Tiếng Việt | English

29/01/2017 - 10:50

Lính nhà giàn “mở biển” đầu xuân

Sáng mùng 2 Tết Đinh Dậu, các nhà giàn DK1 đồng loạt “mở biển” câu cá, trồng rau. Đây là hoạt động thường niên của các chiến sĩ, vừa tăng gia cải thiện đời sống bộ đội, vừa lấy lệ may mắn từ biển…


Các chiến sĩ nhà giàn DK1/11 câu “lộc biển” đầu xuân. Ảnh: Hoàng Minh Khoa

Tại nhà giàn DK1/21, Đại úy Phạm Thành An “khoe” trong điện thoại: “Sáng sớm nay, em thả câu chưa đầy 10 phút đã “bập” luôn chú cá nhồng hơn chục ký. Tuy đồ ăn tết còn dồi dào, nhưng anh em vẫn tổ chức câu cá để may mắn. Ai câu được cá lớn trên 10 kg sẽ được chỉ huy trưởng lì xì 100.000 đồng”.


Một chú cá thu bè chuyên ăn mồi giả được bộ đội kéo lên từ biển nhà giàn DK1/11. Ảnh: Hoàng Minh Khoa

Trong khi đó, Trung tá Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/12 Lê Xuân Nam sớm mùng 2 Tết cũng câu được hơn chục con cá hồng tươi rói. Anh Nam cho biết qua điện thoại: “Năm nào chúng tôi cũng tổ chức câu cá, coi đây như lộc biển đầu xuân. Ngoài nấu canh chua, nhúng me chua, số còn lại cho bộ đội ướp làm mắm, hoặc bỏ tủ cấp đông, chuyến tàu tới về đất liền gửi cho người thân làm quà”.

Khác với các nhà giàn ở phía Bắc bộ đội câu được cá nhồng, thu cam, cá hồng, trố đen; nhà giàn DK1/10 đóng quân trên bãi cạn Cà Mau chỉ câu được cá chỉ vàng, bớp biển và cá bạc má. Thiếu tá Phạm Văn Hướng, nhân viên quân y kiêm đảm nhiệm công tác hậu cần từ nhà giàn DK1/10 cho biết: “Nhà giàn chúng tôi tổ chức câu “lộc biển” từ sớm mùng 1 Tết. Mặc dù đồ dùng ngày tết vẫn còn nhiều, nhưng câu cá để lấy may mắn và cho vui. Ngày tết, anh em ăn thịt nhiều cũng ngán, bắt được con cá tươi nấu canh chua ăn cho mát ruột”.


Chiến sĩ nhà giàn DK1/11 “xuống đồng” trồng rau xanh. Ảnh: Hoàng Minh Khoa


Đảo đất trồng rau năm mới ở nhà giàn DK1/10. Ảnh: Văn Thủy


Nhà giàn DK1/21 câu được chú cá nhồng dài hơn 1 mét. Ảnh: Thành An


Mầm xanh nhà giàn DK1/21. Ảnh: Thành An

Song song với hoạt động câu cá, các nhà giàn cũng tổ chức trồng rau xanh sớm mùng 2 Tết. Đại úy Phạm Văn Bảy, quân y kiêm quản lý hậu cần từ nhà giàn DK1/11 (Tư chính 3) cho biết, ở nhà giàn của anh rau xanh đủ cho anh em dùng trong 3 ngày Tết. “Ở quê có tục lệ xuống đồng, thì ở nhà giàn là trồng rau xanh. Chỉ khác là nhà giàn trồng sớm hơn, ở nơi đặc biệt hơn. Trồng rau ở nhà giàn là công việc thường xuyên, nhưng trồng ngày tết cho vui, không nhàm chán”, Đại úy Bảy, nói.

Thời tiết sớm mùng 2 Tết Đinh Dậu 2017 tại các nhà giàn khá đẹp, biển êm, nắng vàng nhẹ. Ngoài trồng rau, câu cá, các chiến sĩ nhà giàn tổ chức thi đấu bóng bàn, chơi cờ, thi hát karaoke chấm điểm. Điểm cao được lì xì, điểm thấp rửa chén, lau nhà,…

Câu cá, trồng rau đã trở thành nét đẹp thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1. Mặc dù giữa biển khơi, ngày tết đồ ăn còn khá dồi dào, song tổ chức câu cá, trồng rau để lấy may mắn, coi đây là lộc của biển. Cá câu được dùng tại chỗ, ăn không hết bảo quản cấp đông rồi anh em sẽ chuyển vào đất liền tặng cho người thân hoặc làm mắm”, Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh - Chính trị viên DK1, cho biết.

Mai Thắng

Chia sẻ bài viết