Tiếng Việt | English

10/08/2015 - 13:42

Long An: Nông dân với đoạn đường an toàn giao thông

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Long An, 6 tháng năm 2015, so với cùng kỳ năm 2014, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương (số vụ xảy ra 161/176; chết 95/115; bị thương 160/169). 7 huyện trong tỉnh có số người chết cao, trong đó có huyện Thủ Thừa.

Những tuyến đường an toàn giao thông được chọn làm điểm: Thị trấn Thủ Thừa, xã Bình Thạnh, Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Cách nay không lâu, trên tuyến đường thuộc địa bàn xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa xuất hiện hàng chục xe môtô do các thanh thiếu niên, chủ yếu cư ngụ trên địa bàn huyện tụ tập ban đêm, chạy xe rú ga, lạng lách, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm, lái xe khi đang say rượu, bia gây mất trật tự công cộng làm người dân trong khu vực vô cùng bức xúc. Ngay sau đó, Công an huyện Thủ Thừa đã triệt phá được nhóm thanh niên quậy phá này, lập biên bản thu giữ hàng chục xe và xử lý theo quy định pháp luật.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thủ Thừa, việc đi lại bằng đường bộ đang từng bước được phát triển thì TNGT vẫn là nguy cơ nếu như chúng ta có thái độ thờ ơ, thiếu quan tâm trong công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tự giác chấp hành luật giao thông. Do vậy, vào đầu tháng 8 vừa qua, Hội Nông dân tỉnh phối hợp Ban ATGT huyện Thủ Thừa tổ chức buổi lễ cam kết thực hiện đoạn đường quê an toàn trên tuyến đường tỉnh có chiều dài khoảng 7km, qua xã Bình Thạnh, thị trấn Thủ Thừa và xã Nhị Thành.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn huyện Thủ Thừa xảy ra 14 vụ TNGT, làm 4 người chết, tăng 2 trường hợp so với cùng kỳ năm 2014. Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Nguyên nhân chính của các vụ TNGT là người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy tốc độ cao, sử dụng chất kích thích,…”.

Từ số liệu trên cho thấy, tình hình giao thông trong tỉnh, cũng như huyện Thủ Thừa có giảm nhưng còn ở mức cao và diễn biến phức tạp, nhất là TNGT trên địa bàn nông thôn có xu hướng tăng. TNGT hiện nay là nỗi lo lắng, bức xúc không của riêng ai mà là trách nhiệm của toàn xã hội.. Do đó, sự vào cuộc của các cấp hội và cán bộ, hội viên nông dân là việc làm đầy trách nhiệm, thiết thực để góp phần cùng chính quyền địa phương giữ gìn TTATGT, đồng thời góp phần đấu tranh mạnh mẽ với những hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm ATGT đường bộ.

Hội Nông dân thực hiện đoạn đường an toàn nhằm phát huy vai trò nòng cốt, tích cực hưởng ứng của hội viên nông dân trong việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục, gương mẫu trong vận động người thân, gia đình tham gia tích cực, có hiệu quả công tác giữ gìn TTATGT trên địa bàn. Đáng lưu ý là các bậc phụ huynh cần quan tâm, nhắc nhở con em trong độ tuổi thanh thiếu niên, học sinh; ngăn chặn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy, nhất là trong mùa khai giảng sắp tới.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, trong tuần lễ từ ngày 30-7 đến 5-8-2015, lực lượng CSGT đã xử lý 1.222 trường hợp vi phạm, tước 121 giấy phép lái xe, tạm giữ 212 phương tiện các loại, với số tiền phạt nộp Kho bạc Nhà nước,821 tỉ đồng.

Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ, làm chết 2 người, bị thương 3 người. So với tuần trước, số vụ không tăng (5/5); chết tăng 1 người (2/1); bị thương giảm 4 người (3/7).    

 TT

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp của lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động mọi người nâng cao ý thức trong việc chấp hành những quy định của pháp luật trong bảo đảm TTATGT. Cụ thể là, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia; không chạy quá tốc độ quy định, lấn tuyến, vượt ẩu; không lấn chiếm lòng đường; đội nón bảo hiểm đúng quy chuẩn khi tham gia giao thông; có giấy phép lái xe đúng quy định.

Các hộ tiểu thương mua bán, kinh doanh trên các tuyến phố khu vực thị trấn Thủ Thừa phải tự giác chấp hành, không mua bán lấn chiếm lòng lề đường, hè phố gây cản trở giao thông.

TNGT đang là vấn nạn của toàn xã hội, vì vậy việc bảo đảm TTATGT, thực hiện đoạn đường quê an toàn cần được thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần nâng cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông; đẩy lùi TNGT ở địa bàn nông thôn cũng như trên địa bàn toàn tỉnh từ nay đến cuối năm, tạo sự an tâm, tin tưởng cho người dân khi tham gia giao thông./.

Phóng viên

 

 

Chia sẻ bài viết