Tiếng Việt | English

25/04/2017 - 19:46

Lộc Giang về đích nông thôn mới

Lộc Giang nằm ở phía Bắc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có diện tích tự nhiên 1.684 ha, gồm 7 ấp với hơn 3.400 hộ. Đây là một trong những xã khó khăn của huyện. Cuối năm 2016, bằng sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân, Lộc Giang đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới 

Bà Trần Thị Lành, ngụ ấp Lộc An cho biết: "Trước đây, đường sá chưa được thuận tiện, trẻ em không có nơi vui chơi, giải trí. Bây giờ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt".

Đầu năm 2016, Lộc Giang được huyện chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới  với xuất phát điểm thấp - chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, xã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đến cuối năm 2016, Lộc Giang hoàn thành 19/19 tiêu nông thôn mới .

Trường mẫu giáo khang trang, các cháu có điều kiện học tập tốt hơn

Bí thư Đảng ủy xã Lộc Giang - Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, toàn dân. Để đạt mục tiêu này, cần huy động sức mạnh tổng hợp: Đảng ủy tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai ra dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của người dân cùng với Đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng nông thôn mới".

Qua tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân được nâng lên. Lộc Giang đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh trên các mặt: Nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, ngành nghề nông thôn trên cơ sở xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả gắn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn kinh tế tập thể nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người 33,5 triệu đồng/năm.

Người dân hưởng lợi

Chương trình xây dựng nông thôn mới làm thay đổi diện mạo vùng quê nghèo khó. Đến nay, số hộ nghèo toàn xã còn 81 hộ, chiếm 2,34%. Tỷ lệ hộ dân có nhà ở kiên cố, đạt chuẩn chiếm 80%, không còn nhà tạm, dột nát. Người có việc làm thường xuyên đạt 95%, trong đó có gần 72% lao động qua đào tạo. Hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%; hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn đạt 100%.

Nông dân ứng dụng nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao được đẩy mạnh. Sinh hoạt cộng đồng được quan tâm thực hiện và từng bước đi vào nền nếp, cơ sở vật chất văn hóa được tăng cường, mức hưởng thụ văn hóa của người dân được nâng lên, có 7/7 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa. Hệ thống trường lớp được đầu tư, nâng cấp theo chuẩn. Chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,91%. Tình hình an ninh, trật tự xã hội được giữ vững, tệ nạn xã hội được đẩy lùi,...

Phấn khởi trước những kết quả ấy, ông Nguyễn Văn Hổ, ngụ ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang cho biết: "Để hỗ trợ nông dân vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, thời gian qua, xã tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng các mô hình sản xuất: Nuôi heo sinh sản, bò sữa, nuôi cá,... Xã còn phối hợp các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân, từ đó, các mô hình sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đạt hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng, đời sống người dân ngày càng thay đổi".

Xây dựng nông thôn mới đã khó, giữ vững kết quả càng khó hơn, nhận thức được điều đó nên dù đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng thời gian tới, địa phương tiếp tục nâng chất các tiêu chí vừa đạt.

Bí thư Đảng ủy Lộc Giang - Nguyễn Văn Thắng quyết tâm: "Địa phương tiếp tục vận động người dân đóng góp thực hiện các công trình giao thông nông thôn còn lại, sửa chữa, nâng cấp đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra việc bảo vệ môi trường, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân các biện pháp canh tác hiệu quả để đời sống ngày càng được nâng cao".

Với những kết quả trên, tin rằng thời gian tới, Ðảng bộ, chính quyền và người dân Lộc Giang cùng chung sức, chung lòng giữ vững và nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết