Tiếng Việt | English

31/07/2016 - 11:16

Long An: Cty Đồng Tháp 1 tổng kết 10 năm công tác giao khoán

Tập trung xây dựng phát triển đưa Nông trường Đồng Tháp 1 trở thành trung tâm lúa giống hàng đầu của tỉnh Long An, phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân, hướng đến nền sản xuất hàng hóa bền vững…

Ngày 29/7, Công ty TNHH MTV Đồng Tháp 1 (đóng tại huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An), tổ chức hội nghị tổng kết công tác giao khoán theo Nghị định 135/2005/NP-CP giai đoạn 2007-2016.


Tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giao khoán, giai đoạn 2007-2016.

Theo ông Vũ Ngọc Bần – Giám đốc Cty TNHH MTV Đồng Tháp 1, việc thực hiện quản lý và sử dụng quỹ đất công tại Cty được thực hiện chặt chẽ, đúng theo quy định của pháp luật. 100% diện tích đất được đưa vào sản xuất có hiệu quả. Cty được giao quản lý hơn 1.078 ha đất, trong đó có 878 ha đất nông nghiệp thuộc khu vực Láng Biển, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng.

Với hình thức tổ chức sản xuất theo phương pháp giao khoán theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP, thời gian qua Cty và phần lớn các hộ nhận giao khoán tại đơn vị đã chấp hành nghiêm đúng theo quy định cũng như các chủ trương, chính sách của Nhà nước về giao khoán đất sản xuất nông nghiệp tại các nông trường quốc doanh, đảm bảo sử dụng có hiệu quả và bền vững tài nguyên đất, rừng và diện tích mặt mước.

Với việc nhận khoán trên phần đất của nông trường, các hộ dân đều tổ chức sản xuất từ 2-3 vụ/năm, với năng suất trung bình 12 tấn/ha/năm, tổng sản lượng lúa hàng năm đều đạt xấp xỉ 12.000 tấn, hộ nhận khoán có lãi từ 16-22 triệu đồng/ha/năm.

Đồng thời, Cty cũng thực hiện tốt chủ trương liên kết 4 nhà nhằm xây dựng vùng lúa chất lượng cao và dần quy hoạch hình thành vùng lúa giống tại Nông trường Đồng Tháp 1. Song song đó, Cty cũng chủ trương khuyến khích người dân tăng vụ bằng các giống cây ngắn ngày như mè, ớt, dưa hấu với diện tích trung bình hằng năm gần 200 ha.

Với hơn 4 km tiếp giáp với biên giới Vương quốc Campuchia, hàng năm Cty chủ động xây dựng các kế hoạch phối hợp cùng chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng thực hiện tốt công tác tuần tra kiểm soát, thành lập các tổ an ninh, lực lượng dân phòng góp phần đảm bảo, giữ gìn trật tự an ninh khu vực biên giới.

Bên cạnh những thuận lợi, trong thời gian qua, việc thực hiện giao khoán cho các hộ nhận khoán cũng gặp một số khó khăn nhất định. Trong tổng số 540 hộ nhận khoán đến nay vẫn còn 37 hộ chưa đồng tình thanh lý hợp đồng giao khoán cũ để tiến hành ký hợp đồng mới, một số hộ yêu cầu được cấp quyền sử dụng đất trên phần đất nhận khoán của Cty, chưa thực hiện việc đăng nộp khoán theo đúng quy định gây khó khăn trong hoạt động thu khoán.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - Đinh Thị Phương Khanh yêu cầu Cty Đồng Tháp 1 tiếp tục kiên trì vận động các hộ dân thực hiện tốt việc thanh lý hợp đồng để tiến hành ký mới, đảm bảo quyền lợi của mỗi bên. Đồng thời bà đề nghị về phía Cty cần có biện pháp khai thác sử dụng hiệu quả quỹ đất công do Cty đang quản lý, trong đó tập trung xây dựng phát triển đưa Nông trường Đồng Tháp 1 trở thành trung tâm lúa giống hàng đầu của tỉnh, phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân, hướng đến nền sản xuất hàng hóa bền vững.

Dịp này, Cty tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác giao khoán, giai đoạn 2007-2016./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết