Tiếng Việt | English

07/08/2018 - 03:00

Lộ diện nhóm tin tặc gây ra vụ tấn công mạng chấn động Singapore

Chân tướng nhóm tin tặc tiến hành vụ tấn công mạng hệ thống dữ liệu y tế, gây chấn động Singapore, đã được giới chức nước này hé lộ hôm 06/8.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Saxons Training Facilities)

Cuộc tấn công mạng tồi tệ nhất ở Singapore, trong đó hồ sơ y tế của khoảng 1,5 triệu người bao gồm cả Thủ tướng Lý Hiển Long bị đánh cắp, có dấu hiệu được thực hiện bởi một nhóm tin tặc có sự hậu thuẫn của chính phủ nước ngoài.

Phát biểu tại quốc hội hôm thứ Hai, ngày 06/8, Bộ trưởng truyền thông Singapore S. Iswaran nói chính phủ sẽ không tiết lộ danh tính của kẻ tấn công vì lý do an ninh nhưng đã xác định cuộc tấn công được thực hiện bởi một nhóm tin tặc có "mối đe dọa cao" có sự hậu thuẫn từ chính phủ bên ngoài.

Theo thông tin mà chính quyền Singapore công bố hôm 20/7, vụ tấn công mạng xảy ra vào cuối tháng 6. Các tin tặc đã ăn cắp thông tin cá nhân và hồ sơ theo toa của bệnh nhân đến khám tại các phòng khám ngoại trú của Singapore trong ba năm trước đó.

Ông S. Iswaran cũng cho biết thêm nhóm tin tặc này quy tụ những kẻ tấn công mạng tinh vi, tiến hành các chiến dịch không gian mạng được lập kế hoạch cẩn thận để lấy cắp thông tin hoặc phá vỡ các hoạt động.

Ông Iswaran khẳng định các cơ quan Chính phủ Singapore có một mức độ tin cậy cao về danh tính của những kẻ tấn công nhưng không đủ bằng chứng để tiến hành hành động pháp lý.

Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong nói thêm rằng những kẻ tấn công đã có những nỗ lực để loại bỏ các dấu vết của chúng, làm cho các cuộc điều tra khó khăn hơn, và cảnh báo các tin tặc có thể tấn công một lần nữa.

Trước diễn biến nguy hiểm của các cuộc tấn công mạng, Chính phủ Singapore đã ngắt kết nối Internet tại các trung tâm y tế công cộng và thành lập một hội đồng bốn thành viên để điều tra vụ việc, dự kiến công bố kết quả điều tra vào tháng 12.

Các cuộc tấn công mạng hiếm gặp ở Singapore, vốn đã đầu tư mạnh vào an ninh mạng trong nhiều thập kỷ qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết