Tiếng Việt | English

04/02/2017 - 13:45

Lời tỏ tình đêm ba mươi

Kể từ khi chia tay Hy, tôi không còn muốn yêu một ai nữa. Tôi từng nghe ai đó nói “Đàn ông yêu giống như sợi vải, khi yêu thì rất chặt, quyện vào nhau. Khi hết yêu giống như sợi vải đã sờn, chỉ cần kéo thẳng là đứt”, và có lẽ nó cũng tương ứng với tình yêu của tôi.

Tỏ tình dễ thương. Minh họa: Kỳ Nam

Yêu nhau suốt bốn năm đại học, lại thêm hai năm tuổi xuân sau khi tốt nghiệp, cứ tưởng chừng trên đời này sẽ không có gì dứt ra được, thậm chí còn sắp cưới, bạn bè thân nhận được cả cái thiệp mừng, thế mà đùng một cái, Hy nói lời chia tay. Và đùng một cái, ba tháng sau khi chia tay, Hy lấy vợ.

Khỏi phải nói, lúc ấy tôi thương tổn nhường nào. Bên tai lúc nào cũng nghe những lời nói đầy thương cảm: “Tội nghiệp con nhỏ, sắp cưới rồi mà còn bị bỏ!”. Có người lại nghĩ: “Làm thế nào mà bị bỏ, xấu hổ quá!”. Dù là xấu hổ hay đau lòng, tôi nghĩ cũng không thể diễn tả được hết cảm xúc tôi lúc này, nó gần như trống rỗng không có gì, đến mức, tôi ước gì thà tôi đau lòng để biết mình còn cảm giác còn đỡ hơn.

Đùng một cái, tôi nhận được điện thoại từ một số lạ:

- Phải Nghiên đấy không? Lâm Nhã Nghiên?

- Vâng, là Nghiên. Ai đấy ạ?

- Thái Anh. Cà phê không? Quán cậu hay đi, mau đi, tôi đợi!

Phải mất một lúc lâu tôi mới nhớ tới cái tên đó. Đó là hắn, là người bạn học thời đại học mà tôi ghét vô cùng. Tôi lớp trưởng, hắn lớp phó, chẳng hiểu theo lẽ nào mà suốt ngày cứ kì kèo cãi nhau miết, tôi đưa ra ý kiến này thì thể nào hắn cũng phản bác đưa ra ý ngược lại, chả thế mà ngay khi tốt nghiệp, lời cuối cùng hắn nhắn trong tập lưu bút gửi tôi là: “Tôi sẽ nhớ mãi cậu, vì cậu là người mà ghét tôi nhất. Nhưng mà...”. Tôi những tưởng rằng chúng tôi không có bất cứ liên lạc gì với nhau, thế mà ngay lúc này tôi lại nhận được điện thoại của hắn. Tôi bật cười, chẳng biết ông trời còn định hành hạ tôi thế nào nữa, lúc đau khổ nhất lại nhận được điện thoại của người mình ghét nhất, chắc hẳn là hắn biết chuyện của tôi, hắn là bạn thân của Hy cơ mà. Hẳn là hắn vẫn ghét tôi, đến độ hẹn tôi ra để cười. Mà thôi kệ, ít ra biết đâu hắn làm tôi đau trở lại. Bởi thế, tôi đi.

Tôi cũng suy nghĩ mãi về quán cà phê mà hắn nói. Thực sự tôi không muốn tới quán đó, nó là nơi ngập tràn kỷ niệm của tôi, Hy và hắn - kẻ luôn phá bĩnh mọi cuộc hẹn của chúng tôi. Khi tôi vừa vào quán, hắn đã ngồi đó. Hai năm trôi qua, trông hắn có phần trổ mã:

- Cậu ngồi đi, cứ đứng đó mà choáng váng với vẻ đẹp trai của tôi thế à?

Hắn vẫn thế, tự mãn và đáng ghét.

- Sao bỗng dưng hẹn cà phê?

- Nghe nói cậu bị đá, tôi muốn thấy cậu buồn như thế nào.

Chẳng hiểu sao nghe câu đó tôi lại bật cười. Lúc đó, hắn bỗng nói với tôi:

- Cậu chỉ nên cười thôi, vì trông cậu xấu rồi, nếu còn khóc thì sẽ xấu thêm.

Tên đó, hắn chẳng bao giờ tử tế được. Hắn đòi chở tôi đi dạo, chẳng hiểu sao tôi lại đi, giờ tôi mới thấy, thì ra hắn cũng có bờ vai to bè như Hy vậy, à mà có khi bờ vai hắn còn rộng hơn Hy nhiều. Đột nhiên, tôi muốn dựa vào hắn, nhưng còn lưỡng lự, bỗng tôi nghe trong gió có tiếng ai đó nói: “Cứ dựa vào đi, ghét có ghét nhưng dù gì cũng đang lạnh”. Thế là tôi lại ôm lấy hắn, chẳng biết hắn có cảm thấy bờ lưng hắn hôm ấy nóng bỏng không, hay ướt mẹp vì những giọt nước mắt tôi rơi mãi không dừng.

Và cứ thế cho đến khi xuân về trên phố nhỏ, đều đặn mỗi chiều thứ bảy hắn lại hẹn tôi tại quán cà phê ấy và cũng chẳng biết vì lẽ gì, tôi lại đến với người tôi ghét khá nhiều lần như vậy.

“Sao cậu cứ hẹn quán này?”. “Muốn quên đi nỗi đau thì hãy nên tập đối diện với nó”. Bỗng dưng, so với thời còn là một tên lớp phó "trẻ trâu", trông hắn trở nên đàn ông và biết điều hơn hẳn. Những quán mà tôi và Hy hay đi, hắn dẫn tôi đi ăn lại đúng những quán đó. Những chỗ tôi và Hy hay tới, hắn lại dẫn tôi đi dạo. Thức uống Hy thích, thức ăn Hy hay ăn, hắn vẫn luôn ăn trước mặt tôi, nhưng theo cách rất riêng của hắn mà từ từ thay đổi.

“Thế là từ giờ, những nơi cậu đi với Hy, ăn cùng Hy, dạo chơi với Hy... tất cả đều thay thế bằng kỷ niệm bên tôi rồi. Nên cậu không được phép nhớ về Hy khi đi qua những nơi đó nữa”.

Đột nhiên, khi hắn ở bên cạnh tôi quá nhiều, tôi lại nghĩ: “Tại sao mình từng ghét hắn?”. Tôi chưa bao giờ thử suy nghĩ cho câu hỏi đó. Ngày đó, tôi ích kỷ, lòng mình dành hết cho Hy, hắn lại luôn phá bĩnh chúng tôi, nên tôi đâm ghét. Đến sau này, tôi càng không nghĩ nhiều về hắn, cứ nghĩ là mình ghét hắn thôi”. “Cậu thực tình có ghét tôi không?”. “Là cậu ghét tôi trước. Vì cậu cứ tỏ ra cậu ghét tôi nên tôi ghét cậu” - hắn đáp gọn lỏn. “Thế sao bây giờ cậu lại ở bên người cậu ghét?”. Hắn chỉ mỉm cười.

Tôi mở lại điện thoại, lên chat chit trên facebook, đi làm lại sau nỗi đau với Hy, dần dần có cuộc sống bình thường trở lại. Đêm ba mươi, hắn rủ tôi đi dạo, lúc đồng hồ điểm vừa qua ngày mới, hắn nói rất khẽ vào tai tôi: “Tôi sẽ nhớ mãi cậu, vì cậu là người mà ghét tôi nhất. Nhưng mà, tôi thích cậu”. Tôi chợt nhớ dòng lưu bút dang dở hắn để lại hồi tốt nghiệp... À, ra thế!...

Lê Hứa Huyền Trân

Chia sẻ bài viết