Tiếng Việt | English

14/08/2019 - 09:59

Long An: Dịch tả heo Châu Phi diễn biến ngày càng phức tạp

Dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) được phát hiện tại 408 hộ, thuộc 221 ấp/khu phố, 105 xã/phường của 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Long An. Tổng số heo bệnh và tiêu hủy gần 12.800 con, tổng trọng lượng tiêu hủy trên 826.000kg.

Dịch tả heo Châu Phi diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh Long An

Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An - Phan Ngọc Châu cho biết: “Tình hình DTHCP ngày càng phức tạp và lan nhanh đến các địa phương chưa có dịch. Nghiêm trọng hơn, dịch bệnh cũng đang xâm nhiễm đến các cơ sở, trang trại có quy mô lớn. Nguyên nhân dịch lan nhanh là do đa phần người chăn nuôi chưa nhận biết được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Người nuôi không cách ly heo bệnh và tự điều trị khi heo có triệu chứng bất thường, làm dịch bệnh lây lan nhanh trong đàn. Bên cạnh đó, hiện trên địa bàn tỉnh còn tình trạng vứt xác heo bệnh, chết xuống sông, kênh, rạch làm lây lan dịch bệnh và ô nhiễm môi trường”.

Trước thực trạng trên, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh đang cấp bách tập trung một số biện pháp khống chế dịch. Cụ thể,  thực hiện tiêu hủy heo bệnh theo đúng quy định; tùy theo thời tiết và điều kiện thực tế tại địa phương để lựa chọn phương pháp tiêu hủy phù hợp (chôn hoặc đốt). Đối với các xã, phường, thị trấn chưa xảy ra dịch bệnh, ngành chức năng vận động người chăn nuôi không nên tăng đàn trong thời gian dịch bệnh còn lây lan. Chủ động xuất bán đối với các loại heo thịt đã đến tuổi xuất bán. Tổ chức kiểm tra, giám sát các hố chôn heo bệnh, chết. Tăng cường công tác truyền thông về thực hiện an toàn sinh học trong chăn nuôi khi xuất bán heo (người đến bắt heo, mua heo cần thay trang phục, ủng, dụng cụ,…).

Người dân chôn heo bệnh đúng quy định

Ngoài ra, hạn chế tối đa sự ra vào khu vực chăn nuôi đối với người lạ; có biện pháp ngăn động vật khác (chuột, chó, mèo,…) vào khu vực chăn nuôi. Đặc biệt, nếu phát hiện trên heo có bất kì dấu hiệu bất thường như ngơi ăn, bỏ ăn, đỏ mình, sốt, lừ đừ,… lập tức chuyển heo vào khu vực cách ly, tăng cường vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại; đồng thời, theo dõi heo  bệnh. Trường hợp phát hiện heo chết đột ngột, người chăn nuôi lập tức thông báo cho chính quyền địa phương và chủ động chuẩn bị vật tư, nguồn lực tại địa phương đối phó dịch bệnh.

Hiện nay, tại các huyện, thị, thành phố có DTHCP thì có 7 xã thuộc 5 huyện qua 30 ngày kể từ ngày tiêu hủy cuối cùng đến nay không phát sinh ca bệnh mới./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết