Tiếng Việt | English

13/08/2020 - 20:55

Lời xin lỗi chân thành

Lời xin lỗi là một trong những quy tắc ứng xử trong cuộc sống. Lời xin lỗi thật tâm, chân thành vừa xoa dịu những mâu thuẫn trong mối quan hệ xã hội, vừa thể hiện nếp sống văn minh, sự tế nhị.

Trong cuộc sống, không ai không một lần mắc sai lầm, điều quan trọng là phải mạnh dạn nhận lỗi, xin lỗi và sửa chữa. Lời xin lỗi chân thành bao giờ cũng tạo được thiện cảm đối với mọi người. Đặc biệt, một số cơ quan, đơn vị còn thực hiện văn hóa xin lỗi trong giao tiếp, ứng xử, cụ thể là xin lỗi các tổ chức, cá nhân khi chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng hoặc gây phiền hà, thậm chí có thư xin lỗi đến tận người dân một cách nghiêm túc. Tuy nhiên trong nhịp sống hiện đại, người ta còn ngại nói lời xin lỗi với nhau, nhất là khi xảy ra va chạm, mâu thuẫn, hiểu lầm trong cuộc sống, dẫn đến sự thiếu tử tế giữa người với người. Để văn hóa xin lỗi trở thành nếp sống hàng ngày, mỗi người phải không ngừng học tập, hình thành suy nghĩ và hành động đúng đắn; luôn trau dồi, có thái độ hòa nhã, lối sống đẹp trong từng hoàn cảnh cụ thể và phải biết xin lỗi, nhận lỗi khi mắc sai lầm để nhận sự cảm thông, động viên, tha thứ từ người khác.

Những lời xin lỗi tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa trong cuộc sống. Do đó, mỗi người phải biết xin lỗi khi mắc sai lầm để cuộc sống luôn có ý nghĩa và ngày càng văn minh, hiện đại./.

Linh Kha

Chia sẻ bài viết