Tiếng Việt | English

28/03/2019 - 21:24

Long An kiến nghị sớm nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62

Trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo tỉnh Long An trực tiếp kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62.

Quốc lộ 62 thường xuyên bị ùn tắc giao thông trong dịp lễ, tết

Dự án Quốc lộ 62 dài gần 80km là trục kết nối giữa trung tâm hành chính tỉnh Long An với các huyện: Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, thị xã Kiến Tường; đồng thời, kết nối với Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (Long An) với Cửa khẩu Prayvo (Campuchia).

Tuyến đường này được đầu tư xây dựng từ năm 1999 với quy mô cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường láng nhựa rộng 6m. Qua thời gian đưa vào sử dụng, đến nay, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là từ khi thông tuyến cao tốc đi qua cao tốc TP.HCM – Trung Lương và Quốc lộ N2 thì lưu lượng phương tiện giao thông đi qua Quốc lộ 62 ngày càng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do quy mô hiện trạng không đáp ứng nhu cầu vận tải.

Đối với đoạn trùng với Quốc lộ N2, lưu lượng giao thông rất lớn, thường xuyên xảy ra kẹt xe kéo dài, nhất là vào cuối tuần, lễ, tết.

Mặc dù UBND tỉnh được Bộ GTVT ủy thác quản lý và Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên bố trí vốn để duy tu, bảo dưỡng toàn bộ tuyến đường nhưng do xây dựng đã lâu, Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng. Hơn nữa, theo Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần, tuyến đường này hiện không còn bảo đảm nhu cầu giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, an toàn giao thông trên tuyến.

"Chính vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch của tỉnh Long An", Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần nhấn mạnh.

Theo quy hoạch trước đây thì dự án Quốc lộ 62 được chia làm 2 đoạn để thực hiện đầu tư. Đoạn 1 là từ Quốc lộ 1 đến âu tàu Rạch Chanh (Km0+000 đến Km7+000) được Bộ GTVT trình thẩm định nguồn vốn trong tháng 8/2015, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn trong tháng 11/2015.

Dù nhiều lần được giặm vá, sửa chữa nhưng vì thời gian sử dụng đã lâu nên Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng 

Đoạn 2, từ âu tàu Rạch Chanh đến cửa khẩu Bình Hiệp (Km7+000 đến Km76+000) được Bộ GTVT phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) với quy mô đường cấp III, tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỉ đồng trong tháng 3/2016. Cuối năm 2016, dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chủ trương đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, sau đó, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 phải tạm dừng đầu tư.

Ngày 16/5/2018, Thủ tướng Chính phủ có văn bản giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được bố trí vốn triển khai thực hiện đầu tư xây dựng. Trong khi đó, thời gian qua, Quốc lộ 62 liên tục quá tải, xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. 

Mới đây nhất, nhân dịp Bộ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Thể đến làm việc tại Long An vào ngày 25/3, lãnh đạo tỉnh tiếp tục đề xuất, kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần kiến nghị cho chủ trương chuẩn bị dự án đầu tư trong giai đoạn 2019 - 2020 và bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025 để đầu tư xây dựng toàn tuyến Quốc lộ 62 để triển khai đầu tư dự án./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết