Tiếng Việt | English

14/11/2018 - 08:27

Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit

Sau nhiều tháng bế tắc, Liên minh châu Âu và Anh đã thống nhất dự thảo thỏa thuận Brexit để giải quyết việc nước Anh rời khỏi khối này.

Trong thông cáo báo chí chính thức phát ra với báo chí vào cuối giờ chiều 13/11, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, các nhà đàm phán Anh và Liên minh châu Âu đã đạt được sự thống nhất kỹ thuật về một bản dự thảo thỏa thuận Brexit.

Liên minh châu Âu và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit. Ảnh: AFP

Theo kế hoạch, ngay trong tối ngày 13/11 (theo giờ Anh), Thủ tướng Anh Theresa May gặp từng Bộ trưởng trong chính phủ để thảo luận vấn đề này trước khi tiến hành phiên họp Hội đồng Bộ trưởng, nhằm thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit vào chiều ngày 14/11.

Nếu được chính phủ Anh thông qua, dự thảo thỏa thuận này tiếp theo sẽ được trình lên Nghị viện Anh để phê chuẩn, chậm nhất là trước cuối năm nay.

Ngay sau khi có thông cáo từ chính phủ Anh, các đảng đối lập và các phe phản đối chiến lược Brexit của bà Theresa May tại Anh đã đưa ra phản ứng. Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn tuyên bố sẽ phải xem xét kỹ lưỡng chi tiết của dự thảo thỏa thuận Brexit, đồng thời ngỏ ý rằng, thỏa thuận này nhiều khả năng không có lợi cho Vương quốc Anh.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người ủng hộ đường lối Brexit cứng rắn, cũng đã lập tức lên tiếng chỉ trích chính phủ Anh và cho rằng thỏa thuận này đã đi chệch hướng quá nhiều, dù thừa nhận chưa đọc chi tiết dự thảo thỏa thuận.

Trong lúc này, phía Liên minh châu Âu vẫn chưa đưa ra bất cứ phát ngôn nào để khẳng định hay phủ nhận nguồn tin từ phía Anh. Đầu tuần này, trong phiên họp nhằm thông báo tình hình Brexit cho Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu tuyên bố, đây đang là thời điểm “đặc biệt nhạy cảm” với Brexit và bất cứ một phát ngôn nào cũng có thể khiến tình thế thay đổi.

Trong những ngày qua, báo chí tại châu Âu dẫn nhiều nguồn tin ngoại giao tại Brussels cho biết, hai phía Liên minh châu Âu và Anh đã tiến đến những bước cuối cùng để đồng ý về một dự thảo thỏa thuận Brexit sau khi có các bước tiến đáng kể trong vấn đề biên giới Bắc Ireland.

Đa số nhận định cho rằng nội dung thỏa thuận Brexit vừa đạt được xoay quanh ưu tiên giữ toàn bộ Vương quốc Anh ở lại trong liên minh thuế quan châu Âu trong một thời gian quá độ nữa, chứ không chỉ riêng một mình vùng đất Bắc Ireland thuộc Anh./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Chia sẻ bài viết