Tiếng Việt | English

27/07/2015 - 13:28

Long An: Nông dân sáng tạo

Ông Nguyễn Văn Lô ở ấp Thận Cần, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh được nhiều người biết đến không chỉ bởi ông là nông dân sản xuất giỏi, mà còn say mê sáng tạo các phương tiện kỹ thuật áp dụng hiệu quả vào sản xuất.

Với đức tính cần cù, chịu khó, ông luôn tìm tòi, học hỏi để cải tạo đất phèn thành đất màu mỡ, nâng cao năng suất. Hiện tại, gia đình ông đang sở hữu 12ha đất sản xuất lúa, với lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

Ngoài ra, ông còn nuôi thêm heo nái và heo thịt với số lượng hơn 50 con mỗi đàn. Nhờ thực hiện tốt phương pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, việc nuôi heo luôn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, gia đình ông xây được mái nhà kiên cố, đầy đủ tiện nghi và có cuộc sống sung túc.

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh giỏi, ông còn say mê nghiên cứu, sáng tạo, cải tiến các phương tiện cơ giới phục vụ sản xuất như: Sáng chế chiếc máy cày với chức năng “4 trong 1” (trang mặt bằng, gạt đường nước, xịt thuốc và sạ hàng) giúp giảm chi phí hơn 500.000 đồng/ha. Đây cũng là sản phẩm đoạt giải nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông tỉnh Long An lần thứ III, năm 2013-2014.

Ông Lô cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu nhân công mỗi khi vào mùa vụ nên đã thôi thúc tôi mày mò nghiên cứu. Lúc đầu chỉ thành công với 2 chức năng xịt thuốc và trang mặt bằng, tôi gởi dự thi và đã đoạt giải khuyến khích. Từ đó, tôi càng có thêm động lực để cải tiến máy với 4 chức năng như hiện nay”.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ người dân xung quanh về vốn, kỹ thuật và giải quyết việc làm theo mùa vụ cho hàng chục nhân công mỗi năm. Được biết, thời gian qua, ông còn đóng góp xây dựng 3 căn nhà tình thương trị giá 42 triệu đồng; giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí tu sửa, xây dựng cầu, đường hơn 5 triệu đồng/năm.

Năm 2010, ông Lô vinh dự được chọn tham dự Đại hội Đại biểu nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ III tại Hà Nội và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2005-2010. Nhiều năm liền, ông đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh và Trung ương.

Bằng ý chí, nghị lực, chịu khó làm giàu từ chính đôi tay của mình, ông Nguyễn Văn Lô thật sự là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Những sáng tạo kỹ thuật của ông đã giúp giảm chi phí đầu tư và nâng cao lợi nhuận cho nông dân, rất cần được khuyến khích phát triển và ứng dụng rộng rãi./.

Duy Thanh

Chia sẻ bài viết