Tiếng Việt | English

09/06/2016 - 09:22

Lo sợ thực phẩm bẩn, người nội trợ trồng rau sạch tại nhà

Trước các thông tin về thực phẩm bẩn, nhất là rau ăn lá, củ, quả được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa theo đúng hướng dẫn của cơ sở sản xuất, nhiều người nội trợ lựa chọn phương pháp trồng rau sạch tại nhà.

Với cách làm này, nhiều gia đình có được bữa ăn phần nào giảm bớt nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa tạo được khoảng không gian trước sân hay sân thượng nhà thêm xanh, đẹp.


Tận dụng khoảng sân trước nhà trồng rau xanh là điều thú vị của cư dân đô thị

Mặc dù ngành Nông nghiệp-Phát triển nông thôn luôn khuyến cáo người trồng rau củ, quả tuân thủ đúng nguyên tắc trong sử dụng thuốc BVTV cho cây trồng. Tuy nhiên, từ nhận thức cho đến thực hiện của người trồng rau, củ, quả hiện nay vẫn còn một khoảng cách khá xa.

Đại diện một nhãn hàng thuốc BVTV có chi nhánh sản xuất tại Long An cho biết, là người giám sát việc bán các loại thuốc BVTV và thường xuyên tiếp xúc với nông dân, anh nhận thấy việc sử dụng thuốc BVTV của người trồng rau vẫn chưa an toàn bởi người trồng rau vẫn còn thực hiện liếp rau dùng trong nhà và liếp rau bán riêng.

Ông Nguyễn Tấn T., ở xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An có 2 công đất chuyên trồng rau quế cho biết, rau ăn lá rất dễ nhiễm sâu bệnh và phải xịt thuốc phòng trừ sâu hại thường xuyên. Thông thường cứ cách 2 ngày, ông xịt thuốc 1 lần, nếu chậm 1 ngày là lá quế bị sâu ăn hoặc úa hết lá non. Vì vậy, ông ít tuân thủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là cách ly thuốc từ 4 ngày đến 1 tuần trước thu hoạch.

Theo ghi nhận của người viết, nhiều loại rau được bày bán ở các chợ trên địa bàn TP.Tân An (ngoại trừ siêu thị Co.op mart) hầu như không rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác.

Trước những lo ngại về rau, củ bán tại chợ chứa tồn dư thuốc BVTV, nhiều gia đình trồng rau tại nhà bằng cách tận dụng sân trước, sân sau của nhà, hoặc sân thượng.

Ông Bùi Văn Tâm, ở khu dân cư An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An trồng rau trên diện tích khoảng sân trước nhà bằng phương pháp thủy canh lẫn trên đất sạch khoảng 1 năm nay. Các loại rau ông trồng gồm: Cải xanh, cải ngọt, cải xà lách, cải đuôi phụng, hành lá, ngò, rau thơm,… Ông cho rằng, với khoảng sân chừng 5m2, nếu chịu khó gieo hạt, chăm bón thì lượng rau trồng sẽ đủ cung cấp cho gia đình 4 người dùng luân phiên với các loại thực phẩm khác. Khi dùng rau do nhà trồng, ông không lo ngại về vấn đề rau chứa nhiều dư lượng thuốc BVTV.

Nắm bắt tâm lý thích trồng rau sạch tại nhà để dùng cho bữa ăn hằng ngày của nhiều người, nhất là cư dân đô thị, Cửa hàng Rau sạch An Nguyên 12 nằm trên đường Hùng Vương, phường 2, TP. Tân An ra đời. Tại đây, khách hàng sẽ được cung cấp các loại hạt giống, đất dinh dưỡng, giá, khay chậu, bình phun tưới, dụng cụ làm vườn, phân bón chuyên dùng để trồng rau sạch, hoa và cây cảnh.

Anh Phạm Văn Định-Chủ cửa hàng Rau sạch An Nguyên 12 cho biết, anh đã qua quá trình thử nghiệm trồng các loại rau, tuyển chọn nơi cung cấp hạt giống cũng như đất sạch nhằm cung cấp cho khách hàng sản phẩm tốt và an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra, cửa hàng còn tư vấn, cung cấp các loại khung để khay chậu trồng rau. Đến nay, lượng khách hàng đến mua hạt giống, khung chậu ngày một nhiều.

Với tuổi 65, bà Phạm Thị Mai, ở phường 4, TP.Tân An đã tận dụng hơn 6m2 đất trước sân nhà để trồng rau xanh. Theo bà, với những chậu rau xanh này đã giúp cho khoảng sân trước nhà mát mẻ, sinh động hơn. Chăm sóc rau cũng giúp bà cảm thấy thư giãn, vui vẻ, thoải mái và đặc biệt là có rau sạch để sử dụng cho bữa ăn hằng ngày, bảo đảm cho sức khỏe cả nhà./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích