Tiếng Việt | English

18/08/2019 - 12:21

Lỗ hổng Bluetooth nghiêm trọng khiến các thiết bị dễ bị tấn công

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lỗ hổng Bluetooth quan trọng khiến một lượng lớn các thiết bị không dây tiếp xúc với các cuộc xâm nhập kỹ thuật số.

Lỗ hổng ảnh hưởng đến các thiết bị sử dụng kết nối Bluetooth BR/EDR. Ảnh: AFP
Theo Engadget, tổ chức giám sát các tiêu chuẩn của công nghệ Bluetooth, Bluetooth SIG, đã đưa ra một thông báo bảo mật cho cuộc tấn công mà các nhà nghiên cứu gọi là Key Negotiation of Bluetooth hoặc KNOB.

Nó cung cấp cho những kẻ xấu can thiệp vào quy trình ghép nối Bluetooth, cho phép chúng tạo khóa mã hóa của kết nối ngắn hơn so với dự kiến. Từ đó, kẻ tấn công dễ dàng xâm nhập vào kết nối và có thể theo dõi dữ liệu được chia sẻ giữa các thiết bị, như giữa điện thoại với loa hoặc điện thoại và điện thoại khác.

Việc những kẻ tấn công có thể khai thác lỗ hổng ngay cả đối với các thiết bị đã được ghép nối trước đó khiến nó thực sự tồi tệ. Theo bài báo mà các nhà nghiên cứu công bố, lỗ hổng này ảnh hưởng đến các thiết bị sử dụng kết nối Bluetooth BR/EDR (hoặc Bluetooth Classic). Cuộc tấn công sẽ chỉ hoạt động nếu cả hai thiết bị thiết lập kết nối có lỗ hổng. Đáng chú ý, tất cả chip Bluetooth mà các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm đều dễ bị tấn công.

Báo cáo cho hay, cuộc tấn công KNOB có thể xảy ra do lỗi trong thông số kỹ thuật Bluetooth. Do đó, mọi thiết bị Bluetooth tuân thủ tiêu chuẩn đều có thể bị tổn thương, với dẫn chứng hơn 17 chip Bluetooth trên 24 thiết bị khác nhau đều bị tấn công. Các chip đều dễ bị tấn công bởi KNOB trải rộng từ các nhà sản xuất Broadcom, Qualcomm, Apple, Intel và Chicony.

Những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Microsoft đã tung ra các bản vá để khắc phục lỗ hổng và Bluetooth Core Specification đã được thay đổi để yêu cầu độ dài khóa mã hóa tối thiểu. Những biện pháp này được đưa ra để chống lại những gì mà các nhà nghiên cứu gọi là “mối đe dọa nghiêm trọng đối với bảo mật và quyền riêng tư của tất cả người dùng Bluetooth”./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích