Tiếng Việt | English

04/03/2017 - 09:03

Long An: Năm 2017, tập trung duy trì mức sinh thấp hợp lý

Giảm sinh 0,51%o, đạt 510% chỉ tiêu kế hoạch; giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên 0,21% đạt 210% kế hoạch, có có 56 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn không có người sinh con thứ ba trở lên,…

Đây là những kết quả nổi bật trong năm 2016 được Ban Chỉ đạo công tác Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Long An nhấn mạnh trong Hội nghị tổng kết công tác Dân số- Sức khỏe sinh sản (DS-SKSS) năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 được tổ chức vào sáng ngày 03/3 tại phòng họp trực tuyến UBND tỉnh.

Thừa ủy quyền UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở Y tế - Võ Văn Thắng trao Cờ thi đua cho thị trấn Bến Lức và huyện Cần Đước

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về chất lượng dân số (DS): Sàng lọc trước sinh, sơ sinh và khám sức khỏe tiền hôn nhân đều đạt kế hoạch. Một số chỉ tiêu chất lượng DS mới triển khai thực hiện trong năm 2016: Sàng lọc ung thư cổ tử cung, ung thư vú cũng đạt khá cao.

Điều phấn khởi là đạt những kết quả trên trong điều kiện kinh phí đầu tư cho chương trình gặp nhiều khó khăn, tổ chức bộ máy có nhiều biến động.

Theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh - Trần Thị Liễu, kết quả đó là nhờ Long An duy trì chính sách DS-SKSS phù hợp, tốt nhất cả nước; công tác truyền thông vận động được thực hiện thường xuyên, liên tục cả về truyền thông đại chúng lẫn truyền thông trực tiếp; đội ngũ cán bộ DS, cộng tác viên DS, gia đình và trẻ em nhiệt tình trong quản lý địa bàn, tuyên truyền vận động. Ngoài ra, còn có sự phối hợp tốt của các ngành, đoàn thể trong thực hiện các mô hình truyền thông và tuyên truyền tại hộ gia đình.

Năm 2016, chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh đạt kế hoạch đề ra. Ảnh: PHẠM NGÂN

Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ tỉnh – bác sĩ Võ Văn Thắng nhấn mạnh: Năm 2017, công tác DS-KHHGĐ tỉnh sẽ tập trung duy trì mức sinh thấp hợp lý; nâng cao chất lượng DS; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang DS và phát triển; cải thiện đáng kể công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm là củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ và tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành thành viên Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các cấp trong công tác tuyên truyền vận động. Đồng thời, bảo đảm cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản an toàn, thuận tiện và có chất lượng cho người sử dụng,…

Với những thành tích ấy, UBND tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho thị trấn Bến Lức và huyện Cần Đước, tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 50 cá nhân; thưởng 56 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn không có người sinh con thứ ba trở lên mỗi xã 10 triệu đồng./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết