Tiếng Việt | English

11/12/2019 - 11:07

Lời động viên người lính K73 trên đất bạn

Những ngày tháng 12, khi toàn quân đang thi đua chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam thì cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội K73 Long An vinh dự nhận thư khen của Ban Chỉ đạo 515 - UBND tỉnh gửi đến khi đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam (QTNVN) hy sinh trên nước bạn. Đó là lời động viên quý giá trong những ngày CBCS Đội K73 vượt qua muôn trùng gian khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao. Chỉ trong thời gian ngắn, từ ngày 20/10/2019 đến nay của đợt 1, giai đoạn XVIII, đơn vị đã tìm kiếm, cất bốc được 72 bộ HCLS QTNVN.

Đội K73 quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên địa bàn tỉnh Battambang

Đội K73 quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên địa bàn tỉnh Battambang
Battambang có địa hình núi rừng trắc trở, khí hậu khắc nghiệt, từng là chiến trường khốc liệt trong chiến tranh nên lượng bom đạn còn sót lại rất nhiều trong lòng đất. Nhưng những chiến sĩ Đội K73 vẫn không ngại nguy hiểm, đi tìm HCLS QTNVN đưa về nước. Ngày 20/11, tại ấp Contual, xã Somlot, huyện Somlot, tỉnh Battambang, Vương quốc Campchia, Đội K73 tìm được 4 mộ liệt sĩ theo nguồn tin của người dân nước bạn. Đó là những chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Campuchia được người dân an táng tại nghĩa trang của Trung đoàn 3, Sư đoàn 330. 

Dầm mình dưới cái nắng trên 40 độ, đất đá bốc hơi nóng ràn rạt, CBCS Đội K73 với chiếc nón tai bèo và bộ quân phục lao động quen thuộc ướt đẫm mồ hôi, miệt mài đào tìm từng vị trí xác định có mộ liệt sĩ. Bàn tay ai cũng chai sần, rướm máu cùng làn da sạm nắng gió. Nhìn Binh nhất Nguyễn Hữu Vinh - chiến sĩ Phân đội 1, cùng đồng đội cẩn thận nhặt từng đốt xương liệt sĩ đặt trang trọng vào lá cờ Tổ quốc mới cảm nhận trọn vẹn tình cảm, sự quyết tâm của những người lính đi tìm HCLS trên đất bạn. Đây là lần đầu tiên Binh nhất Nguyễn Hữu Vinh sang nước bạn thực hiện nhiệm vụ và cũng là một trong những cá nhân có thành tích xuất sắc được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khen thưởng đột xuất. Hữu Vinh chia sẻ: Nắng nóng, điều kiện dã ngoại thiếu thốn, nguy hiểm, lao động nặng nhọc,… nên lúc đầu tôi gặp nhiều khó khăn, nhưng sau đó quen dần. Trong thực hiện nhiệm vụ, niềm mong mỏi lớn nhất của tôi và đồng đội là tìm gặp được nhiều HCLS để sớm đưa về an nghỉ nơi đất mẹ quê cha. Những ngày làm nhiệm vụ bên nước bạn, nhận được thư khen của lãnh đạo, tôi và đồng đội như được tiếp thêm sức mạnh, đó cũng là động lực và niềm tin trong hành trình tiếp theo.

Ngay trên thực địa, sau khi chỉ huy đơn vị đọc thư khen của Ban Chỉ đạo 515 - UBND tỉnh gửi, mặc thời tiết nắng nóng, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, các chiến sĩ vẫn hân hoan vỗ tay và hát vang “Đời mình là một khúc quân hành. Đời mình là bài ca chiến sĩ…”. Bao mệt mỏi gần như tan biến dù các anh đang cố gắng dùng sức để bật gốc cây thốt nốt và đào khối lượng lớn đất đá khô cằn để tìm mộ liệt sĩ. Thượng tá Nguyễn Văn Chốn - Chính trị viên Đội K73, phấn khởi nói: CBCS luôn ý thức được tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này. Ngay từ ngày đầu sang nước bạn, đơn vị đã phát động phong trào thi đua đột kích và được CBCS tích cực hưởng ứng, quyết tâm thực hiện. Trên đất bạn nhưng chúng tôi được sự quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời của Tỉnh ủy, UBND và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là một niềm vinh dự, tự hào. 

“… Thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả, từ năm 2001 đến nay, Đội K73 đã cất bốc được 2.248 bộ HCLS QTNVN hy sinh ở Campuchia đưa về nước. Đặc biệt, khi thực hiện tìm kiếm, cất bốc, quy tập ở 2 tỉnh Bailin và Bat Đoom Bong, với sự nỗ lực, cố gắng, làm tốt công tác dân vận, chỉ trong thời gian ngắn từ ngày 20/10/2019 đến ngày 26/11/2019, Đội K73 đã cất bốc, quy tập được 72 HCLS QTNVN. Đây là thành tích tiêu biểu, nổi bật của CBCS Đội K73. Thay mặt Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh, tôi biểu dương và thân ái gửi đến toàn thể CBCS lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc sức khỏe và chúc mừng thành tích xuất sắc mà các đồng chí đã nỗ lực, phấn đấu được...” - Một đoạn trong thư khen là động lực, niềm tin và là hành trang để những người lính Đội K73 "chân cứng đá mềm", tiếp tục đội nắng, băng rừng trong hành trình tìm HCLS QTNVN trên đất nước Chùa Tháp để đưa về quê hương./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết