Tiếng Việt | English

05/12/2019 - 09:34

Lĩnh vực giao thông, tài nguyên - môi trường được nhiều cử tri kiến nghị

Qua tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh Long An trước kỳ họp thứ 17, có 374 lượt ý kiến phản ánh, đề xuất, kiến nghị ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị về giao thông, tài nguyên và môi trường thuộc thẩm quyền cấp tỉnh giải quyết sẽ được trình tại kỳ họp.

Nhiều tuyến đường xuống cấp, ảnh hưởng lưu thông

Theo cử tri Thủ Thừa, hiện nay, hệ thống cầu trên tuyến Đường tỉnh (ĐT) 817 rất yếu. Đoạn chưa trải nhựa trên ĐT817 từ xã Long Thuận đến N2 bị lầy lội, nhiều “ổ gà”, “ổ voi” lớn, người dân, nhất là học sinh đi lại rất nguy hiểm. Cử tri rất bức xúc, đề nghị tỉnh sớm có kế hoạch và bố trí vốn đầu tư hệ thống cầu, nhựa hóa đoạn còn lại (vì dự kiến của tỉnh trong kế hoạch trung hạn 2021-2025). Bên cạnh đó, cử tri Thủ Thừa cũng đề nghị, tỉnh sớm có kế hoạch xử lý cống Lòng Đèn bị sụp trên ĐT817 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất nông nghiệp.

Việc xả thải ra kênh, rạch, gây ô nhiễm nguồn nước khiến người dân rất bức xúc (Ảnh minh họa)

Việc xả thải ra kênh, rạch, gây ô nhiễm nguồn nước khiến người dân rất bức xúc. (Ảnh minh họa)

Cũng liên quan đến giao thông, cử tri Thạnh Hóa đề nghị, kiểm tra, rà soát và lắp đặt lại các biển báo giao thông tại các khu vực trường học, khu đông dân cư trên ĐT817 (đoạn đi qua huyện Thạnh Hóa). 

ĐT826 đoạn từ giáp TP.HCM đến Cầu Tràm đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, cử tri huyện Cần Giuộc mong rằng tỉnh sớm đầu tư giặm vá.

Cử tri Kiến Tường, Mộc Hóa đề nghị tỉnh sớm triển khai đầu tư trải nhựa tuyến đường Bình Hòa Đông - Bình Thạnh dài 7,5km. Vì đoạn đường này, người dân đi lại ngày càng nhiều và đã hư hỏng nặng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cử tri Đức Huệ kiến nghị tỉnh cho nâng cấp độ thông thuyền của cầu kênh Maren nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy; đẩy nhanh tiến độ thi công ĐT818, sớm đưa tuyến đường này vào khai thác, sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo cử tri Đức Hòa, hiện nay, ĐT825 đoạn có đông dân cư bị ngập nước cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và an toàn giao thông, đề nghị tỉnh khảo sát, đặt cống dọc hai bên tuyến đường này. Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị, tỉnh sửa chữa đoạn ĐT822 - cầu Tân Thái và nâng cấp, trải nhựa ĐT830 nối dài, vì hiện tại đoạn đường này xuống cấp, không bảo đảm an toàn giao thông. 

Cử tri Tân Hưng nhiều lần đề nghị, tỉnh sớm nhựa hóa ĐT837B, vì đây là trục đường chính đến 2 xã Vĩnh Châu A và Vĩnh Bửu nhưng hiện nay đã xuống cấp.

Hiện tại, mặt cầu và lan can cầu Cai Tài trên ĐT833C đang xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cử tri Tân Trụ mong tỉnh xem xét sửa chữa, xây mới cầu này; đồng thời, thực hiện việc giải tỏa hành lang lộ giới trên ĐT833; xem xét đặt cống thoát nước 2 bên lề - đoạn từ cầu Cống Liễu đến ngã tư Lạc Tấn.

Cử tri Tân Thạnh kiến nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng đập hở, cầu Đòn Dông (giáp ranh xã Tân Ninh và Tân Thành). Hiện tại, công trình đang thi công dang dở và đơn vị ngưng thi công. Cử tri cũng đề nghị tỉnh xem xét duy tu, sửa chữa lộ và các mố cầu trên ĐT837.

Cử tri Bến Lức yêu cầu tỉnh lắp đặt các đèn tín hiệu tại các khu vực giao nhau giữa ĐT830 với các tuyến đường huyện quản lý để bảo đảm an toàn giao thông. Theo cử tri, hệ thống cống thoát nước dọc theo ĐT835C đã bị bể, sạt lở, hư hỏng, không thoát nước được, làm ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, đề nghị tỉnh quan tâm nạo vét, sửa chữa.

Tài nguyên và môi trường - vấn đề bức xúc

Cử tri Thạnh Hóa tiếp tục kiến nghị tỉnh có biện pháp xử lý kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn đối với Công ty Tâm Sinh Nghĩa về quá trình vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường trong thời gian rất dài. Vì hiện nay, ô nhiễm môi trường tại khu vực này ngày càng trầm trọng hơn. Cử tri cũng đề nghị kiểm tra, xử lý Công ty TNHH SXTM Cường Phát IN (ấp Bà Luông, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) vi phạm các quy định của pháp luật về lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư và môi trường.

Theo cử tri Đức Hòa, tuyến kênh Thầy Cai (tuyến kênh 13 đến kênh 20) đang ô nhiễm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Cử tri đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra, có giải pháp xử lý nguồn nước ô nhiễm tại khu vực này. Cùng với đó, cử tri Đức Hòa tiếp tục đề nghị tỉnh làm việc với lãnh đạo TP.HCM về Nhà máy rác Tam Tân liên quan việc xử lý rác gây mùi hôi rất nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân tại khu vực ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ. 

Cử tri Thủ Thừa yêu cầu các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra Công ty Sản xuất Trái Cây ở xã Tân Đông (huyện Thạnh Hóa) xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Vàm Cỏ Tây.

HĐND tỉnh giám sát công tác bảo vệ môi trường ở Khu công nghiệp Thịnh Phát

HĐND tỉnh giám sát công tác bảo vệ môi trường ở Khu công nghiệp Thịnh Phát

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường, cử tri Bến Lức đã nhiều lần kiến nghị tỉnh cho kiểm tra xử lý về bảo vệ môi trường của Công ty Thép TVP (Khu công nghiệp (KCN) Phúc Long), Công ty Thép Việt Thành thuộc địa bàn xã Long Hiệp, KCN Thịnh Phát thuộc xã Lương Bình. Cử tri cho biết, các công ty này, trong quá trình sản xuất thường xuyên xả nước thải, khói bụi, tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. 

Cử tri Bến Lức đề nghị tỉnh yêu cầu chủ đầu tư KCN Vĩnh Lộc sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ dân còn lại cũng như hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trong khu tái định cư. Cũng liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, cử tri Đức Hòa yêu cầu chủ đầu tư Khu dân cư Tân Đức sớm thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ cho người dân đã đóng tiền (2-3 năm) nhưng đến nay chưa nhận được GCNQSDĐ.

Từ năm 2005 đến nay, người dân xã Phước Vĩnh Đông (huyện Cần Giuộc) không được chuyển mục đích sử dụng đất vì vướng quy hoạch nhiều dự án. Đến thời điểm này, còn 500 đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa giải quyết, khiến người dân rất bức xúc. Cử tri yêu cầu tỉnh sớm giải quyết tình trạng này, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Việc cấp GCNQSDĐ thời gian qua sai sót nhiều như nhầm thửa, không đúng chủ sử dụng, sai diện tích, chồng lấn ranh,... Người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc lập thủ tục điều chỉnh lại. Cử tri đề nghị tỉnh tạo hỗ trợ người dân điều chỉnh lại GCNQSDĐ khi Nhà nước cấp sai. 

Giá bồi thường khi thu hồi đất để quy hoạch (khu, cụm công nghiệp và các công trình, đường giao thông tỉnh quản lý,…) hiện nay rất thấp so với giá thị trường. Cử tri Cần Giuộc kiến nghị tỉnh ban hành giá bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dân khi thu hồi đất sát với giá chuyển nhượng thực tế./.

An Kỳ (lược trích)

Chia sẻ bài viết