Tiếng Việt | English

04/01/2016 - 15:01

Lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe còn dài, người dân đừng lo lắng

Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) thực hiện chuyển đổi trước ngày 31-12-2020.

Người dân ngồi chờ cấp đổi GPLX dạng PET tại Sở GTVT Long An.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An - Phan Minh Giàu, hiện nay số người đi đổi giấy phép lái xe (GPLX) dạng bìa cứng sang GPLX dạng PET (vật liệu nhựa) đã quá tải so với khả năng cấp đổi GPLX dạng PET của Sở GTVT. Lý do, trang thiết bị và nhân sự của Sở GTVT có hạn, mỗi ngày chỉ có khả năng cấp đổi cho khoảng 200 người, nhưng nhu cầu thực tế lại cao, có ngày lên đến hàng trăm người làm chật cứng cả khuôn viên và phía đường Hùng Vương trước Sở GTVT, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã cấp đổi GPLX được trên 100.000 trường hợp so với số trên 500.000 phương tiện, như vậy số còn lại phải chuyển đổi GPLX là khá lớn. Chưa kể, theo quy định hiện hành thì việc cấp đổi GPLX không phân biệt là người ở tỉnh, thành nào, góp phần cho việc cấp đổi GPLX càng quá tải.

Theo quy định tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT ngày 20-10-2015 có hiệu lực ngày 1-1-2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định: GPLX ôtô và GPLX hạng A4 thực hiện chuyển đổi trước ngày 31-12-2016. GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) thực hiện chuyển đổi trước ngày 31-12-2020. 

Theo thông tư này thì người điều khiển xe môtô không phải lo lắng vì thời hạn còn đến 4 năm nữa. Ngoại trừ trường hợp GPLX sắp hết hạn theo thời gian cấp trước đây thì người điều khiển phương tiện phải nhanh chóng đổi GPLX nếu không muốn phải thi sát hạch lại.

Ngoài việc người dân trực tiếp đến Sở GTVT cấp đổi GPLX thì còn có cách làm khác là đăng ký dịch vụ công cấp độ 3. Theo cách này, người đăng ký cấp đổi phải có hiểu biết về mạng internet, ngồi tại nhà và nhập vào địa chỉ http://dichvucong.gplx.gov.vn:800, sau khi đăng ký thành công, người đăng ký theo giấy hẹn đến bộ phận 1 cửa Sở GTVT để chụp ảnh, đóng lệ phí và nhận GPLX mới.

Ngoài ra, Sở GTVT phối hợp Bưu điện tỉnh Long An tiếp nhận hồ sơ tại các địa điểm do Bưu điện các huyện và thị xã Kiến Tường chủ trì. Khi đã đủ số người thì sẽ có cán bộ Sở GTVT đến làm các thủ tục và sau đó sẽ chuyển GPLX đến tận tay người đổi. Cách làm này rất phù hợp, tiết kiệm chi phí đi lại và người dân không phải chờ đợi.

Người dân không nên nghe lời của những đối tượng xấu tung tin đồn là nếu không đổi GPLX sớm thì sẽ phải thi sát hạch lại hoặc chỉ viết sai một vài chữ là làm sai thủ tục không được cấp đổi phải nhờ người khác viết lại (bị mất tiền) mà nên hỏi trực tiếp cán bộ Sở GTVT để được hướng dẫn.

Người có GPLX ôtô và GPLX môtô dạng bìa cứng có thể đổi thành 2 GPLX dạng PET hoặc gộp chung thành 1 GPLX dạng PET tùy theo ý thích. Thông tư 58 quy định không bắt buộc phải gộp chung 2 GPLX bìa cứng vào 1 GPLX dạng PET như trước đây.

Hiện nay, đã xuất hiện trường hợp sử dụng GPLX PET giả và sử dụng cùng lúc 2 GPLX (một dạng PET và một dạng bìa cứng) để đối phó cơ quan chức năng. Nếu bị phát hiện sử dụng 2 GPLX nhằm mục đích đối phó sẽ bị thu hồi hồ sơ gốc và cấm thi lấy GPLX trong vòng 5 năm kể từ ngày bị phát hiện./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích