Tiếng Việt | English

18/06/2020 - 14:06

Long An: Bảo đảm nguồn cung xăng, dầu

Để nguồn cung xăng, dầu không bị gián đoạn, thiếu hụt phục vụ nhu cầu tiêu dùng lẫn sản xuất, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Lê Minh Đức đề nghị các thương nhân đầu mối và phân phối có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh bảo đảm mức dự trữ xăng, dầu theo quy định, nguồn cung và duy trì liên tục việc cung cấp xăng, dầu cho các cửa hàng bán lẻ.

Thông tin từ Sở Công Thương, sau giãn cách xã hội, nhu cầu xăng, dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng trở lại. Trong khi đó, thị trường xăng, dầu trong nước và thế giới đang diễn biến phức tạp, một số nhà máy lọc dầu trong nước và quốc tế cắt giảm công suất, tận dụng thời gian xảy ra dịch bệnh để thực hiện bảo dưỡng khiến nguồn cung xăng, dầu bị sụt giảm. Tại nhiều tỉnh, thành, những ngày gần đây có tình trạng một số đại lý, công ty (Cty) bán lẻ xăng, dầu tạm ngưng cung cấp ra thị trường do không lấy được xăng từ các đầu mối. Có không ít điểm kinh doanh xăng, dầu đành đóng cửa do càng kinh doanh càng lỗ, bởi mức chiết khấu quá thấp, trong khi chi phí phục vụ các khâu rất nhiều.

Long An hiện có 4 thương nhân đầu mối và phân phối có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh: Cty Xăng dầu Long An (đơn vị phân phối); Cty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu (đơn vị xuất, nhập khẩu); Cty TNHH TM DV Phan Tuấn (đơn vị phân phối); Cty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa (đơn vị phân phối) và 449 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu. Theo lãnh đạo Sở Công Thương, tại tỉnh chưa xảy ra tình trạng các điểm bán lẻ ngưng phục vụ nhưng khó khăn rất nhiều về nguồn cung.

Công ty Xăng dầu Long An nỗ lực cung cấp xăng, dầu cho mọi hoạt động tiêu dùng, sản xuất trên địa bàn tỉnh

Cty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa (thị xã Kiến Tường) hiện có 6 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu và thực hiện phân phối xăng, dầu đến 20 đại lý bán lẻ thuộc khu vực các huyện, thị xã  Đồng Tháp Mười. Giám đốc Cty - Nguyễn Văn Bé Hai cho biết, thời điểm này so cùng kỳ năm 2019, nguồn cung từ nhà cung cấp sụt giảm kéo theo nguồn cung cho đại lý bán lẻ cũng sụt giảm theo. Cty vừa bán lẻ, vừa phân phối khoảng 800-1.000m3 xăng, dầu/tháng. Nguồn cung xăng chiếm 40% sản lượng, 60% còn lại là dầu, dành cho phục vụ sản xuất nông nghiệp là chính. Nguồn cung sụt giảm, trong khi đó, thời điểm này khu vực Đồng Tháp Mười bước vào vụ sản xuất, thu hoạch lúa.

Ông Bé Hai cho biết thêm, nguồn cung từ nhà cung cấp về cho Cty chỉ đủ đáp ứng đơn hàng đã đặt hàng vào đầu năm 2020. Ngoài lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ doanh nghiệp đầu mối, Cty Mộc Hóa cũng như cửa hàng bán lẻ còn đối mặt với tình trạng càng duy trì càng lỗ, không lợi nhuận do mức chiết khấu thấp, gánh nặng nhiều chi phí vận chuyển, kể cả chi phí lương, trợ cấp cho người lao động. Tình trạng này kéo dài 5 tháng qua, Cty thua lỗ khoảng 1 tỉ đồng.

Còn theo đại diện Cty Xăng dầu Long An, nguồn cung xăng, dầu hiện nay không dồi dào như các năm trước. Hiện Tổng Cty chỉ cung cấp đủ lượng hàng theo đơn đặt hàng trong tháng đối với xăng 95, nhưng đối với dầu không đủ theo nhu cầu. Tình trạng khan hiếm xăng bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 5 đến nay. May mắn là nguồn hàng dự trữ của Cty vẫn còn nên các cửa hàng trực thuộc Cty cũng như các khách hàng truyền thống hầu như chưa bị gián đoạn. Cty đang nỗ lực để có nguồn cung ổn định phục vụ tiêu dùng cũng như sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Ông Bé Hai cũng khẳng định, tuy khó khăn nhưng Cty sẽ cung cấp toàn bộ nhu cầu bình thường, hợp lý cho khách hàng trong hệ thống, không để xảy ra tình trạng ngừng kinh doanh. Đồng thời, ông kiến nghị, để doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu thoát khỏi “trạng thái lỗ” như hiện nay, Bộ Công Thương xem xét, điều hành giá xăng tăng hợp lý, các cơ quan chức năng cần tiếp tục có chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp.

Trước những khó khăn của việc kinh doanh xăng, dầu, Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức đề nghị các thương nhân đầu mối và phân phối có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh bảo đảm mức dự trữ xăng, dầu theo quy định, bảo đảm và duy trì liên tục nguồn cung xăng, dầu cho các cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các đơn vị này cần có cơ chế hỗ trợ, chia sẻ để các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu duy trì hoạt động.

Ông Lê Minh Đức cũng đề nghị các địa phương giám sát chặt chẽ việc bán xăng, dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn, nhất là địa bàn biên giới, bảo đảm cung cấp đủ xăng, dầu phục vụ sản xuất. Đồng thời, ông đề nghị Cục Quản lý thị trường chỉ đạo Đội Quản lý thị trường kiểm tra các trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đóng cửa, ngưng hoạt động hoặc bán lẻ xăng, dầu có quy định số lượng tối đa. Nghiêm cấm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá, các hành vi kinh doanh xăng, dầu kém chất lượng, vi phạm về dừng kinh doanh, không đăng ký, không niêm yết thời gian bán xăng, dầu, bán không đúng theo thời gian đăng ký./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết