Tiếng Việt | English

17/10/2015 - 19:39

Liệu Nga có đủ sức duy trì chiến dịch quân sự ở Syria?

Máy bay Nga gầm rú mỗi đêm đi đánh IS. Nga sẽ duy trì chiến dịch bao lâu và liệu nó có tạo được chuyển biến lớn trong cuộc chiến chống IS ở Syria?

Bản tin hàng đêm trên truyền hình nhà nước Nga đầy tiếng gầm rú của động cơ phản lực trên những máy bay chiến đấu cất cánh từ một sân bay dã chiến ở Syria. Nga chỉ có 30 máy bay chiến đấu loại cánh cố định ở Syria. Bộ Quốc phòng nước này cho biết, những máy bay này thực hiện hàng chục phi vụ mỗi đêm.


Máy bay Su-34 của Nga xuất kích. Ảnh: Ausairpower.

Chiến dịch oanh tạc của Nga ở Syria đã bước sang tuần thứ 3. Các quan chức quân sự Nga tuyên bố họ gặt hái thành công trong việc ném bom các “mục tiêu khủng bố”.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đặt dấu hỏi đối với các mục tiêu của Nga ở Syria, và hoài nghi liệu quân đội Nga có đủ sức duy trì đủ lâu cam kết của mình để tạo sự khác biệt trong cuộc chiến chống IS.

Từ các cuộc chiến của chính mình ở Trung Đông, Mỹ rút ra bài học là các chiến dịch quân sự sẽ nhanh chóng đòi hỏi thêm quân và khí tài quân sự. Nhưng các nhà phân tích Nga cho rằng lực lượng của họ hiện này là đủ cho sứ mệnh hiện tại.

Evgeny Buzhinsky, một vị tướng về hưu, nói: “Thực sự thì chúng tôi không cần một lượng lớn không quân ở Syria bởi vì không quân Nga đóng vai trò hỗ trợ cho các lực lượng lục quân”.

Ông Buzhinsky, Chủ tịch Trung tâm PIR -một cơ sở nghiên cứu về quốc phòng ở Moscow, cho biết nỗ lực không kích của Nga sẽ hiệu quả hơn của Mỹ bởi vì Nga có sự phối hợp với quân đội của Tổng thống Syria al-Assad.

Ông này cho biết, quân đội Nga có thể cung cấp thiết bị và đạn dược cho quân đội Syria, ít nhất là cho một sứ mệnh ngắn hạn. Nếu cần thêm sức mạnh, ông nói, thì đã có thêm tên lửa hành trình – Nga đã phóng các tên lửa này từ các chiến hạm ở Biển Caspian cách đó tới gần 1.500km.

Ông Buzhinsky nhận định: “Dĩ nhiên, điều đó là bất ngờ đối với Mỹ - những người nghĩ rằng họ là quốc gia duy nhất có đặc quyền phóng tên lửa hành trình tầm xa.”

Mỹ cho biết ít nhất 4 trong số các tên lửa hành trình này đã đi trệch hướng và rơi ở nông thôn Iran nhưng Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận điều này.

Thế còn nguy cơ bị lôi kéo vào một cuộc chiến trên bộ nếu như một trong các máy bay chiến đấu của Nga gặp trục trặc khiến một phi công nào đó lái máy bay này phải bung dù?

Chẳng phải là sẽ cần thêm quân trên bộ để giải cứu viên phi công kia, đặc biệt là trong trường hợp anh này rơi vào tay của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, vốn sẵn sàng công khai hành hạ đến chết các phi công của đối phương.

Evgeny Buzhinsky nói tiếp: “Trên mặt đất, không quân Nga trông cậy vào sự hỗ trợ của quân đội Syria”.

Tuy nhiên không phải ai cũng lạc quan về triển vọng của Nga ở Syria.

Nhà phân tích quốc phòng Nga Alexander Golts, chuyên viết cho tờ Moscow Times, cho rằng Nga có thể duy trì chiến dịch của họ ở Syria nếu họ kiên trì giữ vai trò giới hạn trong chiến tranh. Tuy nhiên ông nói rằng, nguy cơ bị lôi kéo vào một xung động rộng rãi trên bộ là rất thật, bởi vì căn cứ không quân của Nga nằm không xa khu vực chiến sự.

Nga đã có sẵn lực lượng thủy quân lục chiến để bảo vệ các phi công cùng máy bay ở căn cứ này.

Chuyên gai Golts nói: “Nếu số lính này không đủ để bảo vệ căn cứ thì sẽ phải triển khai thêm lực lượng mới. Và như vậy là bạn phải triển khai thêm quân và sẽ hứng chịu thêm thương vong”.

Ông nhận xét, mặc dù công chúng Nga hiện nay ủng hộ chiến dịch ném bom ở Syria, họ có thể sẽ không chấp nhận viêc các binh sĩ Nga phải tử trận trong cuộc chiến này./.

Nguồn: Trung Hiếu/VOV

Chia sẻ bài viết