Tiếng Việt | English

02/06/2019 - 15:10

Long An đồng loạt bổ sung vitamin A cho trẻ

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 (diễn ra vào ngày 01 và 02/6) năm 2019 và phối hợp cân, đo trẻ được tổ chức đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh. Qua đó, góp phần giúp trẻ tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống.

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1/2019 được tổ chức đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh

Giúp trẻ bổ sung vitamin A

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng, khi thiếu sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vi chất dinh dưỡng gồm nhóm vitamin (A, B, C, D, E) và nhóm các nguyên tố khoáng (canxi, photpho, sắt, kẽm, iod, selen, đồng). Những chất này có nhiều trong các thức ăn  nguồn gốc động vật, thực vật rất phong phú và đa dạng của Việt Nam.

Nhằm mục tiêu thanh toán các biểu hiện lâm sàng của bệnh khô mắt do thiếu vitamin A, nâng cao hiểu biết về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 năm 2019 và phối hợp cân, đo trẻ. Toàn tỉnh có 780 điểm uống, mỗi điểm có 3 nhân viên y tế phụ trách.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - thạc sĩ Võ Thị Định, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ, tại những địa phương nơi khó khăn, nếu tổ chức cho trẻ uống trước chiến dịch thì phải nắm chắc họ trẻ, tên bố mẹ, địa chỉ,… Cán bộ y tế có trách nhiệm nhắc nhở các bà mẹ, các thành viên trong gia đình không được cho trẻ đến điểm khác để uống tiếp. Cần cho trẻ uống trực tiếp tại điểm uống, không đưa hoặc phát thuốc mang về nhà. Trường hợp trẻ bị ốm không đến được điểm uống thì cộng tác viên dinh dưỡng mang thuốc đến tận nhà cho trẻ uống. Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ cần uống bổ sung vitamin A (50.000UI= ½ viên A 100.000 UI).

Toàn tỉnh phấn đấu có trên 98% trẻ em từ 6-36 tháng tuổi có mặt tại địa phương đều được uống vitamin A liều cao; 100% trẻ em từ 37-60 tháng tuổi có mặt tại địa phương được uống viên vitamin AD; trên 98% trẻ em từ 0-60 tháng tuổi được cân, đo để theo dõi tình trạng dinh dưỡng; 100% huyện, xã tổ chức chiến dịch tuyên truyền về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ (vitamin A, sắt, iốt), tuyên truyền 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý trên các thông tin đại chúng.

Tổ chức đồng loạt

Chiến dịch được tổ chức đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh. Theo ghi nhận của phóng viên, tại thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, ngay từ sáng sớm, có rất đông phụ huynh đưa trẻ đến các điểm uống tại 6 khu phố. Kết thúc chiến dịch, toàn thị trấn có 440 trẻ được bổ sung vitamin A liều cao và cân, đo (đạt trên 98% kế hoạch).

Tổ trưởng Tổ y tế thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành – Trần Thị Thu Lan cho biết: “Để chiến dịch được triển khai hiệu quả, chúng tôi lập danh sách trẻ từ 6-36 tháng tuổi, các bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng. Nhân viên y tế được tập huấn, hướng dẫn các quy trình cho trẻ uống vitamin A: Cách bố trí sắp xếp, trang thiết bị, dụng cụ, kỹ thuật cho trẻ uống, liều lượng uống theo phác đồ bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ em của Bộ Y tế, hướng dẫn quy trình cân đo trẻ. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư trang thiết bị, dụng cụ đầy đủ phục vụ cho ngày chiến dịch”.

Trẻ được cân, đo, đánh giá tình trạng dinh dưỡng

Công tác tuyên truyền được tăng cường trên hệ thống đài truyền thanh thị trấn trước và trong chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống thiếu vitamin A, thiếu máu, thiếu iốt; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; khuyến khích cải thiện bữa ăn gia đình nhất là đối với thai phụ và trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh (khu phố 2, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Địa điểm cân đo trẻ, uống vitamin A được bố trí thoáng mát, thuận tiện. Cùng với việc tổ chức cho trẻ uống vitamin A và cân đo, các nhân viên y tế còn tư vấn sức khỏe, tuyên truyền về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ, sử dụng thực phẩm an toàn cho trẻ em và sự cần thiết phải đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ nên tôi rất yên tâm”.

Tại Trạm Y tế xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, chiến dịch được triển khai hiệu quả. Nhờ làm tốt công tác tổ chức nên chiến dịch tại đây diễn ra trật tự, an toàn. Toàn xã có 6 điểm uống với 249 trẻ được uống vitamin A và cân, đo (đạt 98,8% kế hoạch).

Trưởng Trạm y tế xã Hưng Điền B – bác sĩ chuyên khoa 1- Nguyễn Tấn Phong thông tin: “Thời điểm trước chiến dịch, trạm phối hợp các ban, ngành xã tổ chức các đợt truyền thông, giáo dục kiến thức về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ trong cộng đồng. Sử dụng băng rôn, áp phích trên các trục đường chính và các nơi công cộng. Thông báo cho các phụ huynh về thời gian, địa điểm tổ chức uống vitamin A thông qua việc phát thư mời. Nhờ đó, chiến dịch thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo phụ huynh”.

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ nhưng có vai trò quan trọng, khi thiếu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chính vì thế, việc đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A và cân, đo kiểm tra sức khỏe trong thời điểm diễn ra chiến dịch giúp trẻ tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết