Tiếng Việt | English

10/08/2018 - 16:59

Long An hướng dẫn giám sát hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi và trẻ sơ sinh nghi do vi rút Zika

Ngày 10/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai hướng dẫn giám sát hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi và trẻ sơ sinh nghi do vi rút Zika cho cán bộ y tế.

Hướng dẫn giám sát hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi và trẻ sơ sinh nghi do vi rút Zika

Hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi là tình trạng đầu thai nhi nhỏ hơn đáng kể so với tuổi thai, giới tính và có thể liên quan đến sự phát triển não bất thường. Thai nhi nghi ngờ có hội chứng đầu nhỏ nếu kích thước vòng đầu đo được nhỏ hơn số đo trung bình trừ đi 2 độ lệch chuẩn (-2SD) so với tuổi thai.

Ở trẻ sơ sinh, hội chứng đầu nhỏ là tình trạng trẻ có kích thước vòng đầu được đo trong vòng 24 giờ sau sinh nhỏ hơn trung bình trừ đi 2 độ lệch chuẩn (-2SD) theo tuổi và giới.

Các bằng chứng khoa học hiện nay chứng minh nhiễm vi rút Zika trong quá trình mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ là một trong những nguyên nhân gây hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi. Hiện nay, không có điều trị đặc hiệu cho các trường hợp đầu nhỏ và có sự gia tăng đáng kể các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại các khu vực có dịch bệnh do vi rút Zika lưu hành.

Từ tuần thai thứ 28 trở đi mới có thể phát hiện hội chứng đầu nhỏ

Trẻ đầu nhỏ có thể có biểu hiện đa dạng về bệnh thần kinh, bao gồm động kinh, thiểu năng trí tuệ, không có khả năng học, điếc hay thị lực giảm hoặc mù. Chẩn đoán trước sinh đầu nhỏ có thể dựa vào siêu âm thai; tuy nhiên, phải từ tuần thứ 28 trở đi mới có thể phát hiện được. Tất cả trẻ mới sinh cần được đo vòng đầu theo dụng cụ và kỹ thuật tiêu chuẩn của WHO trong vòng 24 giờ sau sinh, kết quả sẽ được so sánh với bảng chuẩn theo tuổi và giới của trẻ.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Sa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, việc giám sát hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi và trẻ sơ sinh là cần thiết, nhằm phát hiện, theo dõi tỷ lệ mắc hội chứng này trong thai kỳ và trẻ sơ sinh có liên quan đến nhiễm vi rút Zika./.

Quang Nguyên – Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích