Tiếng Việt | English

29/11/2018 - 10:19

Liên thông giải quyết thủ tục hành chính - Tiện ích nhưng vẫn còn khó khăn

Thời gian qua, tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Bên cạnh những kết quả đã đạt, việc liên thông giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) các cấp vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ trong thời gian tới.

Hiệu quả từ liên thông “3 trong 1”

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức, hiện nay, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện quy trình liên thông các TTHC “3 trong 1” theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg, ngày 04-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án thực hiện liên thông các TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Việc áp dụng quy trình này giúp các cơ quan Nhà nước quản lý chặt chẽ thông tin, nơi cư trú của người dân, khắc phục tình trạng trẻ em được đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu, cấp thẻ BHYT và tình trạng người đã chết nhưng chưa xóa tên trong hộ khẩu. Bên cạnh đó, việc áp dụng quy trình liên thông giải quyết TTHC “3 trong 1” góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân.

Việc áp dụng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính “3 trong 1” tạo nhiều thuận lợi cho người dân

Việc áp dụng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính “3 trong 1” tạo nhiều thuận lợi cho người dân

Bà Nguyễn Thị Ánh, ngụ ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Trước đây, việc đăng ký khai sinh cho trẻ em rất rườm rà, để làm thủ tục khai sinh, tôi phải mang bộ hồ sơ (HS) đến nhiều cơ quan khác nhau để xác nhận. Sau khi thực hiện mô hình “3 trong 1”, tôi chỉ cần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả HS xã đăng ký, thực hiện cùng lúc cả 3 thủ tục: Đăng ký khai sinh, thường trú và làm thẻ BHYT cho con. Tôi rất hài lòng với cách làm việc như thế này, vừa đơn giản, thuận tiện, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại”.

Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trương Văn Thanh cho biết, đầu năm 2018 đến nay, xã tiếp nhận, giải quyết trên 1.000 HS các loại, trong đó, 100% HS thụ lý liên thông cả 3 thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đều được giải quyết đúng hạn. Trước đây, liên quan đến thủ tục này, người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết từng thủ tục, đến UBND đăng ký khai sinh, cơ quan công an đăng ký thường trú, cơ quan bảo hiểm cấp thẻ BHYT. Điều này gây lãng phí về thời gian, tốn kém cho cả người dân và cơ quan Nhà nước.

“Mô hình liên thông thủ tục “3 trong 1” về đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 cũng được nhiều địa phương trong huyện triển khai, thực hiện. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa các cơ quan liên quan khi giải quyết TTHC theo yêu cầu của người dân thay vì trước đây, các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, các cơ quan hành chính Nhà nước, thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân” - Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Nguyễn Thanh Nguyên thông tin.

Tin học hóa quy trình giải quyết hồ sơ

Hiện nay, việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử góp phần tin học hóa quy trình giải quyết HS theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh. Qua đó, tạo môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, cơ sở quản lý, tổng hợp, theo dõi tình hình, kết quả giải quyết TTHC một cách thống nhất, xuyên suốt, tiện lợi.

Đẩy mạnh ứng dụng phần mềm một cửa điện tử góp phần tin học hóa quy trình giải quyết hồ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trung tâm hành chính công cấp huyện

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Nguyễn Ngọc Quyến cho biết, hệ thống phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến được nâng cấp, ứng dụng rộng rãi tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, 15 trung tâm hành chính công cấp huyện với nhiều tiện ích. Qua đó, giúp cán bộ dễ dàng quản lý, tìm kiếm, tra cứu những TTHC mà đơn vị phụ trách cũng như người dân có thể theo dõi tiến trình xử lý HS thông qua hệ thống mã vạch HS được cung cấp. Việc giải quyết TTHC theo hình thức này được lưu lại toàn bộ trên hệ thống, từ đó có thể xác định được HS đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và cũng là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết TTHC ở từng đơn vị.

Ông Nguyễn Lê Hoàng (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) phấn khởi: “Hiện nay, tôi có nhiều lựa chọn trong việc thực hiện TTHC. Nếu muốn đăng ký trực tuyến (mức độ 3), tôi chỉ cần truy cập hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến theo địa chỉ https://longan.vnptigate.vn, khai báo đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Sau khi hoàn thiện các thao tác, tôi nhận được thông báo về tài khoản, tên truy cập thông qua hệ thống tin nhắn SMS từ số điện thoại khai báo khi đăng ký tài khoản”.

9 tháng năm 2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 26.321 HS các loại (có 165 HS trực tuyến), giải quyết 25.207 HS, trong đó giải quyết trước hạn 15.290 HS (chiếm 60,66%), đúng hạn 9.829 HS (chiếm 38,99%), quá hạn 88 HS (chiếm 0,35%) liên quan đến lĩnh vực đất đai. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được thực hiện theo quy trình khép kín, tại chỗ, trong môi trường kết nối mạng và ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin góp phần giúp cá nhân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều nơi, tốn thời gian, chi phí đi lại và tránh được tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Có thể thấy, việc triển khai mô hình “3 trong 1” mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và các cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh phản ánh, việc triển khai mô hình này còn gặp nhiều khó khăn: Thủ tục đăng ký thường trú còn phức tạp, rườm rà. Người đăng ký, cán bộ hướng dẫn mất khá nhiều thời gian cho việc điền thông tin trong phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Bên cạnh đó, nếu trẻ em không đăng ký thường trú cùng cha mẹ mà đăng ký thường trú cùng người khác thì phải có sự đồng ý của chủ hộ. Vì vậy, nếu chưa tìm hiểu rõ quy định này, người dân phải đi lại lần thứ 2 để có sự đồng ý của chủ hộ trong tờ khai đăng ký thường trú, dẫn đến quá trình thực hiện liên thông 3 thủ tục này chưa thật sự thuận lợi” - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ - Nguyễn Đức Uyên cho biết.

Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong môi trường kết nối mạng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh góp phần giúp cá nhân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều nơi, tốn thời gian, chi phí

Theo Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa - Nguyễn Tấn Lực, hiện nay, thủ tục trích lục, trích đo bản đồ địa chính được thực hiện tại trung tâm huyện. Tuy nhiên, do thủ tục này chưa được đưa vào bộ TTHC của tỉnh nên chưa cập nhật trên phần mềm theo dõi giải quyết HS cũng như chưa có quy định cụ thể, gây khó khăn cho công tác quản lý của huyện đối với thủ tục này.

“Phần mềm một cửa điện tử tại trung tâm vẫn còn một số thủ tục chưa cập nhật theo bộ TTHC mới hiện hành; tốc độ đường truyền, tải dữ liệu đôi lúc còn chậm gây nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận, thống kê, luân chuyển HS giữa các cấp. Sắp tới, tỉnh, huyện cần hỗ trợ thêm về trang thiết bị công nghệ thông tin: Bộ máy tra cứu kết quả giải quyết TTHC; tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm một cửa để công tác tiếp nhận và luân chuyển HS được thuận lợi hơn” - Giám đốc Trung tâm Hành chính công thị xã Kiến Tường - Lê Minh Dũng kiến nghị.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Nguyễn Ngọc Quyến, khó khăn của trung tâm hiện nay là việc thực hiện chuyển HS yêu cầu bổ sung chưa thật sự thống nhất; có sở, ngành chuyển yêu cầu bổ sung trên phần mềm một cửa điện tử, chuyển phiếu ISO hoặc làm văn bản gửi trung tâm. Khi trả kết quả giữa HS giấy và HS điện tử trên phần mềm một cửa điện tử đôi lúc chuyển không đồng bộ dẫn đến phần mềm hệ thống HS trễ hẹn, mất nhiều thời gian hiệu chỉnh lại. Một vài cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm tỉnh, huyện còn hạn chế về chuyên môn dẫn đến tiếp nhận HS thừa, thiếu thủ tục; HS trễ hạn, khi xin lỗi tổ chức, cá nhân vẫn chưa ghi cụ thể nguyên nhân và xác định được thời gian hẹn trả kết quả HS lần sau,...

Thông tin từ UBND tỉnh, nhằm tạo thuận lợi cho việc liên thông giải quyết THHC giữa các cấp được diễn ra thông suốt, hiệu quả, từ nay đến năm 2020, tỉnh tiếp tục tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị thông qua việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức nhằm giảm thời gian, số lần cá nhân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở; sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung, kết nối liên thông trong các cơ quan Nhà nước;.../.

Hữu Bằng

Chia sẻ bài viết