Tiếng Việt | English

27/06/2020 - 16:23

Long An: Đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân tái định cư (TĐC); đồng thời khuyến cáo người dân trong diện được bố trí nền TĐC chủ động phối hợp ngành, địa phương tạo thuận lợi trong việc cấp GCNQSDĐ, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của mình.

Nhiều khu tái định cư hoàn thiện hạ tầng, bố trí nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống

 Nhiều khu tái định cư hoàn thiện hạ tầng, bố trí nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, giúp họ sớm ổn định cuộc sống

Sớm ổn định

Việc thu hút nhiều nhà đầu tư đến làm dự án (DA) trên địa bàn tạo điều kiện cho KT-XH địa phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Song song đó, diện tích đất thu hồi để làm DA tương đối lớn. Long An có nhiều chính sách, chủ trương hỗ trợ, nhất là việc nhanh chóng bố trí nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân bị thu hồi đất để họ sớm an cư, lạc nghiệp. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư DA tuân thủ nghiêm các quy định, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân. 

Ông Trần Hữu Hòa (người dân sống trong Khu dân cư - TĐC Long Hậu, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) cho hay: “Gia đình có đất bị thu hồi khi làm DA Khu công nghiệp Long Hậu. Lúc đầu, chúng tôi khá lưỡng lự nhưng được sự tuyên truyền, vận động của địa phương, gia đình đã bàn giao đất để làm DA. Chúng tôi được bố trí nền TĐC gần bên diện tích đất cũ và được cấp GCNQSDĐ từ rất sớm. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng rất quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện nên chúng tôi an tâm, ổn định cuộc sống. So với trước đây, bây giờ, gia đình tôi có cuộc sống tốt hơn, thu nhập tương đối khá, nhờ làm công nhân tại nhà máy trong DA, và kinh doanh. Trước đây, thiếu vốn, chúng tôi dùng GCNQSDĐ được cấp đem thế chấp ngân hàng để vay tiền làm ăn. Giờ đã trả hết nợ, chuộc giấy về. Cuộc sống của mọi người trong khu TĐC này tương đối tốt, cơ bản đầy đủ các công trình thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Hy vọng, những nơi khác cũng được như vậy để người dân có đất bị thu hồi như gia đình tôi sớm ổn định”.

Được biết, Khu dân cư - TĐC Long An (huyện Cần Giuộc) là nơi bố trí cho người dân có đất bị thu hồi khi làm DA Khu công nghiệp Long Hậu và quy hoạch khu dân cư phục vụ nhu cầu về nhà ở cho người dân trên địa bàn do Công ty (Cty) Cổ phần Long Hậu làm chủ đầu tư. DA có tổng diện tích 37ha, bố trí 589 nền, đã hoàn thành việc đầu tư hạ tầng, bố trí nền và cấp GCNQSDĐ, người dân xây dựng 500 căn nhà và sinh sống ổn định.

Đại diện Cty Cổ phần Long Hậu - Bùi Lê Thanh Hiếu cho biết: “Khi đầu tư DA, Cty nhanh chóng phối hợp địa phương, sở, ngành liên quan hoàn thành khu dân cư - TĐC theo quy định. 

Chúng tôi hiểu được những vất vả, khó khăn của người dân nên trước khi thực hiện DA, Cty đã đầu tư hạ tầng hoàn thiện, bố trí nền và cấp GCNQSDĐ đầy đủ, sớm ổn định cuộc sống của người dân có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, Cty phối hợp địa phương tìm hiểu, khảo sát, nắm bắt tâm tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân TĐC để họ yên tâm sinh sống và làm ăn.

Tương tự, Khu TĐC Phước Đông (xã Phước Đông, huyện Cần Đước) cũng được chủ đầu tư DA nhanh chóng đầu tư hoàn thiện hạ tầng, hoàn thành bố trí nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân để họ sớm ổn định cuộc sống. Khu này có tổng diện hơn 15ha, bố trí 83 nền TĐC, người dân xây dựng gần 40 căn nhà và sinh sống ổn định.

Người dân có đất bị thu hồi làm dự án, thuộc đối tượng được bố trí nền tái định cư cần sớm liên hệ địa phương, chủ đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng (ảnh minh họa)

Người dân có đất bị thu hồi làm dự án, thuộc đối tượng được bố trí nền tái định cư cần sớm liên hệ địa phương, chủ đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng (ảnh minh họa)

Cần sự phối hợp

Việc bố trí nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân bị thu hồi đất trên địa bàn thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Sở, ngành, địa phương tập trung phối hợp để thực hiện tốt hơn công tác này. Một số chủ đầu tư DA có ý thức, nghiêm túc chấp hành theo quy định. 

Tuy nhiên, một số DA vẫn còn những tồn tại, bất cập nhất định. Việc bố trí nền và cấp GCNQSDĐ vẫn còn chậm so với yêu cầu, chủ yếu do năng lực của chủ đầu tư.

Đơn cử như DA Khu TĐC - Khu dân cư Nhà vườn tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức do Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An làm chủ đầu tư. Toàn khu có tổng diện tích hơn 82ha, bố trí gần 900 nền. Tuy nhiên, việc bố trí nền vẫn còn chậm, dù cơ quan chức năng đã cấp GCNQSDĐ cho chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư đem thế chấp tại ngân hàng, dẫn đến chưa thể cấp lại cho người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ, gây bức xúc trong dư luận. 

Bên cạnh đó, một số DA người dân bị thu hồi đất được bố trí nền TĐC tiến hành sang nhượng (chủ yếu giấy viết tay) nhiều lần qua rất nhiều chủ khác nhau nên việc giải quyết cấp GCNQSDĐ gặp khó khăn khi thực hiện do bị vướng thủ tục theo quy định của pháp luật.

"Sở Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân có đất bị thu hồi khi làm dự án, thuộc diện được bố trí nền tái định cư cần phối hợp ngành, địa phương thực hiện các thủ tục liên quan để công tác này đạt kết quả. Đồng thời, người dân cần sớm liên hệ địa phương, chủ đầu tư dự án hoàn thiện, bổ sung thủ tục hồ sơ hoặc được hướng dẫn các thủ tục liên quan để sớm được bố trí nền tái định cư hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của mình”. 

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Văn Thông

 

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Văn Thông cho biết: Công tác bố trí nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân TĐC được quan tâm và có những chuyển biến tích cực hơn so với trước đây. Tuy nhiên, một số DA vẫn còn chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực của chủ đầu tư có hạn. Một số người dân được bố trí nền TĐC tiến hành bán giấy tay, sang nhượng nhiều lần dẫn đến việc xác định chủ sở hữu khó khăn; người được bố trí nền và cấp giấy bị mất dẫn đến tình trạng tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình (liên quan thừa kế) ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện,... Sở nhiều lần phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư tuân thủ nghiêm túc theo quy định.

Để công tác này đạt kế hoạch theo yêu cầu, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp sở, ngành, địa phương liên quan làm việc với các chủ đầu tư có DA TĐC để rà soát, xem tiến độ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Song song đó, Sở tiến hành thực hiện việc cấp GCNQSDĐ riêng lẻ, không thực hiện cấp giấy tổng DA như trước đây; việc cấp GCNQSDĐ cũng ghi rõ phía bên dưới bố trí TĐC để tránh tình trạng chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng như trước.

Sở TN&MT khuyến cáo người dân có đất bị thu hồi khi làm DA, thuộc diện được bố trí nền TĐC cần phối hợp ngành, địa phương thực hiện các thủ tục liên quan để công tác này đạt kết quả. Đồng thời, người dân cần sớm liên hệ địa phương, chủ đầu tư DA hoàn thiện, bổ sung thủ tục hồ sơ hoặc được hướng dẫn các thủ tục liên quan để sớm được bố trí nền TĐC hoặc cấp GCNQSDĐ theo quy định, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của mình. 

Toàn tỉnh có 47 DA có bố trí nền cho người dân TĐC với tổng diện tích gần 1.200ha, tập trung tại các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa và TP.Tân An, chia làm 4 nhóm: Nhóm DA cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC (20 DA); nhóm DA hoàn thành việc giao nền, cấp giấy cho chủ đầu tư và cấp lại phần lớn giấy cho người dân (7 DA); nhóm DA đang thực hiện việc giao nền và cấp giấy cho người dân (14 DA); nhóm DA đang trong giai đoạn kê biên, bồi thường, giải phóng mặt bằng (6 DA). Tính đến nay, tổng số nền bố trí TĐC là 18.480 nền, số nền đã giao cho người dân 17.299 nền (chiếm 93,6% so với tổng số nền bố trí TĐC), đã cấp giấy cho chủ đầu tư 16.625 giấy (chiếm 96% so với số nền đã giao cho người dân), đã cấp lại giấy cho người dân 15.297 giấy (chiếm 92% so với số nền đã giao cho người dân), số nền người dân xây dựng nhà ở 5.376 nền./.

Châu Sơn 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích