Tiếng Việt | English

24/02/2017 - 11:41

Long An: Các giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh - Trần Văn Cần về lập lại kỷ cương trong trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, từ đầu năm 2017 đến nay, các địa phương đẩy mạnh hoạt động chấn chỉnh, giải tỏa việc lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), xử lý chợ tự phát nhằm mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% so với năm 2016.


Đoàn liên ngành giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ Quốc lộ N2

Đồng loạt ra quân

Trên tuyến Quốc lộ (QL) N2, huyện Bến Lức đi đầu trong việc giải tỏa lều quán buôn bán lấn chiếm HLATĐB, tại các khu vực điểm đen như ngã tư Đường tỉnh (ĐT) 816 - QLN2 (ngã tư Cầu Bản), ấp 4, xã Thạnh Lợi. Ban An toàn giao thông huyện phối hợp lực lượng chức năng và các xã giải tỏa nhiều trường hợp lấn chiếm HLATĐB trên tuyến QL1 và nhiều tuyến ĐT.

Tại huyện Thủ Thừa, từ trước Tết Nguyên đán, các xã có tuyến QLN2 đi ngang tiến hành giải tỏa 35 trường hợp lấn chiếm HLATĐB. Đến nay, dọc tuyến QLN2 đoạn qua 2 huyện Bến Lức và Thủ Thừa, lòng, lề đường cơ bản thông thoáng. “Nhưng nếu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không thường xuyên kiểm tra thì chắc chắn tình hình sẽ trở lại như cũ” - một người dân cho biết.

Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thủ Thừa - Nguyễn Hữu Đông cho biết: “Sau khi cưỡng chế, lập biên bản các trường hợp vi phạm, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành bàn giao cho UBND các xã để thường xuyên kiểm tra và xử lý kiên quyết nếu tái lấn chiếm”.

Qua khảo sát của phóng viên, hiện nay, trên tuyến QLN2 thuộc địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, khu vực ngã ba đường vào cầu Sông Tra và chân cầu Sông Tra phía đấu nối ĐT830, tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường vẫn còn diễn ra.

Thực hiện các giải pháp đột phá

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Tình trạng đấu nối với các tuyến ĐT cũng diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, do nhiều hộ dân ven các tuyến ĐT vẫn chưa nắm vững quy định của pháp luật, cho rằng phần đất trong HLATĐB vẫn thuộc quyền sử dụng nên khi có nhu cầu vẫn xây dựng, cho thuê,...”. 


Ngã tư Cầu Bản (ĐT 816-QLN2) xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức được giải tỏa thông thoáng

Theo báo cáo của Thanh tra Giao thông Vận tải, qua kiểm tra trên một số tuyến đường thời gian từ khi Nhà nước đền bù đến nay đã lâu, có trường hợp thửa đất sang nhượng qua nhiều chủ, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của họ không thể hiện rõ phần tim đường, không thống nhất được ranh đã giải phóng mặt bằng. Phần đất được đền bù, giải phóng mặt bằng và giới hạn HLATĐB chưa được cắm cọc, mốc để người dân biết, do đó họ không thực hiện. Phổ biến nhất là tình trạng, phần đất được người dân hiến đất mở rộng đường, sau khi mở rộng đường thì phần đất hiến thuộc HLATĐB nhưng cơ quan chức năng (cụ thể là phòng Tài nguyên và Môi trường các địa phương) chưa chỉnh lý biến động đất đai nên trên GCNQSDĐ vẫn còn là đất của dân, khó giải tỏa. Gần đây, có một số trường hợp xây hàng rào kiên cố trên đất HLATĐB, khi tháo dỡ, người dân không thống nhất vì tốn kém và không bảo đảm an ninh, trật tự cho hộ gia đình. 

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiến nghị: Cơ quan chức năng cần thể hiện rõ các thông số phạm vi giải phóng mặt bằng, phạm vi HLATĐB vào GCNQSDĐ của người dân (các hộ có nhà, đất nằm cặp tuyến đường). Đối với công trình có vận động nhân dân hiến đất thì bắt buộc phải chỉnh lý biến động đất đai trên GCNQSDĐ. Đối với phần đất thuộc HLATĐB được đền bù thì đơn vị quản lý tuyến đường phải tổ chức cắm cọc, mốc, bảng thông tin các thông số về phạm vi đất bảo trì đường bộ, HLATĐB để người dân biết và không vi phạm. Song song đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nhất là ở cấp cơ sở để người dân thông suốt, tự giác chấp hành. Ngoài ra, các cơ quan thẩm quyền, đơn vị quản lý cần có chính sách sử dụng hợp lý phần đất thuộc HLATĐB như trồng thảm cỏ, cây xanh, nhà chờ xe buýt,... tránh để đất trống dễ bị lấn chiếm.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Sắp tới, sở tham mưu UBND tỉnh ra quy chế phối hợp làm rõ trường hợp vi phạm HLATĐB, trong đó, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm các đơn vị Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ đó, có giải pháp tháo gỡ tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm HLATĐB như hiện nay”./. 

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết