Tiếng Việt | English

08/05/2020 - 09:20

Long An: Bảo đảm an toàn thực phẩm từ bếp ăn tập thể

Việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) từ bếp ăn tập thể đóng vai trò quan trọng, góp phần bảo vệ sức khỏe công nhân, lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, vấn đề này còn là nỗi lo, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử phạt; các cơ sở chế biến, cung cấp thức ăn sẵn phải nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định về ATTP.

Việc bảo đảm an toànthực phẩm từ bếp ăn tập thể cho công nhân, lao động đóng vai trò quan trọng

An toàn cho những bữa ăn

Bếp ăn tập thể là nơi chế biến, phục vụ ăn uống cho nhiều người ăn tại chỗ hoặc cung cấp đi nơi khác. Các bếp ăn tập thể thường được tổ chức tại nhà máy, xí nghiệp, các cơ quan, trường học bán trú,… với quy mô phục vụ một lúc từ 30 người ăn trở lên. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nâng cao ý thức trong việc bảo đảm ATTP cho CNLĐ, mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất cho bếp ăn và chú trọng đến chất lượng từng bữa ăn. Các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể quan tâm việc chấp hành các quy định về điều kiện ATTP. Giám đốc Công ty (Cty) Thực phẩm 2030 (phường 3, TP.Tân An) - Lương Long Hiệp cho biết: “Công ty chuyên cung cấp thực phẩm cho bếp ăn tập thể tại các trường học, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nếu thực phẩm không được bảo đảm thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm và ký kết hợp đồng trách nhiệm với đơn vị mình cung cấp”.

Các doanh nghiệp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm cho công nhân, lao động

Để bảo đảm ATTP cũng như phòng tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, Công ty TNHH Chúng Mình (phường Tân Khánh, TP.Tân An) luôn chú trọng chọn, mua và sử dụng thực phẩm tươi, sống, có nhãn mác, nguồn gốc từ những cửa hàng lớn, uy tín và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ bảo đảm ATTP. Mỗi ngày, Cty cung cấp 1.300-1.400 suất ăn cho CNLĐ. Bếp ăn được bố trí theo nguyên tắc một chiều, có hệ thống che chắn côn trùng, thùng rác có nắp đậy. Công tác kiểm thực 3 bước về ATTP: Trước khi nhập - trước khi chế biến, nấu nướng - trước khi ăn được chú trọng.

Bếp trưởng Cty TNHH Chúng Mình - Đinh Trung Trực chia sẻ: “Tổ chế biến của chúng tôi gồm 12 người. Là người trực tiếp chế biến thức ăn, chúng tôi luôn chú trọng vệ sinh cá nhân, khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và mặc đồng phục bảo hộ lao động được thực hiện trong suốt quá trình chế biến thức ăn. Các trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm đều được vệ sinh sạch sẽ theo quy định”.

Chất lượng bữa ăn được cải thiện, bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ nâng cao sức khỏe cho công nhân, lao động cũng như tăng năng suất lao động và tạo ra sản phẩm chất lượng

Tuy nhiên, nguy cơ mất ATTP, đặc biệt là bếp ăn tập thể tại các khu, cụm công nghiệp còn ở mức cao. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra gây lo lắng, bức xúc dư luận xã hội cho thấy chất lượng, ATTP tại các bếp ăn tập thể vẫn là nỗi lo. Chị Đặng Thị Vân (công nhân Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Cty tôi rất quan tâm đến chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. Thực đơn được thay đổi mỗi ngày với những món ăn khác nhau. Tuy nhiên, nguồn gốc thực phẩm thì công nhân không được biết nên có phần bất an. Tôi nghĩ, nếu không kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc và chất lượng thực phẩm thì rất dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm”.

Tăng cường công tác thanh, kiểm tra

Nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh về ATTP triển khai “Tháng hành động Vì ATTP” năm 2020 với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”. Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Đoàn Thanh Chiến cho biết: “Tháng hành động diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5-2020 nhằm tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP. Đồng thời, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP. Tháng hàng động còn nhằm đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp suất ăn sẵn; tăng cường xử lý hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, quảng cáo thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn”.

Kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh tổ chức đoàn thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Nội dung thanh tra gồm: Thủ tục hồ sơ, giấy tờ liên quan như giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, giấy khám sức khỏe định kỳ, hợp đồng cung cấp suất ăn, hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, chứng từ thực phẩm đầu vào,… Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra nhãn mác sản phẩm, nguồn gốc, hạn sử dụng, bảo quản thực phẩm; quy trình phân chia thức ăn, kho bảo quản thực phẩm, nguyên liệu chế biến, việc lưu mẫu thức ăn, sàn nhà bếp, hệ thống xử lý nước thải, quy định về đồng phục, bảo hộ lao động;…

Theo chân Đoàn thanh tra liên ngành ATTP tỉnh, tại thời điểm thanh tra, chúng tôi nhận thấy, Cty TNHH Thương mại Ching Chu Rang F.S (cung cấp suất ăn sẵn tại Cty TNHH Eland Việt Nam chi nhánh Long An) còn vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP. Cụ thể: Sàn nhà khu vực chế biến thức ăn còn đọng nước; khu vực ăn uống không được ngăn cách với môi trường bên ngoài, không có trang thiết bị phòng, chống côn trùng độc hại và bố trí gần khu vực nhà vệ sinh. Công ty không bố trí khu vực phân chia thức ăn, còn thực hiện phân chia thức ăn tại khu vực chế biến thức ăn. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang sử dụng nước rửa chén nhãn hiệu Thịnh Phát chưa xuất trình hóa đơn, hợp đồng mua bán, hồ sơ pháp lý của sản phẩm. Được biết, trung bình mỗi ngày, Cty cung cấp 800-1.000 suất ăn cho CNLĐ.

Còn vi phạm quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm: Khu vực ăn uống không được ngăn cách với môi trường bên ngoài

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi-rút phát triển dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm tăng cao, nhất là tại các bếp ăn tập thể, trường học, đám cưới, đám giỗ, bếp ăn gia đình,… Trong mùa dịch Covid-19, công tác bảo đảm ATTP cần được chú trọng hơn bao giờ hết. Ông Đoàn Thanh Chiến khuyến cáo: “Các nhà sản xuất, kinh doanh, các cơ sở cung cấp suất ăn ngoài chú trọng cung cấp thức ăn bảo đảm ATTP, cần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhân viên chế biến thức ăn thường xuyên trang bị bảo hộ lao động, vệ sinh cá nhân, bảo đảm sức khỏe,… đúng quy định. Người tiêu dùng cũng thường xuyên sát khuẩn tay, nhất là trước khi ăn”.

Để bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể cho CNLĐ, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cần xác định sức khỏe của CNLĐ cũng chính là “sức khỏe” của doanh nghiệp. Các Cty, cơ sở cung cấp suất ăn cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo đảm ATTP cho CNLĐ. Có như vậy mới cải thiện được chất lượng bữa ăn, nâng cao sức khỏe cho CLNĐ cũng như tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm chất lượng, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích