Tiếng Việt | English

25/04/2019 - 10:38

Lời tri ân của thế hệ sau

Đền ơn đáp nghĩa là chính sách đúng đắn và hết sức nhân văn của Nhà nước, thể hiện sự trân trọng, biết ơn đối với những bậc cha, anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Tùy vào từng điều kiện cụ thể mà mỗi địa phương có cách làm khác nhau trong việc thực hiện chính sách này. Tuy nhiên, tất cả chỉ vì mục tiêu duy nhất là thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà gạch mới xây còn chưa hoàn chỉnh, ông Đặng Văn Nhỏ, ngụ ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An vui vẻ kể: “Căn nhà này cất cách đây mấy tháng, được UBND xã hỗ trợ 50 triệu đồng. Hồi trước nhà tui xập xệ lắm, như cái chòi nhỏ, giờ được vầy mừng hết sức!”. Nhấp ngụm trà, ông Nhỏ kể tiếp: “Không chỉ vậy đâu, nhà tui còn được hỗ trợ 1 con bò giống nữa. Ngày nào tui cũng đi cắt cỏ, chắc cũng sắp phối giống cho sinh bò con được rồi. Thấy vậy, hàng xóm gửi thêm 1 con bò nhờ nuôi giúp. Sống từng tuổi này rồi, được Nhà nước quan tâm vậy tui mừng lắm! Ngày trước giúp đỡ cách mạng, tui đâu có nghĩ hay mong mỏi chuyện được đền đáp như bây giờ!”.

Căn nhà mới xây và con bò như “chiếc cần câu” mà chính quyền xã Tân Hiệp tặng cho ông Nhỏ với kỳ vọng phần nào giúp gia đình ông phát triển kinh tế.

Căn nhà mới xây và con bò như “chiếc cần câu” mà chính quyền xã Tân Hiệp tặng cho ông Nhỏ với kỳ vọng phần nào giúp gia đình ông phát triển kinh tế.

Ông Nhỏ đưa chúng tôi ra sau nhà, 2 con bò to khỏe đang nhởn nhơ nhai cỏ dưới gốc tre, bên cạnh chuồng. Gia đình ông Nhỏ thuộc diện có công, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên rất được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ. Căn nhà mới xây và con bò như “chiếc cần câu” mà chính quyền xã Tân Hiệp tặng ông Nhỏ với kỳ vọng phần nào giúp gia đình ông phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - Lê Hoàng Hải cho biết: “Xã luôn quan tâm công tác Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách nhằm tạo điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế gia đình. Ngoài thực hiện tốt các chính sách, địa phương còn chú trọng đến chế độ an dưỡng cho các đối tượng”. 

Hàng năm, chính quyền còn vận động thêm kinh phí tặng quà, xây nhà cho các đối tượng chính sách khó khăn. Chỉ riêng năm 2018, ngoài xây dựng mới 2 căn và sửa chữa 4 căn theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tân Hiệp còn vận động xây thêm 1 nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nhỏ. Ông Hải cho biết: “Việc vận động kinh phí mặc dù không hề đơn giản nhưng địa phương luôn nỗ lực thực hiện vì mục tiêu hỗ trợ các gia đình chính sách khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Cũng cùng mục tiêu trên, chính quyền địa phương xã Tân Lân, huyện Cần Đước, ra sức vận động kinh phí tặng quà gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân - Trần Thị Yến Nga cho biết: “Năm 2018, xã vận động 1.500 phần quà tặng các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn xây tặng 1 nhà tình nghĩa cho gia đình con liệt sĩ gặp khó khăn về nhà ở tại ấp Ao Gòn”.

Những năm gần đây, Tân Lân thể hiện sự quan tâm đến các đối tượng chính sách bằng cách tập trung vận động thêm kinh phí tặng quà, thăm viếng nhân dịp lễ, tết,…ngoài các chế độ theo quyi định

Những năm gần đây, Tân Lân thể hiện sự quan tâm đến các đối tượng chính sách bằng cách tập trung vận động thêm kinh phí tặng quà, thăm viếng nhân dịp lễ, tết,…ngoài các chế độ theo quy định

Được biết, Tân Lân có trên 300 hộ gia đình chính sách, tất cả đều được chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ: Tặng nhà, tặng quà, thăm viếng khi ốm đau, tử tuất,... Theo bà Nga, những năm gần đây, Tân Lân rất ít xây dựng hoặc sửa chữa nhà tình nghĩa vì hầu như các hộ chính sách trên địa bàn đều có cuộc sống tương đối ổn định, nhà ở kiên cố. Bà nói: “Chính quyền địa phương rất quan tâm đến việc chăm lo gia đình chính sách nên hiện nay hầu như không còn hộ chính sách nào có nhu cầu về nhà ở. Các hộ chính sách tại địa phương đều có kinh tế ổn định. Những năm gần đây, Tân Lân thể hiện sự quan tâm đến các đối tượng chính sách bằng cách tập trung vận động thêm kinh phí tặng quà, thăm viếng nhân dịp lễ, tết,... ngoài các chế độ theo quy định”. Mỗi phần quà gửi đến các gia đình tuy giá trị không lớn nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Dù là bằng hình thức nào, việc chăm lo các gia đình chính sách cũng đều mang một ý nghĩa lớn lao: Phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc, củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển địa phương. Bởi độc lập, tự do hôm nay được dựng xây từ những đau thương, mất mát, hy sinh của cha anh, gia đình chính sách nên việc Đền ơn đáp nghĩa là đạo lý, trách nhiệm của thế hệ sau đối với những người đã xả thân vì đất nước hôm nay!./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết