Tiếng Việt | English

14/09/2015 - 10:20

Lợi ích điều trị HIV bằng ARV qua các con số

Nếu điều trị ARV sớm, người nhiễm HIV có thể kéo dài tuổi thọ, giảm tử vong và giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục.

Gần 100.000 người đang điều trị ARV

ARV là thuốc điều trị dùng cho những người nhiễm HIV, có tác dụng làm giảm sự phát triển của vi rút và làm chậm việc chuyển sang giai đoạn AIDS. Dùng ARV cho người nhiễm HIV được nhìn nhận là một trong những biện pháp tích cực giúp cải thiện sức khoẻ và kéo dài thời gian sống có ý nghĩa.

Từ năm 2005, Việt Nam bắt đầu mở rộng việc sử dụng thuốc ARV để điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Hiện có gần 100.000 người nhiễm HIV/AIDS đang được điều trị ARV, trong đó có gần 5000 trẻ em.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn quốc có 312 phòng khám ngoại trú và 526 điểm cấp phát thuốc ARV tại xã/phường, Chương trình điều trị cũng đã được triển khai tại 23 trại giam và 33 Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội (Trung tâm 06).

Tăng hy vọng sống, giảm lây lan

Nếu như trước đây, nhiễm HIV đồng nghĩa với suy giảm mạnh hệ thống miễn dịch và tử vong sớm thì mới đây, kết quả nghiên cứu tại Nam Phi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy: Người nhiễm HIV điều trị bằng thuốc ARV sớm có thể gia tăng tuổi thọ bằng 80% của người không nhiễm với điều kiện điều trị sớm trước khi tế bào CD4 (là "tế bào giúp đỡ" để tiêu diệt các vi khuẩn đột nhập vào cơ thể; số lượng tế bào CD4 có thể ước lượng sức đề kháng của cơ thể để xác định được giai đoạn của tình trạng nhiễm HIV) xuống dưới 200 tế bào/mm3. Điều trị ARV sớm tỉ lệ thuận với bảo vệ số năm sống của người nhiễm HIV. 

Thuốc ARV mang lại lợi ích bảo vệ sức khoẻ cho chính người nhiễm HIV và sự an toàn cho cộng đồng.

WHO cũng khuyến cáo, điều trị ARV cho người nhiễm HIV không phụ thuộc số lượng CD4 làm giảm 65% nguy cơ mắc bệnh lao. Hiện nay, Việt Nam đã triển khai điều trị ARV ở người nhiễm HIV mắc lao không phụ thuộc vào số tế bào CD4 và đang triển khai mở rộng điều trị dự phòng mắc lao cho người nhiễm HIV hiện không mắc lao ở tất cả các cơ sở điều trị HIV/AIDS trên toàn quốc.

Bên cạnh việc kéo dài tuổi thọ, điều trị ARV đem đến cho người nhiễm HIV cuộc sống bình thường như người khoẻ mạnh không nhiễm bệnh. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng: Khi người nhiễm HIV được điều trị ARV, nguy cơ lây nhiễm HIV quan quan hệ tình dục giảm tới 96%. Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng ARV ở giai đoạn sớm và con của họ được dùng sữa ăn thay thế sữa mẹ thì tỷ lệ lây nhiễm chỉ còn khoảng 2%.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, ARV là 1 giải pháp hiệu quả cho việc điều trị HIV/AIDS. Hiện nay chi phí thuốc ARV bậc 1 cho một người nhiễm HIV chỉ khoảng 10.000 đồng/ngày, theo đó Việt Nam cần 400 tỷ để điều trị ARV cho 100.000 bệnh nhân HIV/AIDS trong vòng 1 năm.
Với những lợi ích mà ARV mang lại cho bản thân người nhiễm HIV và cho cộng đồng, Chính phủ Việt Nam cần đặt ngân sách quốc gia là nền tảng kinh phí chính đáp ứng điều trị HIV bằng ARV cho mọi công dân, mọi đối tượng tại cộng đồng, trong trại giam, người nghèo, vô gia cư.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục kêu gọi tài trợ từ các tổ chức quốc tế, chính phủ và phi chính phủ để tiếp tục hỗ trợ cho công tác này. Đồng thời, để đảm bảo việc điều trị bằng ARV bền vững và lâu dài, cần thực hiện các biện pháp để chi trả cho thuốc ARV qua bảo hiểm y tế như: xây dựng được quỹ cho điều trị HIV bằng thuốc ARV chi trả qua bảo hiểm y tế./.

CTV Thu Trang/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết