Tiếng Việt | English

06/09/2018 - 22:34

Lối đi không còn sử dụng nhưng tranh chấp vẫn kéo dài

Mặc dù lối đi này không còn sử dụng từ năm 2015 nhưng hiện tại, gia đình ông Hùng vẫn bị tranh chấp, ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất (QSDĐ).

 Ông Lê Tấn Hùng cho biết, lối đi trước đây vẫn thuộc diện tích đất của gia đình

Ông Lê Tấn Hùng cho biết, lối đi trước đây vẫn thuộc diện tích đất của gia đình

Lấy đất của gia đình làm lối đi cho người dân

Theo phản ánh của ông Lê Tấn Hùng, ngụ ấp Tân Thành A, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An: Trước đây, gia đình ông mua 2 thửa đất 1259 và 1785 giáp Đường tỉnh 826C. Ngày trước, khu vực này người dân chưa ở tập trung nhiều nên gia đình ông để cho ông Mai Văn Cưng khoảng 1m ngang làm lối đi tạm ra Đường tỉnh 826C. Sau này, có thêm 3 hộ về sinh sống (Huỳnh Đắc Kỳ, Đoàn Lạc Quan và Mai Hữu Tâm) cùng sử dụng lối đi.

Đến năm 2015, cả 4 hộ dân không còn sử dụng lối đi này do đã có lối đi khác thuận tiện hơn. Ngày 09/3/2015, cả 4 hộ dân trên làm giấy cam kết về việc không sử dụng lối đi chung này nữa và có đơn gửi UBND xã xác nhận. Cũng từ đó, gia đình ông Hùng quyết định bít lối đi lại. Ông Hùng cho biết: “Trước đây, gia đình tôi tạo điều kiện cho các hộ dân không có lối đi đi tạm, giờ họ không còn nhu cầu sử dụng nên gia đình tôi ngăn lại, lối đi này vẫn nằm trên diện tích đất của gia đình được UBND huyện Cần Giuộc cấp giấy chứng nhận QSDĐ”.

Bất ngờ khi bị tranh chấp

Ngày 20/4/2018, gia đình ông Hùng thay đổi chỗ ở, sang nhượng lại 2 thửa đất này và có đơn xin xác nhận gửi UBND xã để thuận tiện trong việc sang nhượng, nhưng đến ngày 26/4/2018, ông bất ngờ khi nhận được thông tin có 3 hộ khác gửi đơn khiếu nại. “Tôi nhiều lần đến UBND xã yêu cầu xin được giải quyết khiếu nại với 3 hộ này và nhận được thông tin UBND xã đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cho các hộ dân này để khởi kiện vụ việc ra Tòa án nhân dân huyện” - ông Hùng cho biết.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Phước Lại - Nguyễn Thanh Khiết cho biết: “Do 2 thửa đất của ông Lê Tấn Hùng liên quan đến việc tranh chấp lối đi trước đây, gia đình ông Hùng lại chưa cung cấp cho UBND xã trích lục bản đồ hoặc trích đo địa chính để làm căn cứ giải quyết khiếu nại nên hiện địa phương chưa thể xác nhận hoặc giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan”.

Theo đó, vào ngày 10/12/2015, UBND xã Phước Lại có nhận được đơn khiếu nại về lối đi tại 2 thửa đất nhà ông Hùng do ông Phạm Văn Mười và một số hộ dân khác đứng đơn. Tiếp đó, ngày 20/12/2016, bà Đặng Thị Năm và bà Phạm Thị Đầm tiếp tục khiếu nại về lối đi. Các vụ khiếu nại trên, UBND xã tiến hành hòa giải theo quy định nhưng không thành. Vào các ngày 06/6/2016 và 13/02/2017, UBND xã bàn giao toàn bộ hồ sơ khiếu nại cho ông Phạm Văn Mười và bà Đặng Thị Năm để tiếp tục khiếu nại vụ việc theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND xã Phước Lại - Nguyễn Thanh Khiết cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau các bước tiến hành giải quyết khiếu nại của UBND xã Phước Lại, đến thời điểm hiện tại, các hộ trực tiếp đứng đơn khiếu nại này không tiếp tục gửi đơn đến cấp cao hơn hoặc chuyển hồ sơ vụ việc sang tòa án để giải quyết. Mới nhất, ngày 14/8/2018, Tòa án nhân dân huyện Cần Giuộc cũng xác nhận từ ngày 01/12/2015 đến ngày 14/8/2018, Tòa án nhân dân huyện không nhận được đơn khởi kiện liên quan đến việc tranh chấp lối đi trên mảnh đất của ông Lê Tấn Hùng.

Liên quan đến việc khiếu nại, theo gia đình ông Lê Tấn Hùng, trong số 3 hộ trực tiếp đứng đơn khiếu nại về lối đi hiện nay đã có lối đi khác thuận tiện, ổn định từ trước đến nay. “Mặc dù lối đi này đã không còn từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn bị tranh chấp, khiếu nại, ảnh hưởng trực tiếp đến QSDĐ của gia đình, gây khó khăn cho gia đình tôi. Mong các cấp chính quyền sớm giải quyết dứt điểm việc khiếu nại này” - ông Hùng mong mỏi./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết