Tiếng Việt | English

11/05/2018 - 01:05

Long An: Chung tay nâng cao chất lượng hội nghị tiếp xúc cử tri

Thời gian qua, với vai trò chủ trì các hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu (ĐB) dân cử, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp tích cực phối hợp Thường trực HĐND xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị TXCT.

Còn nhiều hạn chế

Hoạt động TXCT thật sự là cầu nối giữa ĐB với nhân dân. Hội nghị ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực về hình thức, nội dung, đáp ứng yêu cầu, bảo đảm nguyên tắc “Dân chủ, bình đẳng, công khai, hiệu quả”. Tại các hội nghị, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại diện UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp thu, giải trình theo thẩm quyền hoặc ghi nhận để chỉ đạo giải quyết, trả lời trong thời gian sớm nhất, được cử tri đồng tình ủng hộ, góp phần giải tỏa những thắc mắc, bức xúc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hội nghị TXCT còn những hạn chế: Việc huy động cử tri dự các cuộc TXCT gặp nhiều khó khăn; số lượng cử tri dự ở một số nơi không nhiều; thời gian TXCT chưa thật sự phù hợp: Đối tượng cử tri là công nhân đang trong giờ làm việc, nông dân đang vào vụ mùa,... khó đến dự. Tình trạng cử tri “chuyên nghiệp” dự các cuộc TXCT diễn ra ở nhiều nơi, kéo dài nhiều năm chưa được khắc phục.

Cử tri TP.Tân An phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Cử tri TP.Tân An phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Bản báo cáo của ĐB về nội dung kỳ họp còn mang tầm vĩ mô, khó hiểu với số đông cử tri, có những dự thảo nghị quyết muốn hiểu phải có thời gian nghiên cứu và đòi hỏi trình độ nhất định, nội dung trình bày chưa sát với địa bàn được tổ chức tiếp xúc, những vấn đề nêu ra không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày của người dân,... do đó chưa thu hút được sự quan tâm của cử tri. Một vài ĐB chưa thật sự quan tâm, theo dõi kết quả giải quyết của địa phương, các cơ quan chức năng đối với những ý kiến của cử tri sau các cuộc tiếp xúc. Việc giải trình các ý kiến, kiến nghị của một số ĐB còn thiên về tiếp thu, ít có ý kiến phân tích, giải trình. Mặt khác, nhiều vấn đề bức xúc, kiến nghị chính đáng của cử tri chưa được xem xét, giải quyết thỏa đáng dẫn đến kiến nghị kéo dài, ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của cử tri.

Riêng ban Thường trực UBMTTQ các cấp với vai trò chủ trì, điều hành hội nghị TXCT còn lúng túng, chưa linh động; việc phân loại thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời kiến nghị, phản ánh của cử tri đôi khi chưa chính xác; công tác chuẩn bị, điều kiện cơ sở có nơi chưa được quan tâm.

Cần có sự phối hợp

Để nâng cao chất lượng hội nghị TXCT, thiết nghĩ, Thường trực HĐND các cấp nên nghiên cứu, tùy theo nội dung, chương trình kỳ họp, địa bàn, đối tượng, việc tiếp xúc cần chú ý đến thời điểm vụ mùa, thời gian sao cho hợp lý để cử tri có điều kiện đến dự. Tổ chức truyền thanh trực tiếp để phục vụ các đối tượng trên địa bàn không đến dự được. ĐB chuẩn bị kỹ nội dung cần truyền đạt đầy đủ, dễ hiểu để người dân nắm bắt; các thông tin cần mang tính thời sự; phương pháp truyền đạt thuyết phục, không nên dừng lại ở việc đọc toàn bộ đề cương mà cần phân tích, giải thích thêm để tạo được sự chú ý, quan tâm của cử tri. Các ý kiến của cử tri được chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết, ĐB nên dành thời gian theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc trả lời, giám sát đến khi có kết quả cuối cùng. Đồng thời, ĐB cần chuẩn bị nội dung thông báo kết quả giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm trong lần tiếp xúc trước đó để thông tin cho cử tri.

UBND các cấp cần sắp xếp thời gian dự các hội nghị TXCT để nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân; giải trình những kiến nghị thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của cử tri. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND các cấp tích cực đôn đốc, giám sát chính quyền trong việc thực hiện các kiến nghị của người dân. Về phía chủ trì hội nghị là đại diện ban Thường trực UBMTTQ các cấp, cần điều hành linh hoạt, xử lý tốt tình huống, gợi mở vấn đề để cử tri phát biểu, đồng thời định hướng phát biểu của cử tri, tránh những phát biểu sa đà vào những vụ việc cá nhân, khiếu nại, tố cáo. Việc mời người dân dự hội nghị TXCT phải thực hiện bằng nhiều hình thức: Phát trên loa truyền thanh, đăng tải trên cổng thông tin điện tử, gửi thư mời trực tiếp đến cử tri đại diện hộ; các đoàn thể mời đoàn viên, hội viên,...

Tổ chức hội nghị TXCT không chỉ cần có việc chuẩn bị tốt đề cương hay kỹ năng trình bày của ĐB, việc phối hợp mời cử tri của chính quyền, các đoàn thể hay công tác điều hành của MTTQ,... mà cần có sự chung tay phối hợp nhịp nhàng của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là từng cơ quan, đơn vị phát huy hết vai trò, nhiệm vụ của mình, từ đó, góp phần nâng chất lượng các cuộc TXCT./.

Mộng Thu

Chia sẻ bài viết