Tiếng Việt | English

04/10/2018 - 14:58

Long An nỗ lực khắc phục khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Sáng ngày 04/10, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần chủ trì Hội nghị sơ kết công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thực hiện một số nhiệm vụ, công tác cấp bách về GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần chủ trì Hội nghị sơ kết công tác giải phóng mặt bằng

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, tình hình thực hiện bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thời gian qua thực hiện đạt nhiều kết quả. Tính từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, toàn tỉnh triển khai được 224 dự án với tổng diện tích thu hồi gần 9.900ha, số tiền chi trả gần 3.200 tỉ đồng.

Trong đó, gồm các công trình trọng điểm như Đường tỉnh 830, dự án Đường Vành đai TP.Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; các công trình, dự án tại huyện Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa và một số địa phương khác. 

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện công tác GPMB tại các dự án đang triển khai đa phần gặp nhiều khó khăn.

Qua giám sát của HĐND tỉnh, nhiều dự án đang triển khai còn gặp khó khăn trong công tác GPMB

Tại hội nghị, các địa phương cho rằng, công tác GPMT hiện nay còn chậm, gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do giá đất giai đoạn từ năm 2016 đến nay liên tục biến động, điều chỉnh không theo kịp thị trường, ảnh hưởng rất lớn đến việc kê biên, áp giá. Người dân thường xuyên khiếu nại về giá bồi thường, nhất là tại các huyện phát triển mạnh công nghiệp, hạ tầng giao thông giáp ranh TP.HCM như Cần Giuộc, Đức Hòa và Bến Lức. Công tác chi trả bồi thường thay vì 30 ngày thì hiện nay còn chậm dẫn đến giá tăng, người dân không chịu theo mức giá cũ. Bên cạnh đó, năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, ảnh hưởng đến GPMB.

Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư,…đến các sở, ngành, UBND tỉnh để đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được khẳng định công tác GPMB rất quan trọng trong thu hút đầu tư

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được, GPMB rất quan trọng, không làm tốt công tác này thì dự án không thể triển khai, ảnh hưởng trực tiếp đến thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng như các vấn đề kinh tế - xã hội khác. Do đó, các ngành, địa phương cần quyết liệt tập trung nguồn lực, nhân lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao kịp thời mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư. Với những khó khăn, các địa phương cần tập trung rà soát cụ thể từng dự án; trường hợp nào dễ làm trước, khó làm sau.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần đề nghị sau cuộc họp, các địa phương cần báo cáo kịp thời tất cả nội dung đến bí thư cấp ủy cùng cấp. Ông trực tiếp giao nhiệm vụ: "Tại các địa phương, bí thư, thường trực, thường vụ cấp ủy phải chịu trách nhiệm thực hiện công tác này. Từ nay đến cuối năm phải thực hiện đúng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã xác định”.

Về giải pháp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương củng cố lại Ban GPMB, bởi khâu kiểm đếm, kê biên, áp giá, cán bộ thực hiện phải sâu sát, đúng với hiện trạng, tạo thuận lợi ngay từ đầu trong GPMB. Trường hợp thiếu nhân sự có thể bố trí thêm hoặc đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung, hỗ trợ trong thời gian nhất định.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cần thống kê cụ thể từng địa phương, từng dự án để UBND tỉnh có cơ sở theo dõi, kiểm tra, đôn đốc. Qua đó, có biện pháp chỉ đạo, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo các địa phương. Đồng thời, tại các dự án, khu tái định cư, cần theo dõi chặt chẽ tiến độ, công tác đầu tư; nếu xảy ra chậm trễ, để dự án kéo dài gây bức xúc, cần xử lý kịp thời và yêu cầu chủ đầu tư cam kết lộ trình hoàn thành; có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục; công khai, minh bạch trình tự thủ tục, quy hoạch, giá đất bồi thường, thời gian, tiến độ thực hiện dự án,…để người dân hiểu, tạo được sự chia sẻ, ủng hộ và đồng thuận. Từ nay đến cuối năm, công tác GPMB phải có chuyển biến rõ nét theo yêu cầu của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần nhấn mạnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết