Tiếng Việt | English

29/01/2020 - 12:06

Long An chủ động phòng chống virus corona

Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế về việc phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona gây ra, UBND tỉnh Long An ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh trong toàn tỉnh. Mục tiêu nhằm phát hiện sớm bệnh, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Nếu có dấu hiện sốt, ho, khó thở phải đến ngày cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời

Kế hoạch được triển khai cụ thể với 3 tình huống: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Long An; xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Long An và dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tùy theo tình huống mà có biện pháp phòng chống, xử lý dịch bệnh kịp thời.

Hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe giúp người dân chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng được chú trọng. Ngành y tế triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát nhằm phát hiện sớm, xử lý triệt để khi có ổ dịch, không để dịch lây rộng và kéo dài tại cộng đồng. Đồng thời, tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế kịp thời tham mưu đề xuất UBND các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới. Các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp chặt chẽ ngành y tế và các đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; chủ động triển khai phòng, chống dịch bệnh tại những nơi có người từ vùng dịch trở về hoặc những trường hợp tiếp xúc với người bệnh.

Riêng người dân không nên hoang mang, lo lắng, cần giữ ấm cơ thể, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay thương xuyên bằng xà phòng; hạn chế tiếp xúc với người bệnh bị viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Mọi người cần thường xuyên súc miệng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi; phải che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Những người trở về từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiện sốt, ho, khó thở phải đến ngày cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết