Tiếng Việt | English

03/08/2015 - 10:44

Long An: Ngày hội Hoa phượng đỏ - Sân chơi không cũ

Ngày hội Hoa phượng đỏ được tổ chức mỗi năm, là sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi. Ngày hội cũng là dịp để các em giao lưu, học hỏi, tự rèn luyện bản thân. Mặc dù là hoạt động thường niên nhưng mỗi năm, sân chơi này đều có nhiều nét mới.

Phần thi Nghi thức Đội

Sân chơi bổ ích

Trong Ngày hội Hoa phượng đỏ năm nay, có sự tham gia của hơn 500 em thiếu nhi đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Ngoài phần thi Nghi thức Đội, các em tham gia nhiều sân chơi bổ ích, giáo dục ý thức về an toàn giao thông, tình yêu quê hương, đất nước.

Thiếu nhi tại các đơn vị tham gia các phần thi: Sáng tác thơ, văn về An toàn giao thông, vẽ tranh về chủ đề An toàn giao thông và em yêu biển, đảo quê hương,... Tại các phần thi, các em được thể hiện năng khiếu cá nhân, có dịp làm quen, giao lưu với những người cùng sở thích. Em Nguyễn Thị Thúy Quyên, đơn vị Vĩnh Hưng, hồ hởi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tham gia ngày hội, em thấy vui lắm. Em dự thi phần sáng tác thơ, còn được làm quen với nhiều bạn mới cũng thích làm thơ như em nữa”.

Chương trình văn nghệ trong ngày hội

Tại các sân chơi, các em được tự do thể hiện cảm xúc, năng khiếu và sự sáng tạo của bản thân. Giám khảo cuộc thi sáng tác thơ, văn về an toàn giao thông - Võ Mạnh Hảo nhận xét: “Được mời chấm phần thi viết về an toàn giao thông, tôi chủ trương chọn những bài viết có câu chuyện rõ ràng, cảm động, cảm nhận riêng của cá nhân và đã chọn được những bài ưng ý dù không đủ cơ cấu như ban đầu. Qua mấy lần làm giám khảo các cuộc thi như thế này, tôi nhận thấy đa phần bài hay, cảm động đều thuộc về các em ở huyện vùng sâu, vùng xa”.

Sẽ không quá khó khăn để tìm thấy những vần thơ trong veo thế này của các em trong cuộc thi sáng tác thơ, văn ở Ngày hội Hoa phượng đỏ:

“Ra đường nên biết nhịn nhường

Đỡ phen va quẹt, tai ương bất ngờ

Đang chạy xe, chớ “a - lô”

Thần kinh xao nhãng ngã xô hại mình”

Đoạn thơ trên lượt trích bài dự thi của một thí sinh lớp 5, thuộc đơn vị huyện Vĩnh Hưng, và còn rất nhiều những bài dự thi khác thể hiện góc nhìn, sự hiểu biết của các em đối với vấn đề an toàn giao thông hiện nay.

Rời phần thi Sáng tác, chúng tôi đến với cuộc thi vẽ tranh về 2 chủ đề “An toàn giao thông”“Em yêu biển, đảo quê hương”. Với cái nhìn trong trẻo, hầu hết các tác phẩm đều mang màu sắc tươi vui, thể hiện tình yêu đối với biển, đảo quê hương, với chú bộ đội hải quân. Năm nay, Ngày hội Hoa phượng đỏ được tổ chức cùng lúc với triển lãm Trường Sa, Hoàng Sa tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Đây cũng là dịp giúp các em có thêm kiến thức, giáo dục tình yêu đối với biển, đảo quê hương. Em Phạm Hoài Bảo, thuộc đơn vị Cần Đước cho biết: “Tham gia Ngày hội Hoa phượng đỏ năm nay, em thấy thú vị nhất là được tham quan Triển lãm "Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý". Nghe các cô chú thuyết minh, em biết 2 quần đảo thuộc chủ quyền của nước ta. Em thấy đây là hoạt động bổ ích đối với em và các bạn”.

Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi, Trưởng ban Tổ chức - Trần Đặng Cẩm Hưng cho biết, ngày hội năm nay có sự đồng hành của Ngân hàng SHB Chi nhánh Long An và Ban An toàn giao thông tỉnh. Tất cả các hoạt động đều nhằm hướng các em đến với các giá trị “chân - thiện - mỹ”, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, “cháu ngoan Bác Hồ”.

Nhiều nét mới

Mặc dù đã được tổ chức liên tục suốt 27 năm nhưng Ngày hội Hoa phượng đỏ chưa bao giờ cũ. Đây vẫn luôn là sân chơi bổ ích và thú vị cho các em thiếu nhi. Em Trần Ngọc Hân, thuộc đơn vị Đức Hòa cho biết, Hân đã có “thâm niên” nhiều năm tham gia Ngày hội Hoa phượng đỏ nhưng chưa năm nào Hân cảm thấy nhàm chán hoạt động này. Hân nói: “Mặc dù tham gia ngày hội rất nhiều lần rồi, nhưng lần nào em cũng cảm thấy rất vui. Năm nay, em lại thấy có điểm mới so với năm trước là có thêm phần thi sáng tác thơ và các đơn vị có thể mang đến cả đội kèn, đội trống của mình. Em thích lắm!”.

Nhiều đơn vị đến tham gia Ngày hộiHoa phượng đỏ năm nay đều nhận xét ngày hội có nhiều điểm mới, đáp ứng nhu cầu vui chơi, học hỏi cho các trại sinh tham gia. Anh Lê Trọng Bằng - Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Tân An cho biết: “Ngày hội năm nay có nhiều phần thi, nhiều hoạt động cho các em tham gia. Theo tôi, đó là những hoạt động thiết thực, giáo dục các em ý thức khi tham gia giao thông, tình yêu Tổ quốc và tinh thần đoàn kết. Tôi hy vọng ngày hội năm sau sẽ có thêm nhiều đổi mới ý nghĩa và bổ ích hơn nữa”. Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa - cán bộ Nhà Thiếu nhi huyện Đức Hòa đề xuất: “Ngày hội năm nay có nhiều đơn vị mang đến đội kèn của mình. Các em trình diễn hay và chuyên nghiệp. Tôi hy vọng các đơn vị tiếp tục được đầu tư. Nếu năm sau, thi kèn được đưa vào chính thức sẽ thú vị và thu hút hơn. Nó cũng sẽ tạo cơ hội phát huy khả năng cho những em có năng khiếu”.

Ngày hội Hoa phượng đỏ là hoạt động thường niên, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và học hỏi cho thiếu nhi tỉnh nhà. Mỗi năm, ngày hội đều có những hoạt động khác nhau, làm mới và tạo sân chơi bổ ích cho các em tham gia. Anh Trần Đặng Cẩm Hưng cho biết thêm, năm nay, Ban Tổ chức còn sắp xếp cho các em giao lưu cùng các ca sĩ, nhạc sĩ Hội Âm nhạc TP.HCM. Cũng trong ngày hội, Ban Tổ chức đã lắng nghe ý kiến đóng góp của các em về mong muốn những thay đổi trong ngày hội năm sau. Từ đó, có cơ sở tiếp tục cải tiến và làm mới cho Ngày hội Hoa phượng đỏ ngày càng thêm thu hút và thú vị./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết