Tiếng Việt | English

29/08/2019 - 17:46

Long An: Khởi động năm học mới

Chuẩn bị cho khai giảng năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Long An tất bật công tác chuẩn bị và có nhiều giải pháp khắc phục những khó khăn đầu năm học.

Sẵn sàng cơ sở vật chất

Từ đầu hè, các trường tiến hành nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng học, phòng chức năng, bàn, ghế học sinh (HS),… Theo đó, các trường đẩy nhanh tiến độ thi công và kịp nghiệm thu đưa vào sử dụng trước khi HS tựu trường hoặc trễ nhất là trước ngày khai giảng.

Cơ sở vật chất bảo đảm cho năm học mới

Tại huyện Tân Trụ, để chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới, Phòng GD&ĐT huyện phối hợp các cơ quan liên quan triển khai sửa chữa 3 công trình tại 3 trường: Tiểu học Mỹ Bình, THCS Lê Đại Đường, THCS Nguyễn Thành Nam với tổng kinh phí hơn 2,2 tỉ đồng.

Hiện các công trình nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong năm học mới. Bên cạnh đó, huyện còn đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy và học theo nhu cầu các trường, từng môn học trong năm học mới.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thành Nam – Trương Văn Lộc cho biết: “Trong hè, trường được đầu tư sửa chữa các phòng chức năng, xây mới nhà vệ sinh và làm hàng rào xung quanh trường. Nhờ kịp thời sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học của trường được bảo đảm trong năm học 2019 - 2020”.

Ngoài ra, Trường THCS Nguyễn Thành Nam còn phối hợp các đơn vị thực hiện xây dựng cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường, vệ sinh trong và ngoài trường, chặt tỉa cây xanh; đồng thời, thực hiện xã hội hoá giáo dục làm nhà xe cho HS, tráng bê tông trước cổng trường. Các trường khác trên địa bàn huyện cũng tiến hành sửa chữa nhỏ, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học cần thiết và vệ sinh trường lớp, bảo đảm mỹ quan, môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp chuẩn bị khai giảng năm học mới. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hoà kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm mới tại Trường THCS Nguyễn Thành Nam 

Còn tại huyện Châu Thành, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cũng được quan tâm, chú trọng. Một số công trình xây mới đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng nhu cầu nâng cấp cơ sở vật chất trường học của toàn huyện.

Ngoài ra, huyện còn sửa chữa, xây mới phòng học, phòng chức năng và mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng. Nhìn chung, cơ sở vật chất các trường đáp ứng nhu cầu năm học 2019 - 2020. 

Huy động học sinh ra lớp

Sau ngày tựu trường, còn một số HS chưa ra lớp, các trường học, địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực động viên các em ra lớp, ngăn dòng bỏ học.

Trường THCS Thuỷ Đông (huyện Thạnh Hoá) còn 5 HS chưa ra lớp. Theo đó, trường phối hợp địa phương, giáo viên phổ cập đến gia đình vận động các em.

Hiệu trưởng Trường THCS Thuỷ Đông – Trần Văn Lượm cho biết: “Động viên HS ra lớp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt giai đoạn đầu năm học nhằm thực hiện phổ cập giáo dục và ngăn dòng bỏ học. Theo đó, ngay ngày tựu trường, trường tiến hành điểm danh, kiểm tra sĩ số HS, tìm hiểu nguyên nhân HS vắng không phép. Nếu không liên lạc được với gia đình hoặc gia đình không cho HS ra lớp, trường phối hợp chính quyền địa phương đến tận nhà vận động để các em được tiếp tục đến trường.

Ngoài ra, trường còn đề ra các phương án để hỗ trợ HS chưa ra lớp. Đối với HS có hoàn cảnh khó khăn, trường sẽ chăm lo, giúp đỡ các em về tập, sách, dụng cụ học tập và đồng phục nếu các em có nhu cầu. Riêng HS có học lực trung bình, yếu, trường phân công giáo viên quan tâm, theo sát và giúp đỡ các em trong quá trình học tập”.

Bên cạnh động viên HS của trường, trường còn phối hợp Phòng GD&ĐT huyện, chính quyền địa phương vận động HS trúng tuyển lớp 10 ra lớp.

Học sinh bước vào năm học mới

Trường THPT Phan Văn Đạt (huyện Châu Thành) cũng phối hợp địa phương vận động HS ra lớp. Theo đó, 4 HS của lớp 11 và 12 nghỉ học để chuyển sang học nghề. Riêng 22 HS tuyển sinh lớp 10, trường phối hợp Phòng GD&ĐT huyện, chính quyền địa phương vận động các em ra lớp.

Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Đạt – Châu Công Thành cho biết: “Đối với HS chưa ra lớp, ngoài đến nhà vận động, trường cũng tìm hiểu nguyên nhân và đề ra các giải pháp hỗ trợ các em và gia đình. Đặc biệt, tuyển sinh lớp 10 năm nay, trường tuyển sinh cả khu vực thị trấn Tầm Vu và các xã cách khá xa trường. Do đó, trường tạo mọi điều kiện và hỗ trợ các em học tập tốt ở môi trường mới, đặc biệt là quan tâm, giúp đỡ HS đang vận động ra lớp và có nguy cơ bỏ học”.

Với sự nỗ lực chuẩn bị, hiện các trường sẵn sàng cho khai giảng năm học 2019 - 2020./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết