Tiếng Việt | English

18/08/2019 - 05:51

Lính Ấn Độ và Pakistan lại đấu súng dữ dội ở khu vực Kashmir

Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời một quan chức cấp cao trong Chính phủ Ấn Độ xác nhận đấu súng đang xảy ra "dữ dội" ở khu vực dọc đường biên giới tranh chấp và đã có một binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng.

Binh sỹ tuần tra dọc Ranh giới kiểm soát ở huyện Poonch thuộc bang Jammu và Kashmir. (Ảnh: PTI/TTXVN)

Binh sỹ tuần tra dọc Ranh giới kiểm soát ở huyện Poonch thuộc bang Jammu và Kashmir. (Ảnh: PTI/TTXVN)

Ngày 17/8, các lực lượng Ấn Độ và Pakistan đã đấu súng qua Đường Ranh giới kiểm soát (LoC) ở khu vực Kashmir đang tranh chấp giữa hai quốc gia sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức một cuộc họp về vấn đề Kashmir.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời một quan chức cấp cao trong Chính phủ Ấn Độ xác nhận đấu súng đang xảy ra "dữ dội" ở khu vực dọc đường biên giới tranh chấp này.

Một binh sỹ Ấn Độ được thông báo là đã thiệt mạng. Phía Pakistan chưa đưa ra bình luận gì về vụ đấu súng kể trên.

Đấu súng tái diễn trong bối cảnh Ấn Độ cùng ngày đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế tại khu vực do lo ngại tình trạng hỗn loạn có thể xảy ra sau ngày 5/8 vừa qua, New Delhi công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành hai vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir từ ngày 31/10 tới.

Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định trên, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc.

Vùng Kashmir trên dãy Himalaya từ lâu đã là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Hiện khu vực này chia thành hai phần thuộc kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Hôm 16/8, Pakistan và Trung Quốc đã thành công trong việc thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức thảo luận về Kashmir. Đây là hội nghị đầu tiên về vấn đề này kể từ cuộc chiến tranh Ấn Độ-Pakistan năm 1971.

Trước đây, Hội đồng Bảo an đã thông qua một số nghị quyết về tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ và Pakistan đối với Kashmir, trong đó có nghị quyết nêu rõ phải tổ chức trưng cầu ý dân trước khi quyết định tương lai của vùng lãnh thổ này.

Một nghị quyết khác kêu gọi hai bên tránh đưa ra các tuyên bố hay hành động có thể khiến gia tăng căng thẳng ở khu vực này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết