Tiếng Việt | English

09/10/2018 - 15:06

Lo cho dân

Mỗi người một phần việc, tuy không ai giống ai nhưng họ gặp nhau ở một điểm chung, đó là cùng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm hết sức cụ thể. Họ “tô điểm” cho “vườn hoa” học tập và làm theo gương Bác thêm ngạt ngào hương sắc...

Miệt mài lao động

Gần cả cuộc đời là nông dân, ông Nguyễn Thanh Danh, ngụ ấp Bà Chủ, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn gắn bó với ruộng đồng. Có được cuộc sống ấm êm, hạnh phúc như ngày nay, ít ai biết được, ông Danh vất vả ngược xuôi, bôn ba khắp nơi để cải thiện cuộc sống gia đình. Với ít diện tích đất canh tác, nhiều năm trước, gia đình ông trồng lúa không cho năng suất cao, thường xuyên bị thua lỗ. Không nản lòng, ông tự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và mạnh dạn chuyển đổi cây trồng.

Với bản tính siêng năng, cần cù, hàng ngày, ông làm việc quần quật trên ruộng rau của mình. Không phụ lòng người, ruộng rau của nhà ông cho hiệu quả. Mỗi tháng, ông lãi hơn 20 triệu đồng. Riêng dịp tết, ông có hơn 100 triệu đồng từ trồng dưa hấu.

Ông Nguyễn Thanh Danh chăm sóc ruộng rau của gia đình

Ông chia sẻ: “Trước đây, tôi làm lụng vất vả nhưng cuộc sống nghèo khó cứ mãi đeo đẳng. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết tâm thay đổi cách làm bằng việc chú trọng hơn đến kỹ thuật chăm sóc. Nhờ đó, năng suất lao động tăng lên và thu nhập cao hơn”.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Danh còn là hội viên nông dân gương mẫu. Ông vận động người dân và gia đình chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông tranh thủ thời gian tham gia các hoạt động xã hội; tạo việc làm cho khoảng 5 lao động địa phương; nhiệt tình giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn thông qua việc hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật trồng hoa màu trên ruộng lúa. Nhiều năm liền, ông nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích nông dân sản xuất giỏi; riêng năm 2017, ông nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Gần bước sang tuổi 60, ông Danh vẫn tích cực lao động. Bởi ông cho rằng, lao động mới mang lại niềm vui và cũng chính nó làm cho xã hội phát triển. Không cần những việc làm cao xa, lớn lao, chỉ với những hành động giản đơn, ông Danh trở thành người học trò nhỏ của Bác.

Bài học về công tác dân vận

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bên cạnh sự đồng lòng của nhân dân, vai trò người đứng đầu các tổ dân phố được ghi nhận. Họ là những người đi tuyên truyền, vận động nhân dân. Trưởng khu phố Bình An, phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An - Phạm Công Tùng là người như vậy!

Dẫn chúng tôi đến hẻm 39/2, đường Huỳnh Văn Nhứt - tuyến đường trải bêtông rộng rãi, ông “khoe” với chúng tôi tuyến đường được đưa vào sử dụng mấy tháng nay. Nhờ vậy, những hộ dân và các em nhỏ sinh sống tại đây thuận tiện hơn trong việc đi lại vào mùa mưa.

Tuyến đường đal do ông Phạm Công Tùng (giữa) vận động xây dựng

Có đoạn đường sạch đẹp này, ông nói, đó là công sức của cả tập thể. Thế nhưng, ít người biết rằng, ông từng bỏ công đến tận nhà dân, vận động họ hiến đất mở rộng mặt đường và “xin” mạnh thường quân hơn 50 triệu đồng. Từ khi con đường được xây mới, người dân đều vui mừng!

Ông tâm huyết với mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự”. Nhờ khéo léo, ông vận động hơn 80 triệu đồng, gắn camera an ninh trên trục đường chính của khu phố, góp phần giữ vững an ninh, an toàn xã hội địa phương. Đến nay, khu phố Bình An là một trong những khu phố lắp đặt hệ thống camera nhiều nhất trên địa bàn phường 3. Ông không giấu giếm: “Trong quá trình vận động thực hiện cũng gặp không ít khó khăn bởi “Chín người mười ý”. Khi được người dân thống nhất làm, chúng tôi có ban giám sát để theo suốt công trình. Khi công trình hoàn thành cũng phải họp dân, nghiệm thu, công khai tài chính. Mình phải uy tín, người dân mới tin mình”.

Ông còn được biết đến với tinh thần dũng cảm trong truy bắt đối tượng giết người. Ông kể, tháng 3-2018, một lần đi xe máy từ TP.Tân An đến xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, ông phát hiện đối tượng cầm dao giết người và có ý định bỏ trốn. Ông nhanh chóng dừng xe và khống chế, bắt giữ đối tượng cùng tang vật, giao Công an xã Nhựt Chánh xử lý. Qua xác minh, đối tượng này ngụ TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, từng có một tiền án trộm cắp tài sản.

Gần 3 năm làm trưởng khu phố, thời gian không quá dài nhưng ông “viết” nên nhiều câu chuyện đẹp. Chia sẻ với chúng tôi, ông nói: “Việc gì làm được cho dân, tôi luôn cố gắng hết mình”. Ngôi nhà ông ở với hàng chục bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành được ông giữ gìn cẩn thận. Nhưng có lẽ, niềm hạnh phúc nhất chính là sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân, giúp ông có thêm động lực để làm công việc “vác tù và hàng tổng”.

Đảng viên tận tụy

Sau sự cố sai phạm trong lĩnh vực đất đai, tháng 4/2017, lãnh đạo xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bị cách chức. Đồng chí Ngô Thanh Tuấn - Huyện ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, được chỉ định, bổ nhiệm giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Long Thượng.

Anh Ngô Thanh Tuấn (giữa) nhận hoa và bằng khen tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Đảm nhận nhiệm vụ mới vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với anh. Những ngày đầu, áp lực trên đôi vai của anh khá nặng. Nhưng với ý chí của người đảng viên, sẵn sàng nhận nhiệm vụ do Đảng giao phó, anh Tuấn không ngừng suy nghĩ phải làm thế nào để giải quyết thật tốt những tồn đọng trên lĩnh vực đất đai của các cán bộ lãnh đạo tiền nhiệm. Trong khi đó, trước đây, trình độ chuyên môn của một số cán bộ còn hạn chế, thụ động trong thực hiện nhiệm vụ. Long Thượng là địa bàn giáp ranh một số xã thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM nên tình hình an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; dân nhập cư đông nên khó quản lý; lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền xã giảm sút vì sự cố đất đai.

Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy và UBND, anh củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; phân công các đồng chí trong ban thường vụ, đảng ủy viên làm trưởng đoàn công tác các ấp nhằm bám sát cơ sở, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, anh thành lập tổ phản ứng nhanh trong xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai - môi trường. Qua đó, địa phương xử lý, tháo dỡ các căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; lập biên bản, xử lý những trường hợp vi phạm hành chính; kiểm tra, xác minh chặt chẽ và chỉ giải quyết cho các trường hợp có nhu cầu thực tế được chuyển mục đích sử dụng đất nhằm tránh nguy cơ hình thành khu dân cư tự phát như trước đây. Ngoài ra, anh lãnh đạo tốt công tác thu ngân sách và các loại quỹ; vận động tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách;... Anh nói: “Mong mỏi của tôi hiện nay chính là nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án kéo dài trên địa bàn để chúng tôi trả lời với người dân, giúp họ ổn định cuộc sống”.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Cần Giuộc, sau sự cố tại xã Long Thượng, huyện chọn người có uy tín, năng lực và giỏi chuyên môn nhằm chấn chỉnh, quản lý tình hình tại đây. Qua xem xét, đồng chí Tuấn phù hợp với yêu cầu thực tế địa phương nên được bổ nhiệm. Đồng chí là đảng viên gương mẫu, tận tụy, được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016, 2017.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Long An duy trì và nhân rộng nhiều mô hình hay, những gương điển hình. Đây là những nhân tố tích cực, đưa việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa trong đời sống xã hội./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết