Tiếng Việt | English

15/01/2019 - 15:38

Long An đưa vắc xin ComBe Five vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Từ ngày 25/12/2018, tỉnh Long An triển khai đưa vắc xin mới ComBe Five vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Đây là vắc xin “5 trong 1” được lựa chọn thay thế cho vắc xin Quinvaxem.

Phụ huynh khi đưa trẻ đến điểm tiêm cần khai báo tiền sử của trẻ trước khi tiêm

Theo đó, từ ngày 25/12/2018 đến tháng 02/2019, ngành y tế thực hiện tiêm vắc xin ComBe Five mũi 1 cho trẻ đúng 2 tháng tuổi, đồng thời tiêm trả mũi cho các trẻ tiêm chưa đủ liều trong những tháng thiếu vắc xin. Kể từ tháng 3/2019, vắc xin này được tiêm cho các trẻ theo đúng lịch (ngày 25 hàng tháng).

Vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất, đã đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc. Đây là vắc xin phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viên gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới. Tính an toàn và hiệu quả của vắc xin ComBe Five tương tự các vắc xin “5 trong 1” có cùng thành phần.

Để bảo đảm an toàn trong các đợt tiêm, ngành Y tế tỉnh tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về chuyển đổi, sử dụng vắc xin ComBe Five; tổ chức thực hiện buổi tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế cho cán bộ y tế tất cả các tuyến. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc chuyển đổi, sử dụng vắc xin ComBe Five.

Qua đợt triển khai tiêm vắc xin Combe Five từ ngày 25/12/2018 đến nay, toàn tỉnh có trên 6.000 trẻ em được tiêm. Qua tổng hợp và giám sát cho thấy đa số trẻ sau khi tiêm đều bình thường, chỉ có một số trường hợp trẻ có phản ứng nhẹ sau tiêm với các biểu hiện như sốt, quấy khóc.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh – bác sĩ Ngô Văn Hoàng đề nghị: Các bậc cha mẹ khi đưa trẻ đến điểm tiêm cần khai báo tiền sử của trẻ trước khi tiêm. Sau khi tiêm nên ở lại 30 phút để theo dõi phản ứng và theo dõi trẻ thật sát trong 4 giờ sau tiêm khi về nhà. Chúng tôi mong các bậc phụ huynh hợp tác cùng ngành y tế để đưa trẻ đến tiêm đủ liều theo đúng lịch./.

Quang Nguyên – Thùy Minh

Chia sẻ bài viết