Tiếng Việt | English

21/10/2016 - 19:57

Long An họp khẩn về tình hình dịch bệnh do vi-rút Zika

Chiều ngày 21/10, UBND tỉnh Long An tổ chức Họp khẩn Ban chỉ đạo Chăm sóc Sức khỏe ban đầu về tình hình dịch bệnh do vi-rút Zika trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng chủ trì.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Lê Tấn Dũng chỉ đạo công tác ứng phó dịch bệnh

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM, bé gái 4 tuổi (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) dương tính với vi-rút Zika. Trước đó, bệnh nhi có biểu hiện bị sốt, phát ban và đau khớp. Đây là trường hợp trẻ em đầu tiên được xác định mắc virus Zika tại Việt Nam.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM ngày 20/10, từ 10 giờ đến 20 giờ cùng ngày, ngành Y tế đã khẩn cấp triển khai các biện pháp dập dịch, phun xịt diện rộng trên địa bàn huyện Bến Lức. Đồng thời, chủ động điều tra ngoài cộng đồng, điều tra ca bệnh và các hộ xung quanh.

Được biết, khu vực phát hiện trường hợp nhiễm bệnh do vi-rút Zika gần các công ty, nhà xưởng, gần bãi đất trống nhiều vật chứa linh tinh, phế thải, người dân sử dụng nước máy, nhiều nhà trọ chứa vật dụng chứa nước, mật độ muỗi rất cao. Tại nhà bệnh nhân, muỗi vằn Ades truyền bệnh Zika và sốt xuất huyết cũng được phát hiện. Nếu không chủ động diệt lăng quăng, thực hiện các biện pháp phòng dịch thì nguy cơ bùng phát dịch rất lớn vì người dân hiện chưa có miễn dịch với bệnh do vi-rút Zika.


Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Long An – Bác sĩ Ngô Văn Hoàng báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh

Đến ngày 21/10, cả nước ghi nhận 11 trường hợp dương tính với vi-rút Zika, trong đó, có 7 trường hợp được phát hiện tại miền Nam (TP.HCM 5 ca, Bình Dương 1 ca và Long An 1 ca)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng chỉ đạo ngành Y tế tăng cường các biện pháp phòng dịch, chủ yếu là diệt lăng quăng; đồng thời, rà soát lại thành viên Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe ban đầu của các địa phương, đội phản ứng nhanh, chống dịch khẩn cấp, báo cáo nhanh để kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức đoàn giám sát tại tất cả các địa phương, đặc biệt là trên địa bàn huyện Bến Lức, nhất là đối tượng phụ nữ mang thai; đồng thời, chủ động giám sát ở các khu vực cửa khẩu, tư vấn, kiểm tra những người đi từ vùng dịch nếu có vấn đề gì có liên quan đến Zika thì sẽ báo ngay cơ sở y tế để có biện pháp ngăn chặn lây lan.

Thông tin tuyên truyền phòng bệnh cần chú ý không để cộng đồng hoang mang nhưng cũng không được chủ quan với bệnh do vi-rút Zika. Công tác phòng chống dịch bệnh cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, bên cạnh vận động người dân diệt muỗi, lăng quăng truyền bệnh, ngành Y tế cần kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay tập trung diệt muỗi và lăng quăng. Đây cũng là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất nhằm ngăn chặn sốt xuất huyết và Zika trong cộng đồng./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết