Tiếng Việt | English

05/08/2015 - 17:05

Long An: Chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe học sinh

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, công tác y tế trường học (YTTH) được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm cho trẻ em, học sinh (HS) phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần phục vụ tốt việc học tập. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo, Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện công tác YTTH. Từ đó, việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe HS ở các trường học trong toàn tỉnh được thực hiện ngày càng tốt hơn.

Quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh

Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 668 cơ sở giáo dục. Các cơ sở này đều có nhân viên, giáo viên kiêm nhiệm phụ trách công tác YTTH. Trong đó, có 426 nhân viên chuyên trách. Các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp y tế khám sức khỏe đầu năm học và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho HS.

Hiện nay, các cơ sở trường học trong tỉnh đều có phòng y tế, trong đó, có 360 trường có phòng y tế đạt chuẩn. Đặc biệt, có 12 trường tiểu học bố trí phòng nha chung với phòng y tế. Các loại thuốc thiết yếu cho từng năm học được chuẩn bị đầy đủ.
Chị Nguyễn Thúy Hằng, ngụ phường 1, TP.Tân An, có 2 con đang học mầm non cho biết: “Vợ chồng tôi đi làm suốt ngày nên không có thời gian chăm sóc con chu đáo. Vì vậy, 2 con tôi đều nhẹ cân. Từ khi đi học ở Trường Mầm non 1/6, bé được các cô chăm sóc kỹ nên sức khỏe được cải thiện rất nhiều. Hằng tháng, bé đều tăng cân nên tôi rất yên tâm”.

Được biết, trẻ đến trường mầm non đều được cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Riêng các trẻ bị suy dinh dưỡng được theo dõi cân đo hằng tháng và được ăn thêm bữa phụ (sữa, trứng, cháo dinh dưỡng,...). Ngoài ra, trẻ còn được tiêm chủng đầy đủ đúng lịch theo quy định, được cho uống Vitamin A và tẩy giun theo định kỳ khi được sự đồng ý của phụ huynh.

Nhà trường còn tập cho trẻ chải răng sau khi ăn, tổ chức tuyên truyền phòng, chống các dịch bệnh đến phụ huynh thông qua góc bố mẹ cần biết và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ được quán triệt đầy đủ đến người làm công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đối với những trường tư thục, nhóm trẻ được cán bộ phụ trách địa phương quan tâm bằng biện pháp tăng cường rèn luyện kỹ năng bảo vệ an toàn cho trẻ.

Năm học qua, toàn tỉnh có 239/256 trường tiểu học, 136/136 trường THCS và 42/47 trường THPT tổ chức khám sức khỏe định kỳ và có sổ quản lý sức khỏe từng HS. Riêng các trường tiểu học, nhà trường còn giảng dạy lồng ghép chương trình nha học đường với 3 nội dung: Giáo dục vệ sinh răng miệng; súc miệng với Fluor; khám và điều trị răng miệng, kết hợp đoàn kiểm tra sức khỏe hướng dẫn HS điều trị tại các chuyên khoa nha.

Cán bộ y tế khám sức khỏe cho học sinh

Phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được các trường đặc biệt quan tâm. Các trường thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe cho HS tích hợp, lồng ghép vào các tiết học chính khóa, thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, phát thanh, sinh hoạt ngoại khóa, phát tờ rơi, áp phích và mời bác sĩ chuyên khoa báo cáo các nội dung phòng bệnh. Các trường còn phối hợp Trung tâm Y tế, Trạm Y tế địa phương thực hiện công tác phòng, chống các bệnh như: Cúm A (H1N1, H5N1, H7N9), sốt xuất huyết, tay-chân-miệng, sởi, rubella,...

Các trường còn chú trọng sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Lớp học được trang bị tối thiểu số bóng đèn và kết hợp tận dụng ánh sáng tự nhiên đạt chuẩn ánh sáng theo quy định (200lux). Một số trường còn trang bị bảng từ, bảng chống lóa, thay bàn ghế không đúng quy cách bằng bàn ghế mới phù hợp với tầm vóc của HS. Ngoài ra, các trường còn làm tốt công tác vệ sinh môi trường, nguồn nước sinh hoạt, an toàn vệ sinh thực phẩm và BHYT học sinh. Năm học 2014-2015, toàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học; tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt gần 95%.

Cán bộ phụ trách YTTH Sở Giáo dục và Đào tạo - Trần Thế To cho biết: Năm học 2015-2016, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp thực hiện Luật BHYT, đặc biệt chú trọng đến BHYT bắt buộc đối với HS, sinh viên; chỉ đạo các trường phối hợp với y tế địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho HS; thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống các dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là các cơ sở tổ chức học bán trú có bếp ăn tập thể; đẩy mạnh công tác phòng, chống tai nạn đuối nước; phòng, chống tác hại của HIV/AIDS; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên và giáo dục kỹ năng sống cho HS, sinh viên; tăng cường cơ sở vật chất y tế, trang bị tủ thuốc với danh mục thuốc cụ thể, tuyệt đối không để thuốc quá hạn sử dụng trong tủ thuốc của nhà trường.../.

Quang Nguyên
 

Chia sẻ bài viết