Tiếng Việt | English

31/10/2018 - 10:45

Lợi nhuận trên 600 triệu đồng/năm từ trồng chanh

Ông Phạm Văn Phương (ấp 6, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) “bén duyên” với cây chanh từ hơn 10 năm trước. Ban đầu, ông trồng thử nghiệm một ít và cho kết quả tốt nên chuyển hẳn diện tích đất trồng mía kém hiệu quả về kinh tế sang trồng chanh. Hiện tại, ông có 5,5ha chanh, trong đó, 3ha chanh có hạt và 2,5ha chanh không hạt.

Ông Phạm Văn Phương bên sản phẩm chanh của mình

Ông Phạm Văn Phương bên sản phẩm chanh của mình

Tuy “bén duyên” với chanh khá lâu, nhưng đến năm 2016, ông Phương mới chuyển hết diện tích đất trồng mía sang trồng chanh. Ngoài 5,5ha chanh, ông còn trồng thêm 3ha dừa. Tổng chi phí đầu tư trồng chanh, dừa lên đến 450 triệu đồng. Ông Phương chia sẻ: “Chanh tuy dễ trồng nhưng để cho năng suất và chất lượng cao, đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt. Bên cạnh tiếp thu kiến thức từ các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội Nông dân xã tổ chức, tôi còn áp dụng thêm những kinh nghiệm từ quá trình trồng trọt. Tỉa cành, tạo tán cho cây chanh là công việc tôi thường xuyên áp dụng. Việc làm này để cây được thông thoáng, quang hợp tốt sẽ cho năng suất, chất lượng nông sản cao; đồng thời hạn chế sâu, bệnh tấn công”.

Không chỉ tỉa cành, tạo tán cây, ông  còn chọn lọc và thực hiện phương pháp tạo quả trái vụ thông qua cách “siết nước, siết phân”. Ông còn áp dụng cách tưới nước, bón phân theo kinh nghiệm để kích thích cây ra hoa đồng loạt và tập trung hơn vào những “mùa nghịch”. Đặc biệt, trong quá trình trồng trọt, ông hạn chế sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học mà thường sử dụng các loại thuốc sinh học và phân chuồng nhằm tạo môi trường cho cây phát triển tốt.

Với cách trồng trọt của mình, vườn chanh của ông luôn cho năng suất cao, thu nhập rất ổn định. Năm 2017, mặc dù giá chanh không ổn định nhưng sau khi trừ chi phí sản xuất, ông còn lãi trên 600 triệu đồng. Ngoài tạo thu nhập ổn định từ vườn chanh, gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động với mức thu nhập bình quân 200.000 đồng/ngày.

Hiện nay, ông Phương là Tổ trưởng Tổ Kinh tế hợp tác của Chi hội Nông dân ấp 6. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn hỗ trợ hội viên, thành viên trong và ngoài tổ về kỹ thuật canh tác sao cho đạt hiệu quả. Là hội viên nông dân, ông Phương còn tham gia tốt các phong trào do Hội Nông dân tổ chức và đóng góp kinh phí, ngày công lao động xây dựng các công trình giao thông ở xóm, ấp./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết