Tiếng Việt | English

04/03/2019 - 05:23

Liên minh châu Âu khó có thể chấp nhận hoãn Brexit trong thời gian dài

EU khó có thể đồng ý để Anh hoãn hạn chót rời khỏi liên minh này trong thời gian dài, vì khối đang chuẩn bị cho một số cuộc bỏ phiếu quan trọng trong thời gian tới.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox. (Nguồn: Reuters)
Ngày 03/3, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox cho rằng Liên minh châu Âu (EU) khó có thể đồng ý để Anh hoãn hạn chót rời khỏi liên minh này trong thời gian dài, vì khối đang chuẩn bị cho một số cuộc bỏ phiếu quan trọng trong thời gian tới.

Dù cho rằng việc Anh rời EU (Brexit) hoàn toàn có thể diễn ra đúng hạn chót vào ngày 29/3 tới, nhưng Bộ trưởng Liam Fox thừa nhận việc trì hoãn là cần thiết để Anh ra đi một cách êm thấm.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May từng tuyên bố nếu trì hoãn thì Brexit cũng sẽ diễn ra muộn nhất là cuối tháng Sáu.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình BBC, khi được hỏi về phản ứng nếu EU yêu cầu trì hoãn Brexit tới 21 tháng hoặc hai năm, Bộ trưởng Thương mại Anh cho rằng đó sẽ là một khả năng gây sốc nhưng không thực tế vì EU sẽ không muốn Anh tham gia vào các cuộc bầu cử quan trọng sắp tới.

Trong khi đó, Báo Sunday Independent của Ireland dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Thủ tướng Leo Varadkar tiết lộ với nội các nước này rằng khả năng rất cao hạn chót Brexit dự kiến diễn ra vào 29/3 tới sẽ bị hoãn tới tháng Sáu.

Báo trên dẫn lời một bộ trưởng trong nội các Ireland cho biết đây là thông tin mà Thủ tướngVaradkar tiết lộ riêng cho nội các nước này. Hiện người phát ngôn của Thủ tướng Ireland chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về thông tin trên.

Chỉ còn 26 ngày trước ngày chính thức ra đi, Hạ viện Anh vẫn chưa thể thống nhất một thỏa thuận "ly hôn" với EU. Thỏa thuận được Chính phủ của Thủ tướng May và EU đạt được hồi tháng 11/2018 đã bị Hạ viện nước này bác bỏ với tỷ lệ phản đối cao kỷ lục trong cuộc bỏ phiếu hồi giữa tháng Một vừa qua.

Nếu những sửa đổi mà Thủ tướng May nỗ lực tìm kiếm không giúp thỏa thuận này được ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu lần hai tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 12/3 tới, chính phủ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác vào ngày 13/3 để các nhà lập pháp quyết định liệu có chấp thuận một kịch bản Brexit không thỏa thuận hay không. Nếu khả năng này tiếp tục bị phủ quyết, Quốc hội sẽ bỏ phiếu vào ngày 14/3 về phương án tìm kiếm sự "gia hạn ngắn và có giới hạn" đối với Điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon.

Khả năng trên đang rộ lên trên truyền thông Anh. Sky News, ngày 3/3, dẫn lời quan chức Bộ Tư Pháp Anh Rory Stewart cho rằng nhiều khả năng Anh sẽ buộc phải đề nghị hoãn Brexit vì không nhiều ý kiến trong Hạ viện nước này ủng hộ kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Kịch bản được cho là sẽ gây tổn thất lớn cho nền kinh tế thứ năm thế giới vì mọi quan hệ với EU đều bị chấm dứt đột ngột, gây cản trở không nhỏ tới hoạt động thương mại và dịch chuyển giữa Anh với EU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết