Tiếng Việt | English

19/05/2017 - 16:55

Long An: Chấn chỉnh việc vận động đóng góp, tài trợ của doanh nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định kiên quyết xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy nếu để xảy ra việc huy động đóng góp kinh phí của doanh nghiệp sai quy định, lạm thu, sử dụng không đúng mục đích.


Các doanh nghiệp được vận động tham gia đóng góp, tài trợ cho các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “về nguồn” gắn với xây dựng nông thôn mới

Ngày 17/5, Bí thư Tỉnh ủy Long An - Phạm Văn Rạnh ký công văn 996-CV/TU với nội dung chấn chỉnh việc vận động đóng góp, tài trợ của doanh nghiệp.

Công văn 996 khẳng định: Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh thực hiện khá tốt chủ trương huy động mọi nguồn lực cho phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, việc vận động cộng đồng doanh nghiệp tham gia đóng góp, tài trợ góp phần tạo nguồn lực đầu tư phát triển an sinh xã hội, tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “về nguồn” gắn với xây dựng nông thôn mới,…

Tuy nhiên, việc vận động doanh nghiệp đóng góp, tài trợ có lúc, có nơi còn tùy tiện; có trường hợp vận động vượt quá khả năng của doanh nghiệp (số lần và kinh phí); cùng một doanh nghiệp hàng năm phải tham gia đóng góp, hỗ trợ cho các hoạt động của nhiều ngành, đoàn thể, nhiều cấp, từ đó tạo áp lực cho một số doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí vận động đóng góp đôi lúc chưa đúng mục đích, chưa bảo đảm công khai, minh bạch, tạo dư luận không tốt trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Từ nay, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp khi có kế hoạch vận động doanh nghiệp tài trợ, đóng góp kinh phí phải báo cáo, xin chủ trương Thường trực cấp ủy cùng cấp bằng văn bản và được sự đồng ý mới thực hiện.

Các khoản huy động đóng góp của doanh nghiệp phải trên nguyên tắc tự nguyện, không được giao thu bắt buộc, không thu quá nhiều lần hàng năm và phù hợp với khả năng đóng góp của doanh nghiệp; công khai phương án thu và mức thu. Hướng việc vận động sự chung tay góp sức của doanh nghiệp, người dân để thực hiện các lợi ích mang tính cộng đồng, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, không vận động phục vụ các lợi ích mang tính cá nhân, nhóm. Việc quản lý, sử dụng các khoản đóng góp, bảo đảm đúng mục đích, công khai.

Qua công văn 966, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định kiên quyết xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy nếu để xảy ra việc huy động đóng góp kinh phí của doanh nghiệp sai quy định, lạm thu, sử dụng không đúng mục đích, gây bức xúc trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết