Tiếng Việt | English

30/05/2016 - 05:57

Liệu sóng điện thoại có khả năng gây ung thư?

Chương trình Độc học Quốc gia Hoa Kỳ (NTP) đã công bố kết quả đánh giá về mối liên hệ giữa điện thoại di động và bệnh ung thư.

Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu dài hạn trong nhiều năm với số tiền đầu tư lên đến 25 triệu USD từ chính phủ để trả lời cho câu hỏi về có hay không mối liên hệ giữa điện thoại di động và bệnh ung thư. Và kết quả là có vẻ như có.


Sử dụng nhiều điện thoại di động có thể gây ung thư, nhưng chỉ là một tỷ lệ rất nhỏ

Chương trình thí nghiệm diễn ra tại Viện Nghiên cứu IIT ở Chicago và được thực hiện từ năm 2005. Nhóm nghiên cứu cho rằng, thiết kế và các thông số bài kiểm tra là một thách thức mà họ phải mất nhiều năm để thu thập do sự phức tạp của nó.

Trong một phòng thí nghiệm dưới lòng đất, các nhà nghiên cứu đã xây dựng 21 phòng với tần số sóng di động, trong đó có 2.500 con chuột bạch và chuột nhắt sống trong khoảng thời gian khác nhau trong 2 năm. Công nghệ không dây hoạt động ở mạng GSM và CDMA trên băng tần 900 MHz và 1900 MHz.

Đối tượng thử nghiệm đã tiếp xúc với các dạng bức xạ 9 giờ mỗi ngày trong khoảng thời gian xen kẽ 10 phút tiếp xúc và không tiếp xúc. Cần lưu ý rằng đây là mức độ cao hơn so với cách tiếp cận của con người thường xuyên.

Kết quả nghiên cứu những con chuột chưa được phát hành, nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có sự xuất hiện dấu hiệu bệnh ung thư trong các con chuột đực. Điều thú vị là, kết quả tương tự không xảy ra trên chuột cái.

Các loại khối u xảy ra với chuột đực là u thần kinh đệm (u não) và u tim. NTP báo cáo có mối tương quan, mặc dù nhẹ, nhưng chắc chắn sẽ tạo ra mối quan hệ nhất định. Kỳ lạ thay, những con chuột đực được tiếp xúc với bức xạ thực sự có tỷ lệ sống cao hơn so với những con chuột không tiếp xúc bức xạ.


Đã có rất nhiều nghiên cứu, nhưng đây là nghiên cứu chi tiết nhất để tìm mối liên hệ giữa điện thoại di động và bệnh ung thư

Báo cáo khẳng định: “Việc sử dụng điện thoại di động trên toàn cầu của người dùng trên tất cả lứa tuổi sẽ có sự gia tăng rất nhỏ trong tỷ lệ mắc bệnh do tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động, có thể tạo ra những tác động lớn đối với sức khỏe cộng đồng”.

Dù thế nào thì đây được xem là một báo cáo dựa trên những thí nghiệm tỉ mỉ nhất được các chuyên gia nghiên cứu đưa ra để mọi người có được cái nhìn nhất định về khả năng gây ung thư của sóng điện thoại./.

Phương Thu/VOV.VN
Theo PhoneArena

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích