Tiếng Việt | English

14/01/2020 - 03:35

Long An: Gần 2 triệu gói thuốc lá lậu không bảo đảm chất lượng để bán đấu giá

Qua 2 đợt đánh giá của tỉnh Long An, toàn bộ số thuốc lá lậu bị tịch thu không đạt chất lượng gần 2 triệu gói được cơ quan chức năng tỉnh tiêu hủy theo quy định tại Quyết định số 20/2018/QĐ–TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thuốc lá nhập lậu bị lực lượng chức năng thu giữ

Vốn được xem là một trong những điểm nóng của cả nước về buôn lậu thuốc lá nên lượng thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ ở Long An luôn có số lượng lớn.

Tuy nhiên, việc việc thực hiện bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu theo Quyết định số 20/2018/QĐ–TTg của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong năm 2019, Hội đồng Đánh giá chất lượng và xác định giá thuốc lá ngoại tỉnh Long An (do Sở Khoa học và Công nghệ là Chủ tịch Hội đồng) tổ chức thực hiện 2 đợt đánh giá chất lượng thuốc lá ngoại có quyết định tịch thu của các lực lượng.

Trong đó, đợt 1 đã đánh giá gần 400.000 gói thuốc lá ngoại nhưng chỉ có gần 147.000 gói đạt chất lượng, số còn lại hơn 250.000 gói không đạt chất lượng. Lực lượng chức năng tiến hành thủ tục bán đấu giá số lượng thuốc lá đạt chất lượng nêu trên nhưng không có đơn vị tham gia mua.

Đợt 2 đánh giá chất lượng của gần 1,6 triệu gói thuốc lá ngoại nhưng toàn bộ đều không đạt chất lượng theo quy định.

Nguyên nhân chính dẫn đến số thuốc lá ngoại không đạt chất lượng chủ yếu do thời gian bảo quản, lưu giữ tại kho kéo dài; bảo quản chung với các loại hàng hóa khác, điều kiện bảo quản không bảo đảm nên số thuốc lá trên bị ẩm mốc.

Qua 2 đợt đánh giá, toàn bộ số thuốc lá không đạt chất lượng gần 2 triệu gói được cơ quan chức năng tỉnh Long An tiêu hủy theo quy định tại Quyết định số 20/2018/QĐ–TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An là Cục Quản lý thị trường tiến hành hủy được hơn 1,2 triệu gói, số còn lại sẽ tiêu hủy trong quí I - năm 2020.

Thuốc lá lậu bị tiêu hủy

Theo Cục Quản lý thị trường Long An, việc đánh giá chất lượng thuốc lá nhập lậu bị tịch thu để bán đấu giá hiện còn khó khăn do chưa có hướng dẫn cụ thể, chủ yếu đánh giá bằng cảm quan; chưa có cơ sở xác định giá thuốc lá nên việc bán đấu giá gặp cản trở, khi tiến hành bán đấu giá không có đơn vị đăng ký mua.

Mặt khác, cơ sở vật chất kho bãi của các cơ quan chức năng trong tỉnh hiện chưa bảo đảm cho việc bảo quản các mặt hàng bị tịch thu, trong đó có mặt hàng thuốc lá dẫn đến chất lượng không bảo đảm.

Do đó, kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chức năng tiến hành xử lý số thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu./.

Đức

Chia sẻ bài viết