Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 10:05

Long An: Đức Huệ bảo vệ bình yên biên giới

Đức Huệ có đường biên giới dài 25,39km giáp với quận ChanT'ria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, vì vậy an ninh biên giới, trật tự, an toàn xã hội luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Từ đó, đã tạo đà cho kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao.


Lực lượng biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới

Bằng hữu xuyên biên giới

Những ngày giữa tháng 8, chúng tôi có mặt tại xã Mỹ Quý Đông vào một buổi chiều nắng gắt, dưới cái nóng như đổ lửa, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây vẫn ngày ngày chắc tay súng bảo vệ biên giới của Tổ quốc. Tuyến đường giáp cột mốc 183, người dân 2 xã biên giới hằng ngày vẫn qua lại buôn bán, trao đổi hàng hóa, nông sản. Chúng tôi cũng bắt gặp những nụ cười, những lời thăm hỏi, động viên của nhân dân đối với các anh bộ đội đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát biên phòng.

Ông Đặng Sầu Riêng, 60 tuổi, ấp 6, xã Mỹ Quý Đông hồ hởi cho biết: “Từ trước đến nay, người dân 2 bên biên giới thân thiện lắm. Nhất là sau khi chính quyền, nhân dân 2 xã ký kết giao ước kết nghĩa thì tình đoàn kết, hữu nghị lại được tăng thêm. Nhà tôi có gần 2ha đất tiếp giáp với nước bạn nhưng chẳng khi nào phải lo lắng điều gì, dân mình với người dân nước bạn thân thiết cũng chẳng khác gì anh em ruột thịt”.

Đang nói chuyện với chúng tôi, nhưng lâu lâu ông phải ngắt quãng vì chuông điện thoại reo. Vừa đặt điện thoại xuống bàn, ông bảo, ông bạn thân tên Socsen bên xã Socsnoc, tỉnh Svay Rieng gọi điện rủ sang chơi. “Tôi làm bạn với ông ấy mấy chục năm nay rồi, tuần nào chúng tôi cũng gặp nhau uống trà, cà phê, có bữa thì nhậu lai rai. Ngoài Socsen, bên đó tôi còn có một số người bạn thân khác như Haleo, Socrên, Socrao. Tôi có đám tiệc, lễ, tết là mấy ông bên đó sang, còn bên đó có việc tôi cũng sang. Không chỉ chuyện vui mà chuyện buồn cũng sang thăm hỏi, động viên” - ông Sầu Riêng kể.

Theo như lời ông, mỗi dịp gặp nhau, các ông lại nói chuyện vui vẻ, đồng thời còn phổ biến cho nhau những chủ trương, chính sách của đất nước mình. Còn vào mùa vụ thì ông lại thường chỉ cách cho những người bạn cách làm đất, gieo sạ, xử lý dịch bệnh thế nào để sản xuất đạt hiệu quả cao. Không những chuyện giao lưu mà các ông còn gặp nhau để cùng phối hợp giữ gìn cột mốc biên giới.

Như vụ việc xảy ra vừa qua tại cột mốc 203 ở địa bàn huyện Mộc Hóa do một số người của Đảng đối lập gây ra, chính những người bạn của ông ở bên kia biên giới cũng lên tiếng phản đối việc xâm phạm chủ quyền biên giới, gây rối an ninh, phá hoại tình đoàn kết, hữu nghị của nhân dân 2 nước. Cũng chính những người bạn của ông Sầu Riêng ở bên kia biên giới cũng đi vận động bạn bè, người dân không nghe theo lời xúi giục làm mất tình đoàn kết giữa Việt Nam - Campuchia và tình bằng hữu giữa người dân 2 nước.


Ông Đặng Sầu Riêng, người dân ở xã Mỹ Quý Đông và cán bộ biên phòng cùng trao đổi về an ninh, trật tự trên tuyến biên giới

Cùng giữ gìn bình yên biên giới

Những năm qua, chính quyền địa phương và các lực lượng ở Đức Huệ cũng làm rất tốt công tác đối ngoại. Nhờ đó, mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với các cấp chính quyền và nhân dân, lực lượng 2 bên biên giới luôn được giữ vững.

Cụ thể, biên phòng 2 đồn Mỹ Quý Tây và Mỹ Thạnh Tây đóng trên địa bàn huyện Đức Huệ cũng thường xuyên phối hợp các cấp chính quyền tổ chức thăm hỏi, chúc tết, tặng quà, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân các xã biên giới giáp ranh. 2 đồn biên phòng cũng thường xuyên tổ chức tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn. Chính quyền các xã biên giới của huyện đều tổ chức kết nghĩa với các xã giáp ranh của nước bạn. Các lực lượng vũ trang như quân đội, công an, biên phòng đều tổ chức kết nghĩa với các lực lượng vũ trang nước bạn.

Theo Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Quý Tây - Đại úy Võ Thanh Tùng, những việc làm này ngoài tăng thêm tình đoàn kết, hữu nghị, hòa bình thì qua đối ngoại giúp chính quyền, các lực lượng 2 nước hiểu nhau hơn và kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh như phòng, chống tội phạm, buôn lậu, giữ gìn đường biên, cột mốc, an ninh biên giới,...

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Huệ - Lê Văn Nam cho biết: "Thời gian qua, Ban Tuyên giáo đã phối hợp các ngành, đoàn thể và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tuyên truyền các hiệp định, hiệp ước về biên giới trong cán bộ, nhân dân, học sinh. Đồng thời, còn tổ chức các hội thi tìm hiểu về biên giới, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tham gia. Thông qua đó, cán bộ, nhân dân, học sinh đã hiểu hơn về biên giới, trách nhiệm và nghĩa vụ giữ gìn, bảo vệ bình yên biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Công tác tuyên truyền về biên giới, lãnh thổ sẽ được ban tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hơn nữa trong thời gian gian tới."

Lê Đức-Kiên Định
 

Chia sẻ bài viết