Tiếng Việt | English

24/03/2016 - 12:32

Long An: Doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu ngày càng sâu rộng

Trong những năm gần đây, Long An thu hút đầu tư khá tốt, môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất. Vì vậy, lượng DN tham gia sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu (XNK) ngày càng sâu rộng vào thị trường các khu vực trên thế giới, đóng góp tích cực cho kim ngạch XNK của tỉnh.

Sở Công Thương cho biết, trong năm 2015, Long An có 865 DN tham gia hoạt động XNK. Trong đó, có 319 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 546 DN trong nước. Số DN tham gia hoạt động XNK tăng 102 DN so với năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu năm 2015 đạt gần 3.700 triệu USD, tăng 13% so với năm trước. Trong đó, DN trong nước là 1.295 triệu USD, tăng 8,7%; DN FDI là 2.395 triệu USD, tăng 15,4%.


Hạt điều nhân là một trong những mặt hàng thế mạnh trong xuất khẩu của tỉnh

Từng bước tạo uy tín trên thị trường quốc tế

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Xuân Hồng, thời gian qua, sở triển khai Chiến lược XNK hàng hóa giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030 của tỉnh và đạt nhiều kết quả tốt. Mặt hàng xuất khẩu đa dạng và chuyển dần từ nhóm hàng nông sản sang nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo. Hàng hóa xuất khẩu của các DN trên địa bàn tỉnh đã có mặt trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, từng bước tạo được uy tín trên thị trường quốc tế. Chất lượng sản phẩm xuất khẩu được cải thiện và nâng cao tính cạnh tranh. Kim ngạch xuất khẩu hàng công nghiệp nhẹ - tiểu thủ công nghiệp chiếm khoảng 81,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản-thủy sản chiếm 18,3%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của năm 2015 gồm: Giày dép, hàng may mặc, bình ắc quy, sắt thép, gạo, hạt điều nhân, thủy sản, chỉ sợi các loại, vải thành phẩm,... Hiện tại, hàng hóa do DN sản xuất được xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á, chiếm 25%; khu vực Đông Á, chiếm 23%; khu vực Bắc Mỹ, chiếm 25%; khu vực EU, chiếm 15% và một số thị trường khác như các nước Trung Nam Á, Tây Á, Mỹ Latinh,...

Theo Sở Công Thương, hạt điều nhân là một trong những sản phẩm chủ lực trong xuất khẩu của Long An. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu khoảng 320.000 tấn nhân hạt điều, trị giá khoảng 2,5 tỉ USD, trong đó, Long An xuất khẩu trên 20.700 tấn, trị giá 156 triệu USD (tăng 2,8% về lượng và tăng 17,2% về giá trị so năm 2014).

Ông Lưu Quốc Thắm - Giám đốc Cty TNHH Hòa An (phường 5, TP.Tân An) chuyên chế biến nhân hạt điều cho biết, trung bình mỗi tháng Cty xuất khẩu khoảng 60 tấn nhân hạt điều. Trong đó, có khoảng 30% sang thị trường Trung Quốc, lượng còn lại xuất sang Mỹ và Châu Âu. Để chinh phục được thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, Cty đã tuân thủ nghiêm các quy định về vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, công ty còn đầu tư các thiết bị hiện đại như máy dò kim loại nhằm tạo ra sản phẩm đủ tiêu chuẩn HACCP, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.


Năm 2015, Long An xuất khẩu gần 850.000 tấn gạo

Sản phẩm gạo có mặt trên 60 nước và vùng lãnh thổ

Với diện tích trồng lúa khoảng 500.000ha, sản lượng bình quân 2,8 triệu tấn/năm, trong năm 2015, Long An xuất khẩu gần 850.000 tấn gạo, đạt giá trị 372 triệu USD. Hiện tại, Long An có 21 DN được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu gạo. Sản phẩm gạo của Long An đã có mặt trên 60 nước và vùng lãnh thổ.

Ông Nguyễn Thành Mười - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Đồng Tiến (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) cho biết: Trong năm 2015, Cty xuất khẩu 290.000 tấn gạo, đạt kim ngạch 116.934.000 USD. Lượng gạo xuất khẩu năm 2015 cao hơn năm 2014 khoảng 115.000 tấn. Để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, Cty trang bị hệ thống thiết bị với dây chuyền tiên tiến nhất, bảo đảm khép kín từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến sấy lúa, bóc vỏ và đánh bóng. Đến nay, công ty có 6 dây chuyền, trang bị 12 máy tách màu thế hệ mới và dây chuyền đóng gói tự động với nhiều trọng lượng khác nhau.

Ngoài ra, Cty còn mở rộng mặt bằng, lò sấy tăng diện tích kho chứa từ 10.000 tấn lên 50.000 tấn. Qua đó, giúp Cty chủ động mua hàng hóa vào thời điểm thu hoạch và chế biến giao hàng cho khách hàng theo hợp đồng. Để mở rộng thị trường và duy trì khách hàng ổn định, Cty luôn tập trung vào việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bằng cách cải tiến thiết bị, máy móc để tăng giá trị hạt gạo.

Với những nỗ lực trong việc sản xuất và kinh doanh, trong năm 2015, Tân Đồng Tiến là 1 trong 3 DN có kim ngạch xuất khẩu gạo cao nhất cả nước. Sản phẩm gạo của Cty đã được xuất ra thị trường hơn 10 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngoài gao và hạt điều nhân, Long An còn có nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực khác như: Tole mạ màu, mạ kẽm, ống thép đen, ống thép mạ kẽm,… của Công ty Cổ phần thép TVP (huyện Bến Lức); sản phẩm dệt và sợi của Cty Cổ phần Đông Quang (huyện Đức Hòa); giày thể của Công ty TNHH Giày Chingluh (huyện Bến lức);…

Tiếp tục đẩy mạnh và xúc tiến thương mại

Theo Sở Công Thương, tuy các mặt hàng, sản phẩm hàng hóa do DN trong tỉnh sản xuất đã thâm nhập sâu rộng vào nhiều thị trường trên thế giới nhưng chưa thật sự mang tính bền vững. Mối quan tâm, lo lắng lớn nhất của tỉnh hiện nay là vấn đề tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là đa dạng hóa các mặt hàng nông sản, bởi vì chính điều này gắn liền với thu nhập và đời sống của đa số người dân trong tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết thêm, hiện nay, các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh đang tích cực phối hợp cộng đồng DN và nông dân tập trung giải quyết vấn đề nâng cao số lượng và chất lượng sản phẩm hàng hóa nông sản thông qua các giải pháp về đổi mới phương thức canh tác theo mô hình cánh đồng lớn; ký kết hợp đồng đầu tư ứng trước hoặc hợp đồng bao tiêu sản phẩm; tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; nâng cao ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất,... Phần còn lại cần phải giải quyết là vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Thực tế trong thời gian qua, nhiều loại nguyên, phụ liệu đầu vào và hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực của tỉnh vẫn phải dựa chủ yếu vào thị trường Trung Quốc với nhiều rủi ro, thiếu tính ổn định và hiệu quả kinh tế không cao.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh, đặc biệt là các mặt hàng nông sản chủ lực, nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu năm 2016 là 4,26 tỉ USD, tăng 15,5% so với năm 2015 và phấn đấu giai đoạn 2016 – 2020 tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 15%/năm. Đồng thời, duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như các nước khu vực ASEAN, Hoa Kỳ, EU, Đông Bắc Á, châu Phi...; hỗ trợ DN thâm nhập thị trường và phát triển hiệu quả, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, không để lệ thuộc vào một thị trường gây rủi ro cao trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, sở sẽ tăng cường công tác dự báo, phổ biến kịp thời thông tin về thị trường nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, khai thác có hiệu quả các thị trường, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa, xây dựng thương hiệu của sản phẩm và DN để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa khu vực và thế giới./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết