Tiếng Việt | English

15/10/2018 - 10:08

Long An chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết về công tác bảo vệ môi trường tại khu, cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế và UBND các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 26/NQ-HĐND, ngày 12/7/2018 của HĐND tỉnh về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu, cụm công nghiệp (K-CCN).

Qua giám sát của HĐND tỉnh chỉ rõ, việc ô nhiễm nguồn nước sông, kênh, rạch trên các địa bàn phát triển mạnh công nghiệp là rất đáng lo ngại

Qua giám sát của HĐND tỉnh chỉ rõ, việc ô nhiễm nguồn nước sông, kênh, rạch trên các địa bàn phát triển mạnh công nghiệp là rất đáng lo ngại

Chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường tại khu, cụm công nghiệp

Từ ngày 18/5 đến 21/6/2018, Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về BVMT tại một số K-CCN trên địa bàn tỉnh (6 KCN: Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc, Hải Sơn, Xuyên Á, Thịnh Phát, Tân Kim, Long Hậu và 6 CCN: Hoàng Gia, Quốc Quang, Kiến Thành, Hoàng Long Long Cang, Lợi Bình Nhơn, Nhựa Hiệp Thành). Qua giám sát, đoàn đã làm việc với chủ đầu tư hạ tầng, nhiều doanh nghiệp (DN) thứ cấp và UBND các huyện: Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và TP.Tân An; ngoài ra, còn làm việc với UBND tỉnh và một số sở, ngành.

Qua giám sát, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 26/NQ-HĐND, ngày 12/7/2018 về công tác BVMT tại các K-CCN. Nghị quyết đã nêu lên những kết quả tích cực trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BVMT tại K-CCN. Đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế, bất cập trong công tác BVMT tại các K-CCN.

Trong đó, một số K-CCN đi vào hoạt động, thu hút đầu tư nhưng hệ thống thu gom nước thải chưa thu gom triệt để nước thải của DN đầu tư thứ cấp. Nhà máy xử lý nước thải tập trung vận hành chưa hiệu quả, gặp sự cố, chưa đạt quy chuẩn xả thải, chưa được đầu tư hoặc đã đầu tư nhưng lại không vận hành. Việc đấu nối thu gom, xả nước thải của DN đầu tư hạ tầng và DN đầu tư thứ cấp còn bất cập, khó kiểm soát. Việc ô nhiễm nguồn nước sông, kênh, rạch trên các địa bàn phát triển mạnh công nghiệp là rất đáng lo ngại, nhất là ở huyện Đức Hòa. Việc phát sinh mùi hôi, bụi, tiếng ồn trong quá trình sản xuất của một số DN vẫn còn, chưa được xử lý tốt, gây ô nhiễm chéo. Một số DN hoạt động nhưng không có hồ sơ môi trường theo quy định; không tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT, cố tình vi phạm, bị cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt. Việc quản lý môi trường đối với các đơn vị thuê lại mặt bằng nhà xưởng của DN đầu tư thứ cấp trong K-CCN để sản xuất, nhất là thuê lại một phần nhà xưởng hiện nay rất phức tạp, còn lỏng lẻo, khó kiểm soát. Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch một số K-CCN chưa hoàn chỉnh.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, bất cập trên là do công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm công tác BVMT có lúc chưa được thực hiện thường xuyên, chưa kiên quyết và xử lý chưa đủ mạnh với một số điểm nóng, điểm đen ô nhiễm kéo dài; một số ngành chức năng, địa phương chưa chú trọng đúng mức công tác BVMT. Ngoài ra, ý thức chấp hành quy định pháp luật về môi trường của một số DN chưa cao; thường đặt nặng về lợi ích kinh tế, xem nhẹ trách nhiệm BVMT; mối quan hệ phối hợp, ràng buộc, kiểm soát giữa DN đầu tư hạ tầng và DN thứ cấp hoạt động trong K-CCN có mặt chưa tốt, chưa chặt chẽ,...

Nghị quyết được ban hành và thông qua, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục phát huy những mặt tích cực, đồng thời có những giải pháp tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác BVMT; trong đó nêu lên những nhiệm vụ, giải pháp chung để thực hiện và chỉ đạo kiểm tra, xử lý nhiều vấn đề, sự việc cụ thể.

Khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế

Ngày 22/8-2018, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần có Công văn số 3674 yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 26, ngày 12/7/2018 của HĐND tỉnh về việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác BVMT tại các K-CCN. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, các địa phương phải quán triệt nghiêm túc, thực hiện nhất quán quan điểm, chủ trương phát triển kinh tế phải đi đôi với BVMT bền vững. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về BVMT, tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và DN về BVMT. Thường xuyên triển khai tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý môi trường ở các cấp và ở các K-CCN. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT của các DN.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo sở, ngành tỉnh và địa phương kiểm tra, xử lý những vấn đề, sự việc cụ thể. Như Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước thải sau xử lý của các DN bảo đảm theo quy chuẩn. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng các K-CCN thuộc diện bắt buộc lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động phải thực hiện lắp đặt theo quy định (hoàn thành trước 30/6/2019). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT của các DN. Khẩn trương tổng rà soát lại việc cấp hồ sơ môi trường, xác nhận hoàn thành công trình BVMT của các DN bảo đảm đúng quy định. Xử lý các DN hoạt động nhưng không có đầy đủ hồ sơ môi trường hoặc thời gian vận hành thử nghiệm công trình BVMT kéo dài, không đạt yêu cầu để được xác nhận hoàn thành. Có giải pháp xử lý hữu hiệu vấn đề ô nhiễm nguồn nước sông, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh do tác động của việc xả thải trong sản xuất công nghiệp. Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo về công tác BVMT và hạ tầng chưa hoàn chỉnh tại KCN Xuyên Á, CCN Hoàng Gia, CCN Đức Hòa Hạ và Đức Hòa Đông. Theo dõi sát việc khắc phục sự cố trong vận hành xảy ra tại nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Thịnh Phát, CCN Lợi Bình Nhơn.

Theo dõi sát và chỉ đạo kịp thời việc nhà máy xử lý nước thải tập trung của CCN Hoàng Long về việc tiếp nhận nước thải từ doanh nghiệp (bảo đảm đến cuối tháng 6/2019, tất cả các vấn đề trên cơ bản được giải quyết xong). Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, chỉ đạo cụ thể đối với một số DN thực hiện nghiêm công tác BVMT.

Hệ thống xử lý nước thải của một số doanh nghiệp vẫn còn bất cập

Hệ thống xử lý nước thải của một số doanh nghiệp vẫn còn bất cập

Sở Xây dựng chủ trì, tăng cường đôn đốc, yêu cầu DN đầu tư hạ tầng K-CCN đang hoạt động nhưng chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông và tỷ lệ trồng cây xanh phải khẩn trương đầu tư hoàn chỉnh mới được tiếp tục tiếp nhận đầu tư. Tập trung tổng rà soát lại vấn đề đấu nối, thu gom, xả nước thải của các DN đầu tư hạ tầng CCN và DN đầu tư thứ cấp trong CCN bảo đảm theo quy định. Yêu cầu các DN thứ cấp đang hoạt động phải xây dựng hố ga đấu nối nước thải đặt ngoài tường rào của DN trước khi đưa vào đường ống thu gom nước thải của DN đầu tư hạ tầng (đến cuối tháng 6/2019 cơ bản thực hiện xong). Yêu cầu các DN đầu tư hạ tầng đang hoạt động phải xây hố ga giám sát nước thải đặt ngoài tường rào của khu xử lý nước thải tập trung; vị trí điểm cuối của đường ống xả thải phải đặt ở vị trí thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát (đến cuối tháng 12/2018 cơ bản thực hiện xong).

Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số 787/QĐ-UBND, ngày 13/3/2018 của UBND tỉnh về quy định danh mục ngành nghề khuyến khích đầu tư, ngành nghề tiếp nhận đầu tư có điều kiện, ngành nghề tạm dừng tiếp nhận đầu tư, ngành nghề được xem xét tiếp nhận đầu tư ngoài K-CCN trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND TP.Tân An và UBND huyện Đức Hòa chịu trách nhiệm thực hiện, xử lý, khắc phục một số vấn đề cụ thể về ô nhiễm môi trường,...

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết