Tiếng Việt | English

29/11/2019 - 16:01

Long An khởi động chiến dịch K=K

Ngày 29/11, Sở Y tế Long An tổ chức Lễ khởi động chiến dịch K=K (viết tắt của cụm từ Không phát hiện = Không lây truyền). Phó Giám đốc Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại TP.HCM – Nguyễn Kim Chi, Phó trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy – Lê Văn Chính dự.

Phó Giám Sở Y tế - Võ Văn Thắng kêu gọi các cấp, các ngành cùng chia sẻ thông điệp K=K đến tất cả người dân trong cộng đồng

K=K nghĩa là một người có HIV uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định, đạt được và duy trì tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện sẽ thực sự không có nguy cơ làm lây truyền HIV sang cho bạn tình HIV âm tính của họ qua đường tình dục. Tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện được định nghĩa là dưới 200 bản sao/ml máu.

Đến nay, Long An đã trải qua 26 năm chống chọi với đại dịch HIV/AIDS, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như Dự án VAAC-US.CDC, Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS và đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực của Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế giúp tỉnh có đủ điều kiện giảm bớt tác hại và đạt được các mục tiêu cơ bản về phòng, chống HIV/AIDS của quốc gia.

Bằng những nỗ lực của cán bộ y tế, sự phối hợp tích cực và hiệu quả của các sở, ngành, đoàn thể từ tuyến tỉnh đến cơ sở, Long An đạt được những kết quả rất khích lệ trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Tỷ lệ nhiễm HIV trên nhóm người có nguy cơ cao như nghiện ma túy và phụ nữ bán dâm giảm mạnh. Số người nhiễm HIV được tiếp cận điều trị thuốc kháng vi rút ARV tăng theo từng năm. Những kết quả tiêu biểu này góp phần ổn định tình hình lây nhiễm HIV trên địa bàn.

Tuy nhiên, sự phân biệt đối xử HIV/AIDS còn tồn tại trong cộng đồng. Đây chính là rào cản lớn nhất khiến những người có nguy cơ nhiễm HIV ngại tiếp cận dịch vụ xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS. Điều này dẫn đến hậu quả là bệnh nhân tiếp tục trở thành nguồn lây nhiễm HIV trong cộng đồng và số người tử vong do AIDS tăng cao.

Thực tế cho thấy, với gần 5.000 người nhiễm HIV phát hiện trên địa bàn tỉnh trong 26 năm qua có trên 1.400 bệnh nhân tử vong, chiếm hơn 30%. Những người này đa phần phát hiện nhiễm HIV trước năm 2009 (thời điểm thuốc ARV chưa triển khai rộng rãi ở Việt Nam nói chung và Long An nói riêng). Ngoài ra, nhiều bệnh nhân do sợ bị phân biệt đối xử và kỳ thị nên không điều trị ARV.

Chiến dịch K=K nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế, người nhiễm HIV và cộng đồng về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS

Chiến dịch K=K được khởi động nhằm nâng cao nhận thức của người cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS về nội dung và ý nghĩa của thông điệp; nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế, người nhiễm HIV và cộng đồng về giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; tăng cường hoạt động truyền thông về K=K tới tất cả cơ sở y tế trong tỉnh.

Phó Giám Sở Y tế - Võ Văn Thắng kêu gọi các cấp, các ngành cùng chia sẻ thông điệp K=K đến tất cả người dân trong cộng đồng. Bởi, thông điệp này là một phát hiện rất quan trọng và có ý nghĩa trong việc thực hiện đạt mục tiêu không phân biệt đối xử HIV, ngăn chặn sự lây truyền HIV từ người nhiễm ra cộng đồng nếu bệnh nhân tuân thủ điều trị ARV và đạt được tải lượng HIV dưới ngưỡng. Qua đó, góp phần thực hiện đạt mục tiêu 90-90-90 trên địa bàn tỉnh, góp phần tiến tới kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết