Tiếng Việt | English

07/06/2016 - 17:34

Long An: Giúp đỡ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng

Theo chân đoàn cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh, chúng tôi cùng đến giao lưu, tổ chức các hoạt động văn nghệ; tặng quà, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho các phạm nhân ở trại giam Long Hòa, huyện Bến Lức.

Tại buổi giao lưu, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho 150 phạm nhân thanh niên; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 100 nữ phạm nhân thanh niên và tặng quà cho 10 phạm nhân thanh niên cải tạo tốt.

Khám chữa bệnh cho phạm nhân ở trại giam Long Hòa

Thời gian qua, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn phối hợp với Ủy ban Hội các huyện, thành phố, thị xã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như chương trình: Thắp sáng niềm tin, Cha mẹ và tình yêu thương, Đồng hành hướng thiện, Thắp sáng ước mơ hoàn lương,... thu hút hơn 2.300 phạm nhân thanh niên chậm tiến tham gia; tổ chức 365 lớp hướng nghiệp, dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên phạm nhân,... Qua đó, giúp phạm nhân nhận thức đầy đủ hơn về giá trị của cuộc sống để họ yên tâm cải tạo, lao động để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và tái hòa nhập cộng đồng.

Chỉ vì phút nông nổi của bản thân mà nhiều thanh niên để cái ác dẫn dắt vào con đường phạm tội, để rồi phải trả giá đắt trong cảnh lao tù, vùi chôn những ước mơ, hoài bão của mình. Anh H.T.T, ngụ ở ấp 3, xã Thạnh An, huyện Bến Lức cho biết, nhờ sự giúp đỡ của ban giám thị trại giam cùng ý chí phấn đấu của bản thân nên anh được đánh giá là một trong những phạm nhân chấp hành tốt các quy định của trại giam. Sau khi ra trại, anh được Hội LHTN Việt Nam huyện Bến Lức kịp thời tư vấn, hướng nghiệp, giúp anh có công việc ổn định để nuôi 2 con nhỏ đang tuổi đến trường.

Trong năm 2015, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trại giam Thạnh Hòa, Long Hòa phối hợp tuyên truyền, tư vấn, tìm việc làm và giới thiệu các mô hình làm kinh tế hiệu quả cho trên 200 phạm nhân đủ điều kiện đặc xá. Đến nay, có trên 4.500 đối tượng thanh niên chậm tiến ở 15 huyện, thị, thành phố trong tỉnh được quan tâm theo dõi. Theo đó, có trên 3.500 thanh niên được các cấp hội đăng ký đảm nhận cảm hóa tại địa phương.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Bùi Quốc Bảo chia sẻ: Qua mỗi hoạt động giao lưu, Ủy ban Hội các cấp đã tiếp thu được các ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em và gia đình để kịp thời đưa ra những giải pháp hoạt động phong phú và thiết thực. Từ đó, tạo được sự gần gũi, xóa bỏ mặc cảm của thanh niên chậm tiến, đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực, lối sống ích kỷ, cá nhân và định hướng lối sống tốt đẹp cho thanh thiếu niên.

Đặc biệt, vào ngày 15 hằng tháng thông qua sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm Long An, các cấp hội đã hướng dẫn thanh niên đăng ký tìm việc làm. Theo đó, trong năm 2015, các cấp Đoàn - Hội trong tỉnh phối hợp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho 53 thanh niên chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng.

Chia sẻ về công tác phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng trong thời gian tới, đồng chí Bùi Quốc Bảo cho biết: Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch phối hợp với Trại giam Thạnh Hòa, Long Hòa trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng thông qua giới thiệu việc làm, hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp giai đoạn 2015-2020. Đặc biệt, hội sẽ thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục với chủ đề “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên”./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết