Tiếng Việt | English

30/06/2020 - 21:25

Long An: Hiệu quả từ mô hình vườn ươm cây con

Ngày 30/6, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Long An tổng kết “Mô hình vườn ươm cây con giai đoạn 2017 - 2020” tại Hợp tác xã (HTX) Phước Hòa, xã Phước Vân, huyện Cần Đước.

Mô hình vườn ươm cây con mang lại hiệu quả trong sản xuất

Mô hình được triển khai thực hiện vào tháng 11/2017 với diện tích 488m2 với hình thức nhà nước hỗ trợ 30% chi phí xây dựng. Mô hình được đầu tư với các hạng mục: 1 nhà màng để ươm, 1 máy gieo hạt chân không 6 trong 1 tự động và một số thiết bị khác như giàn ươm cây con, khay xốp, vật tư, hạt giống,… Tính đến thời điểm hiện tại, HTX sản xuất và cung ứng trên 1,5 triệu cây con các loại (cà dĩa, cải ngọt, cải bẹ xanh, húng cây, tía tô, vạn thọ, cà chua, dưa hấu, dưa leo,…).

Theo đánh giá của Trung tâm, mô hình vườn ươm cây giống tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với một số tiến bộ kỹ thuật mới, ổn định diện tích sản xuất; giúp nông dân chủ động trong canh tác, rút ngắn thời gian sản xuất; tăng vụ, tăng vòng quay của đất, tăng lợi nhuận. Thêm vào đó, khi nông dân sử dụng cây con trong vườn ươm, tỷ lệ sống cao, cây con phục hồi nhanh, tăng sức chống chịu với điều kiện môi trường.

Ngoài ra, vườn ươm thích hợp với các loại cây có giá trị kinh tế cao, đa dạng hóa nguồn giống rau màu, bổ sung vào sản xuất những giống có năng suất chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, với các loại cây trồng như ớt, cà chua, cà tím, dưa hấu,… có thể sản xuất được cây con giống trồng gốc ghép, tăng khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi, kháng bệnh héo xanh vi khuẩn, hạn chế côn trùng gây bệnh.

Tham quan mô hình trồng rau thủy canh của Hợp tác xã Phước Hòa

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Long An – Trịnh Hoàng Việt cho biết: “Nhằm giới thiệu, quảng bá và giúp cho nông dân tiếp cận với việc sử dụng cây con giống được sản xuất trong vườn ươm, Trung tâm xây dựng một số mô hình trồng rau từ cây con vườn ươm tại huyện Cần Giuộc và TP.Tân An. Lợi nhuận từ mô hình mang lại cao hơn đối chứng từ 2,8 - 3,5 triệu đồng/1.000m2. Do đó, nông dân thực hiện mô hình đánh giá cao hiệu quả của việc sử dụng cây con từ vườn ươm”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết