Tiếng Việt | English

24/09/2019 - 15:05

Long An lấy ý kiến góp ý một số dự án Luật

Sáng ngày 24/9, Đại biểu Quốc hội – Phan Thị Mỹ Dung chủ trì cuộc họp lấy ý kiến với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan nhằm đóng góp cho dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đại biểu Quốc hội – Phan Thị Mỹ Dung phát biểu tại hội nghị

Theo Đại biểu Quốc hội – Phan Thị Mỹ Dung, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm tập trung vào vấn đề tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một số cơ quan hành chính nhà nước.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm 3 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung một số Khoản thuộc 5 điều của Luật Tổ chức Chính phủ và 29 điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đóng góp những vấn đề liên quan đến phạm vi sửa đổi, bổ sung của 2 Luật. Đối với Luật Tổ chức Chính phủ, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp một số vấn đề liên quan đến khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện và tiêu chí thành lập các tổ chức hành chính; quy định số lượng biên chế tối thiểu, số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của người đứng đầu tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; việc giao Chính phủ quyết định thực hiện thí điểm mô hình mới về tổ chức bộ máy; nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ;…

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức – Trần Văn Tươi đóng góp ý kiến tại hội nghị

Đối với Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến một số nội dung như về phân quyền, phân cấp, ủy quyền; mô hình tổ chức chính quyền địa phương; về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HĐND; việc giảm Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, giảm số lượng Phó Trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh; một số vấn đề liên quan đến HĐND cấp xã, tổ đại biểu HĐND;… Đặc biệt, một số đại biểu rất quan tâm đến nội dung liên quan đến cơ cấu thành viên UBND, số lượng Phó Chủ tịch UBND và hoạt động của UBND.

Góp ý tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức – Trần Văn Tươi cho rằng hiện nay, những địa phương cấp huyện trọng điểm mang dáng dấp của đô thị loại 3 nhưng chưa được công nhận cần bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch thay vì "cào bằng" như những huyện khác để đáp ứng khối lượng công việc lớn hiện nay.

Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Văn Bon thì đề nghị Quốc hội cần cân nhắc kỹ việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương bởi đây là 2 luật khá mới, mới triển khai thực hiện được hơn 3 năm, nhiều vấn đề còn chưa đánh giá hết được tác động khi thực thi nên cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết để sửa đổi, bổ sung vào thời gian thích hợp. Bên cạnh đó, tới đây, một số địa phương tiếp tục thực hiện việc sáp nhập các xã, ấp, các cơ quan, đơn vị. Do đó, Quốc hội cần cân nhắc việc sửa Luật để tránh phải sửa tiếp trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Đại biểu Quốc hội – Phan Thị Mỹ Dung ghi nhận, đánh giá cao ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương đóng góp những nội dung cho dự án Luật. Đồng thời, Đại biểu Quốc hội – Phan Thị Mỹ Dung khẳng định, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của các đại biểu để trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Dự kiến, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, dự kiến khai mạc vào tháng 10/2019 tới đây./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết